Câu hỏi Olympia: 'Số chẵn nào QUAY NGƯỢC lại vẫn là chính nó?'

Google News

Với câu hỏi Olympia nghe khá đơn giản này, bạn có tự tin đưa ra đáp án?

Đường Lên Đỉnh Olympia từ lâu vẫn là sân chơi trí tuệ ưa thích của học sinh phổ thông trên toàn quốc. Thông qua cuộc thi, khán giả không chỉ chứng kiến được những màn so tài cực gay cấn giữa các nhà leo núi mà qua đó cũng tích lũy cho mình kha khá kiến thức, bởi những câu hỏi trong chương trình luôn được đánh giá cao về độ hóc búa.
trận chung kết Oympia năm thứ 15, ngay phần giao lưu giữa các điểm cầu, một thầy giáo đã đặt ra câu hỏi để thử thách khán giả.
Câu hỏi có nội dung như sau: "Những số chẵn nào có 3 chữ số mà sau khi quay 180 độ theo trục vuông góc với mặt phẳng ngược chiều kim đồng hồ thì ta vẫn được chính nó?"
Trước câu hỏi này, khán giả từ 4 điểm cầu đã nhanh chóng đưa ra những đáp số nhưng đều khác nhau. Song đầu cầu trả lời đúng chỉ có một.
Các chữu số từ 0 đến 9 khi quay với trục vuông góc với mặt phẳng thì số 6 sẽ thành số 9 và số 9 sẽ thành số 6. Riêng số 8 và số 0 thì vẫn là chính nó.
Cau hoi Olympia: 'So chan nao QUAY NGUOC lai van la chinh no?'
 
Như vậy, dựa trên câu hỏi, chỉ có 4 số đap ứng được yêu cầu đề bài đó là các số 808, 888, 906, 986.
Còn ở trận thi chung kết Olympia năm thứ 14, ở phần Về đích của thí sinh Hoàng Bách có xuất hiện câu hỏi: "Nếu mỗi năm của 'Đường Lên Đỉnh Olympia' có đầy đủ các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý và Chung kết thì tính đến nay chương trình có bao nhiêu thí sinh tham dự?".
Bằng cách tính đơn giản, có thể thấy:
1 tháng có 3 trận thi tuần, mỗi quý có 3 tháng vậy tính ra mỗi quý sẽ có 12 trận thi tuần. Mỗi tuần thi lại có 4 thí sinh, do vậy chỉ cần lấy 4 nhân với 9 là ra số thí sinh góp 1 trong 1 quý, tức là 36.
Sau đó, lấy 36 nhân với 4 quý để ra con số 144.
Tính đến thời điểm trận chung kết năm thứ 14 khi ấy, số thí sinh đã từng góp mặt tại Olympia nếu đủ các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý thì con số cần tìm tất nhiên là bằng 144 x 14 = 2016 rồi.
Tuy nhiên, MC Tùng Chi khi ấy cho biết, nếu không xuất hiện vế "nếu" thì con số chính xác tổng số thí sinh đã từng tham dự Olympia tính đến hết năm thứ 14 chỉ là 2012 thôi.
Sở dĩ có điều kỳ lạ này là vì năm thứ 7, chương trình thiếu 1 cuộc thi tuần do sự cố hy hữu.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

>> xem thêm

Bình luận(0)