Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo

Google News

Vì nhiều lý do, các em được mang đến hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An và đó là những ký ức không bao giờ quên, in hằn trong tâm trí trẻ thơ.

Phiên tòa xét xử Cao Hữu Bình (SN 1981), trú tại xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về tội Giết người một ngày đầu tháng 6/2017, khiến cho tất cả những người đến tham gia theo dõi không khỏi ái ngại. Bởi 3 đứa con nhỏ (người con lớn nhất mới sinh năm 2006, nhỏ nhất là năm 2014) của bị cáo cũng theo chân mẹ đến gặp bố lần cuối cùng.
Những người con của bị cáo ngồi ngoài nhìn vào.
Khi HĐXX vào nghị án, người vợ của Bình đưa 3 người con đến cửa để bố con gặp nhau lần cuối trước khi tòa tuyên án. Không được lại gần con, Bình đứng ở vành móng ngựa nhìn ra. Do không hiểu nên người con út vẫn vô tư chơi đùa, nhưng 2 người con đầu vừa khóc vừa ngồi trước cửa nhìn lại bố đang bị các chú công an canh giữ.
Cảnh tượng 3 đứa trẻ ngồi ngoài hội trường ngóng vào, người bố ngồi trước bàn thẩm vấn nhìn ra, khiến cho ai cũng quặn lòng. Mọi người thương các cháu một thì giận Bình mười, nếu biết kiềm chế thì Bình đã không gây ra hậu quả như hôm nay.
Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Cao Hữu Bình tù chung thân. Trước khi bị dẫn đi, Bình cố ngoái lại dặn dò vợ chăm sóc con, trong khi những đứa trẻ vẫn đứng ở cửa trông theo.
 Thấy bố đứng trước vành móng ngựa là điều các em không bao giờ quên.
Một phiên tòa cũng chấn động người theo dõi là vụ TAND tỉnh Nghệ An xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy đối với Vi Thị Nhung (SN 1982), trú xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An vào ngày 9/10/2017.
Khi Nhung bước vào, thấy dưới hàng ghế có mẹ đẻ, mẹ chồng và hai người con cũng đang nhìn mình với ánh mắt đỏ hoe, bị cáo lại xót xa cúi đầu né tránh, rồi bước đến trước vành móng ngựa.
Tại phiên tòa, bị cáo Vi Thị Nhung thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Theo đó, do chồng đi làm xa, một mình Nhung nuôi hai con đang tuổi trưởng thành nên rất khó khăn, vì vậy mới nghĩ cách buôn bán ma túy để có tiền trang trải cuộc sống.
Bị cáo Nhung cũng cho biết, khi bước chân vào con đường này thì đã nghĩ rằng có một ngày sẽ bị phát hiện. Nhưng không ngờ khi bị cơ quan công an bắt quả tang thì hai người con lại chứng kiến.
Ngồi lặng lẽ nhìn mẹ không chớp, người con út mới 13 tuổi gồng mình cố gắng nghe từng lời HĐXX hỏi về các tình tiết trong sự việc, nhưng trong ánh mắt trong veo của cậu đang nhòe đi vì nước mắt chực trào ra.
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nhung khóc nức nở mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc các con. Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Tuy nhiên, do trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối lỗi, phạm tội lần đầu nên HĐXX quyết định tuyên phạt 20 năm tù.
 Bị cáo Nhung ôm con không rời khiến ai cũng xót xa.
Nghe xong bản án dành cho mình, Vi Thị Nhung khụy xuống trước vành móng ngựa. Thấy vậy, hai chị em từ phía dưới lao lên ôm chầm lấy mẹ khóc theo. Lực lượng công an làm nhiệm vụ đưa mắt nhìn nhau, ngập ngừng không dám chia tách ba mẹ con trong giây phút đó.
Nhung ôm các con rồi dặn dò người con út ngoan ngoãn, nghe lời chị. Nhung nắm lấy tay người con cả dặn thay mẹ chăm sóc em, không được cho em bỏ học. Sau đó Nhung đẩy các con về phía hai người mẹ, nhờ cậy chăm sóc các cháu. Nhung hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được trở về, rồi bước ra xe trại đang chờ ngoài sân.
Nhìn bóng dáng Nhung khuất dần trong khi hai chị em vẫn đứng tại chỗ mếu máo, khiến tất cả những người tham gia phiên tòa phải quay mặt đi, ai cũng cảm giác như bị dao cứa vào tim. Quãng thời gian 20 năm quá dài, trong khi các em đang cần sự bảo ban, dạy dỗ từ cha mẹ. Không biết rằng, tương lai phía trước của các em sẽ như thế nào nữa…
Trường hợp của cháu Đ.T.H. (SN 2005) trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An lại là vai trò bị hại. Đưa con gái vào hội trường tòa án, chị Đinh Thị D. (SN 1976) lóng ngóng tìm chỗ ngồi. Nhìn người phụ nữ gầy và đen ôm chặt cháu bé run rẩy, lực lượng hỗ trợ phiên tòa đến hỏi thì mới dẫn chị lên hàng ghế đầu.
Theo cáo trạng, cháu H. bị Hoàng Văn Ka (SN 1985) trú tại xóm 12, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc hiếp dâm. Vào cuối tháng 3/2017, trong một lần Ka đến nhà gọi chị D. đi làm, thấy cháu H. ở một mình, Ka nổi cơn thú tính nên dụ dỗ cháu quan hệ. Lo sợ Ka lên trường mách với thầy cô, cháu H. đã kể lại toàn bộ sự việc cho mẹ nghe.
Ngày 21/6/2017, chị Đinh Thị D. đến Công an huyện Nghi Lộc tố cáo Ka tội Hiếp dâm trẻ em. Biết tin này, Ka đã đến trụ sở xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
Mặc dù thời gian đầu chị D. rất hận Ka, nhưng khi biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhất là trước thông tin vợ Ka mới sinh người con đầu thì chị lại mềm lòng. Vì vậy, chị đã quyết định viết đơn xin giảm án cho bị cáo và thỏa thuận nhận tiền đền bù chỉ 35 triệu đồng.
 Đến tòa với mẹ, cả cuộc đời của H. trở thành nỗi ám ảnh.
Đến tại phiên tòa, cháu H. lo sợ nép vào người mẹ. Có lẽ cả cuộc đời này H. sẽ không thể quên được buổi xét xử ấy. Không biết tương lai của cháu sẽ phải sống như thế nào trước những lời dị nghị của cuộc đời. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Ka 10 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em.
Tất cả các em, đáng lẽ phải được sống hạnh phúc, được yêu thương, được che chở. Thế nhưng các em lại phải bước chân vào hội trường xét xử, chứng kiến người thân của mình bị truy tố trước pháp luật, để lại những ám ảnh không bao giờ quên.
Theo Anh Ngọc/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)