Xe ôtô điện và hybrid bắt buộc phải lắp thêm thiết bị tạo tiếng ồn

Vì ôtô điện và xe hybrid chạy quá êm không phát ra tiếng động, dễ dẫn đến tai nạn nên Chính phủ Canada đã bắt buộc nhà sản xuất phải gắn thêm thiết bị tạo tiếng ồn cho 2 dòng xe này.

  
Những chiếc ôtô điện và xe hybrid có khả năng vận hành êm ái, mượt mà, thậm chí chúng còn không phát ra âm thanh. Đây được xem như một trong những điểm mạnh thu hút khách hàng của xe điện và xe hybrid. Thế nhưng, điều này đôi khi lại không được khuyến khích. Ví dụ như nếu bạn đi cạnh 1 chiếc ôtô mà không hề hay biết thì có thể bị mất sự cảnh giác, hoặc giật mình khi thấy chiếc xe tiến sát ngay mình, đặc biệt tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vào ban đêm.
Do đó, Chính phủ Canada đã quy định tất cả xe hybrid hay xe điện đều phải có thiết bị gây tiếng ồn ở tốc độ thấp. Các mẫu xe ôtô, SUV, bán tải, xe buýt,... những xe có trọng lượng từ 4.536 kg trở xuống thì đều phải được gắn trang bị này.
Xe oto dien va hybrid bat buoc phai lap them thiet bi tao tieng on
Âm thanh từ thiết bị gây ồn phát ra từ hệ thống cảnh báo âm thanh của xe (AVAS), tương tự tiếng của động cơ đốt trong tiêu chuẩn.
Nhà sản xuấ có thể quyết định loại âm thanh cho xe ôtô điện nhưng phải tuân theo quy định, âm lượng và cao độ phải điều chỉnh để những người ở gần có thể biết được phương tiện tăng tốc hay giảm tốc độ. Yêu cầu của Canada phù hợp với các tiêu chuẩn tương tự được đặt ra trên toàn thế giới, kể cả ở Mỹ. Nhìn chung, âm lượng của âm thanh nhân tạo ở mức tối thiểu phải tương đương với âm lượng do xe chạy bằng xăng tạo ra.
Xe hybrid và xe điện không gây ra nhiều tiếng ồn ở tốc độ thấp, do đó chúng dễ gây rủi ro cho người đi bộ, đặc biệt là những người có tầm nhìn hạn chế hoặc người đi xe đạp. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Canada, từ năm 2013 đến năm 2017, ước tính có khoảng 19 trường hợp tử vong, 991 trường hợp bị thương do va chạm giữa xe hybrid và người đi bộ.
Xe oto dien va hybrid bat buoc phai lap them thiet bi tao tieng on-Hinh-2
Xe hybrid và xe điện không gây ra nhiều tiếng ồn ở tốc độ thấp, do đó chúng dễ gây rủi ro cho người đi bộ. 
Bên cạnh đó, còn có 3 trường hợp tử vong và 523 trường hợp bị thương liên quan đến người đi xe đạp. Một nghiên cứu của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy xe hybrid và xe điện có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao hơn khoảng 20%, nguy cơ va chạm với người đi xe đạp cao hơn 50% so với xe sử dụng động cơ xăng.
Xe điện hầu như không tạo ra tiếng ồn từ động cơ nhưng vẫn có độ ồn từ lốp giống như các loại xe chạy xăng được trang bị tương tự ở tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, khi chúng di chuyển ở tốc độ thấp qua bãi đậu xe hoặc rẽ ở ngã tư, người đi bộ và người đi xe đạp sẽ không nghe thấy xe đến gần, trừ khi ôtô đó có bộ phát tiếng ồn.

Đề xuất giảm giá điện cho người sử dụng xe ôtô điện

Mới đây, VCCI đã có góp ý dự thảo của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá lẻ điện nhằm khuyến khích người dân dùng xe điện. Theo đó, VCCI đề xuất giảm giá điện cho xe điện và áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sạc điện ở hộ gia đình thường phải trả với mức 3.100 - 3.200 đồng/kWh, sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức từ 3.100 đồng/kWh. VCCI nhận định cơ chế giá như vậy là chưa khuyến khích người dân sử dụng xe điện, chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc vào những giờ thấp điểm.

Theo VCCI, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển áp dụng mức giá riêng dành cho việc sạc xe điện. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa ra mức giá riêng, thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện nhằm khuyến khích phát triển loại phương tiện này.

VCCI nói rõ hơn về đề xuất: “Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ôtô với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng”.

De xuat giam gia dien cho nguoi su dung xe oto dien

VCCI đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe ôtô điện.

4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện

Đây là 4 điều mà những người đã và đang sở hữu ô tô điện cho rằng họ đáng nhẽ ra nên biết trước khi mua loại phương tiện này.

 Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.

Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.

Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này. 

Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi

Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.

Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.

Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.

4 dieu nen biet truoc khi “xuong tien” mua o to dien

Lên kế hoạch xem dừng khi nào và ở đâu để sạc là việc người dùng ô tô điện cần làm trước chuyến đi dài

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới