Kết hợp Đông, Tây y điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Google News

(Kiến Thức) - Thiểu năng tuần hoàn não có thể dẫn đến đột quỵ não. Ở Mỹ, có khoảng 150.000 ca tử vong vì nguyên nhân đột quỵ mỗi năm.

Thiểu năng tuần hoàn não hầu như là thường gây ra bởi sự tắc nghẽn mạch máu cung cấp máu lên não theo một trong ba cách sau: huyết khối, thuyên tắc và động mạch hẹp.
Ảnh minh họa 
Triệu chứng
- Đột ngột tê hay yếu trên khuôn mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là ở một bên của cơ thể
- Triệu chứng nhầm lẫn, khó nói hoặc khó hiểu lời nói
- Mờ hoặc mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt
- Chóng mặt, rối loạn cân bằng
- Rối loạn vận động và đi bộ
- Đột ngột đau đầu không rõ nguyên nhân
Chẩn đoán
Thiểu năng tuần hoàn não được đánh giá bằng những quy trình khám chức năng tim và các xét nghiệm này sẽ cho kết quả cụ thể về thần kinh, vận động và các giác quan. Ngoài ra,bằng ống nghe, các bác sĩ có thể thấy được những thay đổi trong lưu thông máu ở các động mạch cảnh.
Chẩn đoán hoàn chỉnh cho chứng tai biến mạch máu não còn có thể bao gồm cả quy trình chụp tia x mạch. Quy trình này cung cấp hình ảnh dòng máu chảy trong não. Siêu âm Duplex động mạch cảnh và chụp cộng hưởng từ còn được sử dụng để cung cấp hình ảnh các động mạch não.
Điều trị
Theo y học hiện đại: Tùy vào từng điều kiện, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc chống đông máu. Đôi khi, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện nong mạch vành, đặt thanh dẫn vào động mạch cảnh nhằm thông vùng tắc nghẽn.
Bên cạnh đó một tiến trình phẫu thuật được gọi là neovascularization được thực hiện nhằm khôi phục lại dòng chảy của máu để loại bỏ tắc nghẽn . Thủ thuật neovascularization sẽ cung cấp máu tới một phần của da đầu hoặc cơ bắp đưa vào động mạch não qua các điểm tắc nghẽn. Việc cung cấp máu sẽ giúp ngăn ngừa đột qụy và thiếu máu tạm thời.
Theo y học cổ truyền: Có thể kết hợp châm cứu, vật lý trị liệu và sử dụng các thuốc có nguồn gốc thảo dược có tác dụng hoạt huyết, trục huyết ứ,tăng cường lưu thông máu (như hồng hoa, ngưu tất, bạch quả,..)
Bảo Anh

Bình luận(0)