Vụ nữ sinh lớp 10 bị nhiều đối tượng hiếp dâm tập thể: Ai dạy trẻ kỹ năng sống?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc nữ sinh lớp 10 bị nhiều nam sinh xâm hại tình dục cho thấy tầm quan trọng của cha mẹ, nhà trường trong việc giảng dạy kỹ năng sống cho các em. Tiếc rằng, việc vô cùng quan trọng này đang bị xem nhẹ trong suốt thời gian qua.

Hàng loạt các vụ việc liên quan đến xâm hại nữ sinh đã xảy ra trong suốt thời gian qua khiến các phụ huynh vô cùng lo lắng, dư luận vô cùng phẫn nộ. Dù sau mỗi vụ việc xảy ra, dư luận lên án, các cơ quan chức năng lại tích cực vào cuộc, đưa ra những giải pháp để chấn chỉnh nhưng tình trạng trên ngày càng diễn biến phức tạp cả về quy mô và cách thức thực hiện, công tác bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng xâm hại tình dục vẫn gặp phải nhiều khó khăn, rào cản.
Vụ việc nam giáo viên trường Tiểu học An Thượng A (Hoài Đức, Hà Nội) dâm ô hàng loạt học sinh nữ, giáo viên nhắn tin gạ tình nữ sinh, giáo viên vỗ mông hàng loạt nữ sinh ở Bắc Giang, nữ sinh Thái Bình bị xâm hại tập thể... đã từng khiến các bậc phụ huynh vô cùng bất an, dư luận phẫn nộ vẫn chưa lắng xuống.
Mới đây dư luận lại sốc trước thông tin có đến gần chục nam sinh ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) chuốc rượu cho một nữ sinh lớp 10 say rồi thay nhau hãm hại nữ sinh này.
Liên quan vụ việc trên, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Triệu Phong đã ra quyết định khởi tố vụ án “Hiếp dâm”, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan đến vụ một nữ sinh lớp 10 bị hiếp dâm tập thể, xảy ra vào tối 24/3 vừa qua tại thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong. Đáng chú ý, cơ quan chức năng xác định có 10 đối tượng tham gia trong vụ việc này.
Vu nu sinh lop 10 bi nhieu doi tuong hiep dam tap the: Ai day tre ky nang song?
 Ảnh minh họa.
Theo các cơ quan chức năng và gia đình nữ sinh phản ánh, nữ sinh này đi dự sinh nhật bạn và bị một số nam sinh thuộc hai trường học trên địa bàn huyện Triệu Phong chuốc rượu, sau đó thay nhau hãm hiếp tập thể nữ sinh. Khi trở về nhà, gia đình phát hiện nữ sinh nằm bất tỉnh, thân thể bầm dập có nhiều vết trấy xước và sự thật vô cùng khủng khiếp với họ khi bác sĩ cho biết, nữ sinh bị xâm hại tình dục. Càng khủng khiếp hơn khi cơ quan chức năng vào cuộc xác định đến 6 đối tượng đa số là nam sinh THPT đã thay nhau hãm hiếp nữ sinh.
Thực tế nữ sinh bị xâm hại ở Quảng Trị không những phải chịu nỗi đau về thể xác mà còn là nỗi đau về tinh thần. Bản thân nữ sinh có tâm lý bất an, lo sợ, thậm chí bị suy sụp, ngại giao tiếp với xã hội, bị sang chấn tinh thần, hoảng loạn.
Nữ sinh bị xâm hại tình dục không chỉ là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam mà các nước trên thế giới vẫn phải đối mặt nhưng có quá nhiều vụ việc nữ sinh bị xâm hại trong thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi làm sao để bảo vệ các nữ sinh khỏi vấn nạn bị xâm hại tình dục.
Nhìn nhận từ vụ việc trên, có thể thấy nạn nhân và ngay cả các đối tượng tham gia hiếp dâm nạn nhân đều là học sinh THPT. Nếu được giáo dục kỹ năng sống, biết tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại thì vụ việc đáng tiếc trên đã không thể xảy ra và khủng khiếp đến như thế.
Trong vụ việc tại Quảng Trị, nếu nữ sinh cbiết tự bảo vệ mình sẽ không bị các nam sinh chuốc rượu và không thành nạn nhân của vụ hiếp dâm tập thể. Tuy nhiên, do thiếu kỹ năng, nạn nhân chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ bạn bè, thân thiết từ đó bị các đối tượng phạm tội lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nạn nhân để ép rượu và thực hiện hành vi phạm tội đối với nạn nhân.
Các nam sinh là những đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nữ sinh nếu được trang bị kiến thức, nhận thức được mức độ nghiêm trọng hành vi gây ra và hiểu biết các quy định pháp luật sẽ không dám thực hiện những hành vi mất nhân tính với nữ sinh và cũng là bạn học của mình. Tuy nhiên, vì sự thiếu hiểu biết pháp luật, lại trong độ tuổi đang tìm hiểu khám phá giới tính, có thể có sự tác động của quá trình tiếp xúc nhiều với các văn hóa phẩm không chính thống, phim ảnh bạo lực, khiêu dâm, các đối tượng có tâm lý muốn bắt chước hoặc là để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên đã tìm cách ép rượu nữ sinh để thực hiện hành vi phạm tội của mình.
Điều đó cho thấy, tại các nhà trường hiện nay quá chú trọng vào giảng dạy kiến thức mà quên đi hoặc xem nhẹ việc giảng dạy học sinh về kỹ năng sống. Trong khi đó, cha mẹ học sinh là những người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục con cái không trở thành nạn nhân của tình trạng xâm hại tình dục nhưng thực tế đáng buồn khi đa số họ lại không có kiến thức, ít chủ động dạy con kỹ năng tự bảo vệ mình.
Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngày càng có nhiều vụ việc nữ sinh trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục một phần do nhận thức của gia đình, cộng đồng về vấn đề bảo vệ trẻ em còn hạn chế, chưa được coi trọng; pháp luật còn nhiều khoảng trống và chưa đủ sức răn đe. Chưa kể, sự xuất hiện của những ấn phẩm, trò chơi, thông tin trên mạng Internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm cũng góp phần dẫn đến nguy cơ trẻ bị xâm hại.
Trong khi đó, công tác bảo vệ trẻ em vẫn còn thiếu sự phối hợp đồng bộ trong phòng ngừa, hỗ trợ mà chỉ tập trung can thiệp, xử lý khi xảy ra những vụ việc bức xúc. Thậm chí ngay cả khi xử lý những vụ việc xâm hại trẻ em thì công tác tuyên truyền, răn đe, tổng kết để sửa đổi những quy định bất cập chưa được quan tâm đúng mức.
Để bảo vệ các nữ sinh thoát khỏi vấn nạn xâm hại tình dục, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần phối hợp với Bộ, ngành liên quan và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh việc truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực trong việc chủ động phòng ngừa các hành vi xâm hại trẻ em. Cha mẹ cần tăng cường tuyên truyền các kỹ năng sống giúp các nữ sinh, các bé gái tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức chương trình giáo dục giới tính một cách hiệu quả cho cả học sinh. Kinh nghiệm thực tế nhìn từ nước Canada cho thấy, môn giáo dục giới tính là môn bắt buộc trong trường học, trẻ phải học từ khi lên 11 tuổi – thời điểm bắt đầu nhận thức được sự thay đổi của cơ thể. Khi được dạy kỹ năng sống, các em sẽ biết nói không với những điều các em không thích để tránh được vấn nạn xâm hại tình dục.
Chỉ khi nào các bé gái đủ kỹ năng để tự bảo vệ mình, khi đó vấn nạn xâm hại tình dục mới có thể thuyên giảm và không xảy ra vụ việc đau lòng như ở Quảng Trị vừa qua.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)