Bước đầu tìm ra cách ngăn chặn di căn ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới này mở ra hi vọng cho các bệnh nhân mắc ung thư vú.

“Di căn là vấn đề đe dọa hầu hết bệnh nhân ung thư vú, và chúng tôi đã tìm thấy bước đầu tiên trong quá trình ngăn chặn quá trình này ở chuột”, Andrew Ewald , trợ lý giáo sư sinh học tế bào tại trường Johns Hopkins , nói.
Các tế bào di căn cần một loại protein đặc biệt (tên khoa học là cytokeratin hay K14) để tồn tại. Nghiên cứu ở chuột cho thấy chỉ cần loại bỏ K14 có thể ngăn chặn di căn và đề ra mục tiêu mới cho việc điều trị.
Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh xảy ra ở nữ giới.
Giáo sư Ewald cho biết, tế bào di căn sẽ bám trên các cạnh khối u, hình thành những chỗ lồi lõm xung quanh các mô khỏe mạnh. Gặp điều kiện tốt, các tế bào sẽ xâm nhập sâu hơn nữa. Nếu chuyển đổi thành công sang các bộ phận khác, ví dụ như phổi, thì quá trình di căn hoàn thành.
Các nhà khoa học quan sát và phát hiện một số tế bào ung thư xâm lấn nhiều hơn những tế bào khác. Họ sử dụng các khối u trên chuột lồng trong gel 3D mô phỏng môi trường của các khối u vú của con người để nghiên cứu. Theo như quan sát, họ thấy rằng dần dần, các nhóm tế bào bắt đầu xâm nhập vào gel xung quanh, một vài tế bào trong mỗi nhóm tiến ra trước, phần còn lại theo sau. Tất cả tế bào khỏe này đều chứa protein K14.
 Protein K14 điều tiết sự phát triển của các tế bào di căn.
Trong giai đoạn cuối cùng, các nhà sinh học nghiên cứu khối u từ con chuột bị ung thư vú. Một nửa được điều trị với virus được lập trình gen để xâm nhập các tế bào ung thư, ngăn chặn sản xuất K14, và nửa khác với virus mang vật liệu di truyền không ảnh hưởng trên các tế bào. Cả hai nhóm khối u sau đó được cấy vào chuột khỏe mạnh. Sau một thời gian , các nhà nghiên cứu nhận thấy tế bào có chứa K14 đã xâm lược mạnh mẽ vào các mô khỏe mạnh.
Giáo sư Ewald cho biết: “Vẫn cần nhiều năm nữa để phát hiện này được thử nghiệm trên con người. Nhưng đây là bước đầu quan trọng giúp chúng tôi nghiên cứu ra phương pháp ngăn chặn di căn”. Ông cũng lưu ý rằng, những phát hiện của họ có thể cũng áp dụng được với các loại ung thư khác.
Viện Ung thư Quốc gia Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường, Bộ Quốc phòng, Chương trình Ung thư vú CDMRP, Hiệp hội Ung thư Mỹ, Quỹ Mary Kay, Quỹ Safeway, và Quỹ Rosencrans Cindy đã tài trợ cho nghiên cứu.
Đặng Thủy (theo MN)

Bình luận(0)