Cảnh sát sẽ bắt những kẻ quá khích ở sân Mỹ Đình

Google News

Cổ động viên quá khích vi phạm pháp luật sẽ bị cảnh sát kiên quyết bắt giữ. Lỗi nhẹ thì phạt hành chính, còn nặng sẽ truy tố.

Đại tá Phạm Văn Hưng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội cho biết như vậy một ngày trước khi trận đấu Việt Nam - Malaysia diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình.
- Trận đấu lượt đi trên sân Malaysia, nhiều cổ động viên Việt Nam bị một số cổ động viên nước bạn hành hung, gây thương tích. Ngày 11/12 tới, khi trận đấu lượt về giữa tuyển Việt Nam - Malaysia diễn ra trên sân Mỹ Đình, Công an Hà Nội có phương án gì để phòng ngừa tình huống tương tự xảy ra?
- Qua trao đổi thông tin với Ban tổ chức và theo dõi trên báo chí, chúng tôi được biết vé trận đấu lượt về giữa tuyển Việt Nam và Malaysia đã bán hết, dự báo cổ động viên đến kín sân. Để đảm bảo an toàn cho trận đấu sắp tới, Trung đoàn CSCĐ đã xây dựng phương án, huy động tối đa lực lượng chốt chặn ở các vị trí theo quy định, đặc biệt là các cửa ra vào sân, khu vực phân cách giữa các cổ động viên trên khán đài. 

Xem clip những hành động không đẹp của đội Malaysia tối 7/12:
Trung đoàn tiếp tục lắp đặt cổng từ, máy soi để phát hiện những cổ động viên mang gậy, vật cứng, chất cháy nổ, pháo sáng… vào sân. 100% cổ động viên vào sân đều bị kiểm soát an ninh chặt chẽ.
Sau khi nắm được thông tin các cổ động viên Malaysia quá khích, hành hung cổ động viên Việt Nam, Trung đoàn CSCĐ đã nhanh chóng bổ sung kế hoạch đảm bảo an toàn - tránh trường hợp cổ động viên Việt Nam tìm cách trả đũa trong trận đấu lượt về. Cụ thể, CSCĐ công khai và cảnh sát hình sự hóa trang sẽ được bố trí quanh khán đài, nhất là khu giáp ranh cổ động viên giữa 2 đội để chủ động nắm tình hình, ngăn cản ngay khi mới phát sinh tình huống. 
Toàn bộ vật cứng, nhọn, đồ vật gây nguy hiểm, chai nước... đều phải bỏ ngoài sân. Khán giả cũng phải đi qua cửa từ để chống việc mang vũ khí vào sân. VFF tăng cường giám sát công tác soát vé ở các cửa để tránh hiện tượng các nhân viên làm nhiệm vụ đưa người nhà, bạn bè... qua cửa. 
- Tại Malaysia, lực lượng an ninh nước bạn được cho là phản ứng chậm trễ nên cổ động viên chủ nhà có cơ hội hành hung người Việt Nam. Các lực lượng Công an Hà Nội sẽ bố trí lực lượng ra sao nhằm ngăn chặn, giải quyết nhanh…, nếu không may gặp tình huống tương tự xảy ra?
Xem clip đội trưởng Malaysia xin lỗi vì đấm vào đầu Tiến Thành:

- Trong trận đấu tới, CSCĐ và Cảnh sát PCCC được yêu cầu đứng quanh đường pitch, quay mặt vào khán giả để phát hiện những cổ động viên có hành vi ném vật lạ xuống sân hay sang xung quanh. Dù rất cố gắng ngăn chặn việc cổ động viên mang vật cứng vào trong sân, nhưng thực tế cho thấy khi phấn khích, họ sẵn sàng tháo giày, bỏ dép để ném. Ngoài lực lượng hiện diện trong sân, CSCĐ còn bố trí 2 đội ứng trực sẵn sàng ở cửa khán đài B và sân phụ Mỹ Đình, để tăng cường quân số nhanh nhất khi có tình xuống xấu.
Những cổ động viên quá kích có dấu hiệu vi phạm trật tự công cộng, vi phạm pháp luật sẽ bị CSCĐ công khai kết hợp cảnh sát hình sự hóa trang kiên quyết bắt giữ, xử lý theo quy định. Tùy trường hợp vi phạm, cơ quan công an sẽ xem xét phạt hành chính hay xử lý hình sự.
 Đại tá Hưng (trái) quán triệt cho CBCS vị trí ứng trực tại các chốt, tuyến đường trọng điểm theo kế hoạch. 
- Nếu tuyển Việt Nam lọt vào chung kết AFF Cup, nhiều khả năng các cổ động viên sẽ lại ra đường ăn mừng chiến thắng, ông cho biết kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự sau trận đấu?
- Sau trận thắng của tuyển Việt Nam trên sân Malaysia tối 7/12, nhiều cổ động viên tại Hà Nội đã ra đường cổ vũ cho đội nhà rất văn minh. Họ đi thành đoàn dài diều hành quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực quận Long Biên. Qua theo dõi, chúng tôi thấy không thấy có hiện tượng thanh niên quá khích, đua xe.
Với lợi thế thắng trên sân khách, nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ vào chung kết khi trận lượt về được chơi tại Mỹ Đình. Nếu có một kết quả thuận lợi sau trận đấu này, chắc chắn cổ động viên sẽ lại ra đường cổ vũ, ăn mừng. Để đảm bảo an ninh trật tự sau trận đấu, giám đốc Công an Hà Nội đã yêu cầu Trung đoàn CSCĐ, Phòng cảnh sát hình sự, Công an các quận, huyện chủ động lập kế hoạch phòng chống đua xe trái phép trong đêm 11/12.
Theo đó, Công an Hà Nội sẽ triển khai 15 tổ công tác 141, chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm để phân luồng giao thông, chủ động phát hiện, ngăn chặn tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Sau khi các đoàn khách, đội bóng, cổ động viên rời sân Mỹ Đình, lực lượng làm nhiệm vụ ở đây sẽ được tăng cường đến tuần tra tại các địa bàn có nguy cơ xảy ra đua xe.
Quan điểm cấp trên của chúng tôi là cán bộ chiến sỹ phải tạo mọi điều kiện cho người dân, các cổ động viên ăn mừng chiến thắng trong an toàn - trật tự; và đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp đua xe trái phép, quá khích, có hành vi đập phá tài sản…
- Để tránh những thương tích đáng tiếc khi đến sân, ông có lời khuyên gì với các cổ động viên?
- Theo phương án bảo vệ an ninh trật tự giải bóng đá Đông Nam Á 2014 mà Việt Nam là đồng chủ nhà, các đơn vị công an phải đảm bảo ổn định vị trí trước khi trận đấu diễn ra 2 giờ. Lường trước sức nóng của bán kết lượt về này, chúng tôi đã yêu cầu các đại đội, tổ công tác triển khai sớm hơn kế hoạch. 
Chúng tôi kêu gọi các cổ động viên Việt Nam đến sân cổ vũ cho đội nhà ở trận tới thể hiện sự văn minh. Chúng ta cuồng nhiệt nhưng phải đảm bảo tinh thần mến khách, thân thiện với cổ động viên nước bạn, qua đó tạo dựng được hình ảnh thân thiện, thể hiện sự chuyên nghiệp của cổ động viên Việt Nam.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

khang

Phải ngăn chặn ngay hành động thiếu văn minh của những kẻ cố tình Chí Phèo.