Mang thai sớm sau sinh mổ có nguy hiểm?

Google News

(Kiến Thức) -  Với kỹ thuật mổ ngang đoạn dưới lấy thai như hiện tại, các chuyên gia khuyến cáo người phụ nữ có thể mang thai lại sớm hơn so với trước đây.

Hỏi: Tôi sinh mổ được 9 tháng thì dính bầu được hơn 5 tuần. Tôi rất muốn giữ để dưỡng thai nhưng không biết sẽ ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi như thế nào? Xin bác sĩ tư vấn giúp nếu tôi làm như vậy liệu có ảnh hưởng đến cháu bé 9 tháng tuổi? - Nguyễn Bảo Lan (quận 2, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Ngô Thị Yên, Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Mang thai sớm quá sau khi sinh mổ sẽ có nhiều bất lợi cho cả mẹ và trẻ. Với kỹ thuật mổ ngang đoạn dưới lấy thai như hiện tại, các chuyên gia khuyến cáo người phụ nữ có thể mang thai lại sớm hơn so với trước đây, nhưng ít nhất cũng nên 12 tháng sau khi mổ. 
Khi mang thai lại quá sớm sau mổ lấy thai có thể gặp một số ảnh hưởng như sau: Bà mẹ không có đủ sức khoẻ và thời gian vì vừa chăm con nhỏ vừa dưỡng thai tốt. Vết mổ lấy thai chưa lành sẹo tốt hẳn có thể gây đau trong thai kỳ, có thể dẫn đến phải sinh non. Thai nhi sẽ gặp nguy cơ sinh non và những nguy cơ của trẻ sơ sinh sinh non. Đối với em bé còn đang tuổi bú mẹ thì nguy cơ mất nguồn sữa mẹ. 
Tuy nhiên, trên thực tế cũng có vài trường hợp phụ nữ có thai lại sớm sau mổ lấy thai được dưỡng thai thành công. Em nên đến khám tại bác sĩ sản phụ khoa để cung cấp thêm một số thông tin về bản thân, hoàn cảnh thực tế để được tư vấn cụ thể và có quyết định phù hợp.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Ngô Thị Hường

Bác sĩ cho em lời khuyên được không? Em nên đề đẻ hay là bỏ. E phân vấn lắm.