Những vũ công của đại dương

Google News

Có lẽ không loài động vật biển nào xứng đáng với biệt danh này hơn cá heo, thậm chí chúng đã phải rất nỗ lực để trở thành nghệ sĩ. 

Mời quý độc giả xem video: Sững sờ tuyệt chiêu tàng hình của bạch tuộc trước răng nanh kẻ thù
Có lẽ không loài động vật biển nào xứng đáng với biệt danh này hơn cá heo, thậm chí chúng đã phải rất nỗ lực để trở thành nghệ sĩ. Trong một cú nhảy ngoạn mục lên không, chúng có thể xoay mình tới 7 vòng.
Theo quan sát của các nhà khoa học, trước khi "cất cánh", cá heo đã bắt đầu quay mình ngay từ dưới nước. Sử dụng các chân chèo như thể đôi cánh, chúng lăn tròn cơ thể một cách nhẹ nhàng. Cử động này khá chậm vì đuôi và chân chèo của chúng gạt nước, khiến cho lực cản của nước tăng lên. Điều đó giống như việc bạn vẫy tay trong bồn tắm.
 
Anthony Nicastro, nhà vật lý từ Đại học West Chester, cho biết: "Bạn có thể cảm thấy lực cản do nước mà bạn đang đẩy xung quanh", Nicastro giải thích. "Cá heo có các chân chèo, một cái vây lưng và các bề mặt cản nước khác. Ở dưới nước, chúng chỉ quay được 1-2 vòng mỗi giây. Nhưng khi con vật thoát lên khỏi bề mặt, mọi chuyện thay đổi".
Các nghiên cứu trước kia phỏng đoán rằng cá heo sản sinh những động tác xoay bằng cách vặn xoắn cơ thể, nhưng là sau khi đã thoát lên bề mặt. "Bạn sẽ không xoay mình được nhiều như vậy chỉ với một cú nhảy trơn tuột. Nó chẳng có nghĩa gì trong một mô hình thế giới thực", nhà sinh học Frank Fish, cũng từ Đại học West Chester nhận xét. Một khi đã tung mình lên không trung, cá heo sẽ vứt bỏ hết các lực cản đã làm chậm tốc độ của nó ở dưới nước. Và đó là khi mọi thứ sẵn sàng cho sự quay tít. Trên mặt nước, cá heo có thể thực hiện tới 7 lần cuộn mình chỉ trong một giây.
Tính đến thời điểm này, Không ai biết chắc tại sao cá heo lại thích "nhảy múa" đến như vậy. Có thể có nhiều lý do như thể hiện địa vị, thông báo vị trí, để săn mồi hoặc... chỉ để đùa nghịch.
Theo Tùng Lâm/Giaoducthoidai.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)