Mỹ huấn luyện chó tinh nhuệ đánh hơi bom

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ khủng bố đánh bom, bên cạnh phương tiện hiện đại, Quân đội Mỹ đưa tới hiện trường những chú chó tinh nhuệ được huấn luyện tìm kiếm bom.

Cảnh sát Boston cho biết họ những con chó tinh nhuệ được cử đến đây để phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trên đường phố vào buổi sáng sớm và lần thứ hai vào khoảng một giờ đồng hồ trước khi người đầu tiên cán đích cuộc thi marathon. Điều này có nghĩa là những kẻ đánh bom đã cài thiết bị nổ sau  khi những chú chó đi kiểm tra hết khu vực diễn ra cuộc thi. Bởi lẽ, không có gì có thể ảnh hưởng đến khứu giác hoàn hảo của nó để phát hiện những quả bom ẩn.

Những chú chó tinh nhuệ nhất đang phục vụ trong các đơn vị đặc biệt của quân đội Mỹ. Đặc biệt, mọi người ở nơi công cộng gần như không thể nói chuyện với chúng bởi vì chúng được huấn luyện và những việc chúng làm đều là bí mật. Tuy nhiên, chúng có thể trò chuyện với người người đào tạo của chúng.

Một trong những chú chó tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ là Ax và huấn luyện viên của nó là Trung sĩ Green Beret Chris Corbin. Trung sĩ Corbin và chú chó đã có một buổi tập luyện ở trên độ cao hơn 4 km so với mặt đất ở phía Bắc Carolina.

Quân đội Mỹ có một bài tập mới đối với Ax để đào tạo nó thành chiến binh giỏi nhất và sẵn sàng nhảy vào vùng chiến sự nhận nhiệm vụ.

Cả Trung sĩ Corbin và chú chó Ax rơi từ máy bay xuống mặt đất với tốc độ 125 dặm/giờ. Ax được người huấn luyện viên che chở trong vòng tay của mình. Cả hai đã cùng kề vai sát cánh tham gia nhiều trận chiến và gần như đã chết cùng nhau. Thậm chí, Trung sĩ Corbin và Ax chưa bao giờ muốn rời xa đối phương.

Trung sĩ Corbin chia sẻ: “Ax luôn cố gắng làm theo những gì tôi làm mà không quan tâm điều đó là gì. Nó cảm thấy bản thân là chiến binh bất khả chiến bại bởi chúng tôi đào tạo chúng để luôn luôn giành chiến thắng”.

Trung sĩ Corbin và Ax đều thuộc đội đặc biệt số 7 và có 3 năm gắn bó, tác chiến như hình với bóng suốt thời gian qua. Cả hai được điều đến Helmand, miền Nam Afghanistan vào thời điểm mà nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở đây hơn bất kỳ nơi nào khác trên quốc gia này. Trung sĩ Corbin cùng với Ax tìm kiếm những quả bom ẩn ở chiến trường để các đơn vị quân đội đi phía sau an toàn.

“Tôi và Ax luôn gặp nguy hiểm cận kề cái chết rình rập bởi vì chúng tôi là những người đi đầu. Chúng tôi có nhiệm vụ kiểm tra an toàn để những binh sĩ đi phía sau được an toàn. Tôi hoàn toàn tin tưởng cộng sự của mình có thể đánh hơi bom để có thể hoàn thành tốt công việc”, Trung sĩ tâm sự.  
 Đôi cộng sự Corbin và Ax cùng nhau nhảy từ độ cao hơn 4 km trong một bài tập nhằm huấn luyện nó trở thành chiến binh thiện chiến nhất và có thể ra chiến trường.

Người huấn luyện đặt tin tưởng hoàn toàn vào cộng sự là những chú chó giống như cựu lính đặc nhiệm SEAL Mike Ritland đã làm. Ông là  một trong số ít người trong khắp nước Mỹ ntìm kiếm và huấn luyện những chí chó gia nhập lực lượng đặc biệt. Hơn nữa, chúng còn trở thành lực lượng không thể thiếu trong các đơn vị hàng đầu trong FBI và các sở cảnh sát trên toàn lãnh thổ Mỹ.

Khi được hỏi những con chó này có thể làm gì trên các đường phố của nước Mỹ, ông Ritland chia sẻ rằng: “Những chú chó tinh nhuệ này làm công việc như những người kính xuất sắc thực hiện sứ mệnh ở nước ngoài. Chúng phát hiện chất nổ nhờ vào khứu giác vô cùng nhạy cảm và ngăn chặn vụ tấn công khủng bố”.

Thêm vào đó, ông Ritland cũng cho hay rằng khi binh sĩ bước ra ngoài căn cứ giống như đang vước qua biên giới địa ngục trên Trái đất. Mỗi bước bạn đều có cùng một cảm nhận đó là bước tiếp theo có thể là bước cuối cùng của cuộc đời bạn.

"Khi bạn nhìn thấy những con chó này tích cực kiếm chất nổ bằng chiếc mũi thính của nó thì tâm trí bạn sẽ được thoải mái một phần. Bởi vì bạn biết rằng chúng là những con chó đánh hơi bom được đào tạo tốt nhất, trang bị tốt nhất, làm tốt công việc này nhất và luôn luôn đi đằng trước cũng như giúp bạn an toàn quay trở về”, cựu lính đặc nhiệm Ritland chia sẻ.

Sau khi về hưu, ông Ritland mở một công ty huấn luyện chó ở vùng nông thôn Cooper, Texas. Tại đây, ông huấn luyện một con chó có tên Rico làm nhiệm vụ theo dõi, đuổi bắt những đối tượng phạm tội. Những con chó có thể chạy nhanh hơn 30 dặm/giờ, mũi của chúng nhạy hơn 1.000 lần so với con người. Những chú chó được đào tạo từ khi mới có mấy tháng tuổi và liên tục trong 2-3 năm để có thể đánh hơi bom trên mọi ngõ ngách cũng như truy bắt kẻ tình nghi và tội phạm.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Nhật Anh

Bình luận(0)