Cơ đùi của Erling Haaland gây sốc

Google News

Một trong những hình ảnh được "thả tim" nhiều nhất trên Instagram của Erling Haaland là khoảnh khắc anh đang tập bóng và khoe trọn cơ bắp ấn tượng ở phần đùi, theo The Athletic.

Co dui cua Erling Haaland gay soc
Bức ảnh gây sốt của Erling Haaland.
Bức ảnh được đăng hồi cuối tháng 1 và hiện có gần 2,5 triệu lượt yêu thích. Ngay sau đó, kích thước khổng lồ của các cơ ở chân nói riêng và vóc dáng đáng kinh ngạc của tiền đạo sinh năm 2000 lại trở thành đề tài bàn tán.
Anthony Turner, giáo sư về sức mạnh và thể lực tại Đại học Middlesex, nói: "Đó là những gì thường thấy ở một vận động viên giỏi. Nếu bạn đặt các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khác vào tư thế đó trong ánh sáng như vậy, hình ảnh sẽ được tái hiện ở một mức độ nào đó... Nhưng Erling Haaland có lẽ thể hiện nó rõ nét hơn so với những người khác".
Phil Learney, nhà khoa học thể thao và là người sáng lập Học viện Huấn luyện Nâng cao, cho biết: "Khi bạn nhấc chân lên theo cách này, mọi cơ ở chân đó đều hoạt động. Bạn sẽ thấy điều này với các vận động viên thể hình trên sân khấu - họ nhấc chân lên khỏi sàn và tất cả cơ được tách ra, sau đó đập chân xuống sàn để giữ nguyên khối cơ".
Những người khác, bao gồm Neil Parsley, huấn luyện viên thể lực cho các vận động viên và cầu thủ bóng đá Olympic, thì ấn tượng hơn: "Nếu không có filter trong bức ảnh này, thì điều đó thật không thể tin được. Bạn có thể nhìn thấy mọi múi cơ, thậm chí thực hiện luôn một lớp về sinh lý học trên chân anh ấy. Bạn thường chỉ thấy cơ bắp kiểu này ở những vận động viên thể hình".
Từ "cậu bé gầy gò" đến "người khổng lồ"
Mỗi chuyên gia một quan điểm, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng vóc dáng của Haaland rất ấn tượng, đặc biệt khi nhìn những hình ảnh trước đây của anh.
Tord Johnsen Salte, một trong những đồng đội của Haaland ở Bryne, cho biết: "Khi còn trẻ, anh ấy không quá nhanh và khá nhỏ con".
Khi Haaland chuyển từ câu lạc bộ đầu tiên Bryne đến Molde ở tuổi 16, vóc dáng của anh mới bắt đầu thay đổi. Cầu thủ này đã tăng được 15 kg cơ bắp trong vòng 2 năm, trước khi được Red Bull Salzburg săn đón vào năm 2019.
Co dui cua Erling Haaland gay soc-Hinh-2Hình ảnh Erling Haaland năm 2016.
Hiện tại, ở tuổi 23, Haaland đã hoàn toàn thay đổi, không còn dấu vết của "cậu bé gầy gò" trước đây. Tỷ lệ mỡ trong cơ thể của anh cũng rất thấp.
Một trong những lý do hàng đầu là gene di truyền. Cha của Haaland đã chơi hơn 200 trận với tư cách là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và mẹ anh từng là nhà vô địch 7 môn phối hợp. Ngoài ra, vóc dáng phát triển như vậy còn phải dựa vào lối sống và chế độ ăn.
"Bạn sẽ không thể có được vóc dáng như thế nếu không ăn và ngủ đúng cách", Parsley nói.
Chế độ dinh dưỡng của Haaland rất quan trọng để duy trì khối lượng cơ bắp đồ sộ. Tiền đạo của Man City có đầu bếp riêng giúp anh nạp vào cơ thể khoảng 4.000 calo mỗi ngày, bao gồm thực phẩm giàu protein và chất dinh dưỡng.
Làm thế nào để có cơ bắp như Halland?
Learney giải thích có 3 cơ chế chính của chứng phì đại (xây dựng cơ bắp) là áp lực cơ học, tổn thương cơ bắp và áp lực trao đổi chất.
"Áp lực cơ học là việc ai đó đi vào phòng tập thể dục và đặt rất nhiều lực căng cơ học giữa điểm gốc và điểm bám của cơ, đó là quá trình rèn luyện sức đề kháng. Trong trường hợp của Haaland, anh ấy nhảy, chạy trên sân và sau đó tập luyện những phương pháp đó trong phòng gym".
Quá trình này có thể khiến cơ bắp của bạn bị tổn thương, cần phải phục hồi để tái tạo hiệu suất. Haaland dành nhiều thời gian cho các phương thức phục hồi, đặc biệt là lúc ngủ. Anh sử dụng những thứ như đèn điều trị rối loạn cảm xúc theo mùa và kính chặn ánh sáng xanh.
"Áp lực trao đổi chất xuất phát từ việc Haaland chơi bóng ở cường độ rất cao, có thể hàng giờ liền mỗi ngày".
Co dui cua Erling Haaland gay soc-Hinh-3Erling Haaland có cơ bắp ấn tượng.
Cơ bắp như vậy có nhược điểm gì không? Theo các chuyên gia, câu trả lời ngắn gọn là không.
Turner nói: "Có một số người cho rằng cơ bắp to khiến con người chậm chạp đi, đó là điều phí lý. Những người nói vậy chỉ đang nghĩ về những vận động viên thể hình. Mục tiêu duy nhất của vận động viên thể hình là trở nên to lớn nên họ có thể không quan tâm đến tốc độ, đến sự di chuyển. Còn với những người khác, càng nhiều cơ bắp thì càng tạo ra nhiều lực và càng di chuyển nhanh hơn".
Bên cạnh yếu tố di truyền, điểm khác biệt lớn nhất giữa một nhóm cầu thủ dành 1 giờ/ngày trong phòng gym và 3 giờ/ngày trên sân là những gì họ làm trong 20 giờ còn lại.
Haaland nổi tiếng là người dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để giúp cơ thể thích nghi và phục hồi.
"Cần có năng lượng để xây dựng cơ thể của bạn, để liên tục tinh chỉnh nó thành bất cứ thứ gì môi trường cần. Với những người thường bị phân tâm, họ phải sử dụng năng lượng để đối phó với tác nhân gây căng thẳng, thay vì thanh lọc cơ thể", Turner giải thích.
Theo Lê Vy/Znews

>> xem thêm

Bình luận(0)