Dương Chí Dũng nói lời sau cùng, xin được sống

Google News

Chiều 24/4, sau ba ngày xét xử, hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghỉ nghị án.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết rất hối hận và mong được sống để chờ đến ngày được minh oan. Dưới đây là lời nói sau cùng của Dương Chí Dũng:
“Thưa HĐXX, bị cáo với cương vị là cán bộ quan trọng của Vinalies, đã để ra sai phạm tiêu cực nghiêm trọng như thế này, bị cáo rất hối hận và những ngày vừa qua rất đau khổ trong trại, bị cáo thành tâm nhận thức về trách nhiệm của mình, xin lỗi Đảng, nhà nước, nhân dân.
Trước pháp luật bị cáo không thể nhận những việc không có, bởi nó có thể đánh đổi lấy tính mạng của mình. Bị cáo không thể không suy nghĩ được. Mong HĐXX cân nhắc rất kỹ lưỡng, khách quan, nếu chưa đủ chứng cứ thì cho bị cáo giảm nhẹ hình phạt để chờ sự thật, để không bị oan cho bị cáo. Bị cáo không trốn tránh tội, nếu nhận một đồng bị cáo sẽ chịu tội.
Bản thân bị cáo rất tâm huyết với ngành nghề. Năm 2005 bị cáo được vào Tổng công ty. Bị cáo không có mục đích cá nhân gì, chỉ mong phát triển ngành tàu biển. Mỗi năm phải đưa tàu ra nước ngoài sửa mất hàng trăm triệu đô. Bị cáo làm điều gì đó cho ngành nhưng không thành công giờ cũng thành tội cũng là điều đau đớn với bị cáo.
Bố đẻ bị cáo năm nay 91 tuổi, cả nhà phải giấu việc 2 anh em bị cáo. Cụ hiện bị bệnh tim, mẹ bị cáo 81 tuổi, tham gia kháng chiến, huy chương kháng chiến hạng nhất, bố mẹ tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Mẹ vợ cũng theo cách mạng, gia đình truyền thống, em trai, em gái em rể đều công an. Cả gia đình cách mạng.
Bị cáo cũng phấn đấu, giờ rất buồn. Chỉ mong… không phải bị cáo sợ đâu, Nếu làm bị cáo sẵn sàng nhận. Mong HĐXX hết sức thận trọng. Bị cáo thành khẩn, rất ăn năn, rất mong xem xét cho bị cáo. Bị cáo sẽ vận động gia đình, dù bao nhiêu đi nữa cũng bán để khắc phục trách nhiệm. Nếu bị oan bị cáo vẫn khắc phục. Nhưng cho bị cáo được sống để đế lúc được minh oan cho bị cáo. Nếu không đến lúc đó không còn gì nữa.
Bị cáo yêu gia đình, yêu đất nước. Một lần nữa xin cảm ơn Đảng, nhà nước và nhân dân. Mong thiết tha xem xét xự việc này. Xin lỗi Đảng, nhà nước, nhân dân và mong HĐXX xem xét cho bị cáo…”
Tất cả các bị cáo còn lại đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt trong lời sau cùng.
 Dương Chí Dũng nói lời sau cùng tại tòa (ảnh chụp màn hình)
Căng thẳng
Trong chiều 24/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và các đồng phạm trở nên căng thẳng khi đại diện VKS và các luật sư tiến hành tranh luận. Các luật sư cho rằng đại diện VKS không đưa ra được chứng cứ, lập luận cụ thể với từng yêu cầu làm rõ vấn đề của luật sư. Hội đồng xét xử nhiều lần ngắt lời các luật sư yêu cầu không nói lại nhưng điều đã trình bày.
LS Trần Đình Triển (bào chữa cho Dương Chí Dũng) bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng hội đồng xét xử ngồi đó để nghe tranh tụng giữa luật sư và VKS chứ không phải để ngăn cản luật sư. HĐXX đã nhiều lần đề nghị luật sư Triển ngồi xuống.
Đại diện VKSND tối cao cho biết trước những con người bị xử mức án cao nhất, VKS đã cẩn trọng xem xét khách quan, toàn diện chứng cứ vụ án. “Chúng tôi phải có trách nhiệm trước Nhà nước, trước pháp luật và trước dân. Chúng tôi có đủ căn cứ và niềm tin để giữ nguyên quan điểm như đã trình bày tại bản luận tội”- Đại diện VKS cho biêt.
Trước đó, khi được trình bày tại tòa, bà Phạm Thị Mai Phương (vợ Dương Chí Dũng) cho biết gia đình bà đã bán hết tài sản để khắc phục hậu quả vụ án và không muốn chồng bà phải chết. Với sự cố gắng, nỗ lực của gia đình, bà tha thiết xin tòa xem xét giảm án cho Dương Chí Dũng, cho Dương Chí Dũng được tha tội chết.
Bà Vân (vợ bị cáo Mai Văn Phúc) cũng cho biết đã rất cố gắng đi vay mượn để khắc phục hậu quả, mong cứu tính mạng cho Mai Văn Phúc.
“Nếu chồng tôi được xem xét giảm nhẹ tội chết thì phải làm bất cứ thứ gì tôi cũng chấp nhận . Gia đình tôi và dòng tộc mong muốn chồng tôi được tha tội chết” - Bà Vân nói trước tòa.
Dự kiến 14h ngày 25/4, tòa tuyên án.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)