Điều trị và tiên lượng bệnh ung thư lưỡi

Google News

(Kiến Thức) - Can thiệp y tế kịp thời có thể ngăn chặn tình trạng bệnh trở nên nguy kịch hơn.

Tiên lượng hoặc kết quả của ung thư lưỡi được xác định bằng cách lấy các yếu tố như sức khỏe thể chất của người bị ảnh hưởng, mức độ nghiêm trọng của bệnh và phản ứng của họ đối với điều trị.
Việc chẩn đoán tình trạng bệnh có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra miệng, sinh thiết khối u và xét nghiệm máu. Một khi các xét nghiệm này được thực hiện, việc điều trị dựa trên giai đoạn của bệnh sẽ được quản lý. Việc điều trị có thể bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Hóa trị và xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và cũng hạn chế sự phát triển của chúng. Phẫu thuật được lựa chọn khi khối u đã lan đến các hạch bạch huyết và cần phải được loại bỏ.
Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể yêu cầu sự hỗ trợ của một bác sĩ chuyên khoa để có thể nói lại bình thường. Tình trạng này, giống như hầu hết các loại ung thư khác, cũng có bốn giai đoạn dựa trên sự lây lan của các tế bào ung thư. Phát hiện sớm ung thư biểu mô tế bào vảy miệng được chứng minh là có lợi, cùng với phương pháp điều trị thích hợp, sự tăng trưởng của các tế bào có thể được kiểm soát. Các yếu tố góp phần vào tiên lượng bệnh là tuổi tác, sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, giai đoạn mà bệnh ung thư được phát hiện và làm thế nào các bệnh nhân đáp ứng với điều trị. Tỷ lệ sống của bệnh ung thư này là khá cao nếu ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn đầu và bệnh nhân phản ứng tốt với điều trị. Theo Hội Ung Thư Mỹ, tỷ lệ sống tương ứng với 5 năm giai đoạn đầu tiên, thứ hai, thứ ba, và thứ tư là 71%, 59%, 47%, và 37%. Tránh xa các tệ nạn như rượu, hút thuốc và nhai thuốc lá... Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên cũng được khuyến khích.
Đặng Thủy

Bình luận(0)