Việt Nam và Triều Tiên: Tuy đường xa nhưng lòng rất gần

Google News

(Kiến Thức) - Dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Nam và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần...”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Triều Tiên không ngừng củng cố và phát triển.

Tối 1/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể, chào mừng Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Uỷ ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Triều Tiên nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Tại tiệc chiêu đãi, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Kim Jong-un, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Triều Tiên thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Triều Tiên sau 55 năm kể từ chuyến thăm Việt Nam năm 1964 của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chuyến thăm của đồng chí Chủ tịch sẽ là dấu mốc mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước chúng ta, thể hiện lập trường của Đảng và Chính phủ Triều Tiên coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam.
Viet Nam va Trieu Tien: Tuy duong xa nhung long rat gan
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TTXVN 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, mối tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây dựng và dày công vun đắp đã vượt qua nhiều thử thách, không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ, kế thừa và phát huy.
“Qua chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Kim Jong-un, với sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng chắc chắn rằng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi cho rằng, chuyến thăm lần này của đồng chí Chủ tịch càng có ý nghĩa hơn khi hai nước chúng ta đang hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên (31/1/1950-31/1/2020)”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.
Khi đến thăm Triều Tiên năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Việt Nam và Triều Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rất gần. Tuy cách xa ngàn dặm nhưng gắn bó với nhau như mối tình anh em thân thiết”.
Phát biểu đáp từ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm, cũng như dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo; nhấn mạnh chuyến thăm đến Việt Nam lần này với tinh thần nối tiếp tình hữu nghị truyền thống Triều Tiên-Việt Nam cũng như phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên một tầm cao mới phù hợp với yêu cầu của thời đại mới, trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới đầy biến động.
Hôm nay, chúng tôi đến thăm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với tấm lòng nối tiếp một cách không lay chuyển truyền thống lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên – Việt Nam và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên giai đoạn cao hơn, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới, trong tình hình chính trị thế giới thay đổi sôi động.
“Trong lịch sử, các nhà cách mạng hai nước Triều Tiên và Việt Nam đã ghi lại gương mẫu sáng chói của tình hữu nghị đồng chí anh em trong lịch sử với mục tiêu chung giành độc lập, thống nhất đất nước và thắng lợi của Chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Kim Nhật Thành, vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Triều Tiên và đồng chí Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam đã xây dựng gốc rễ và truyền thống lịch sử của tình hữu nghị giữa hai Đảng và hai nước chúng ta bằng tình yêu và tình nghĩa đồng chí chân thành nhất”, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong – un nói.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong – un cũng nói rằng, đến thăm Việt Nam, có tâm hồn cao cả của các vị lãnh tụ của hai nước và linh hồn chung của các liệt sỹ hai nước đã khắc sâu lịch sử của tình hữu nghị Triều Tiên – Việt Nam bằng máu, là lẽ đương nhiên và đạo lý tất nhiên và khẳng định: “Chuyến thăm lần này là chuyến thăm lịch sử bắt đầu cho sứ mệnh tiếp nối cho mãi tới đời sau”.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong–un nói rằng, tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã khẳng định ý chí chung tiếp nối ý nguyện cao cả của các vị Lãnh tụ hai nước, củng cố phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác Triều Tiên-Việt Nam nhằm mang lại hạnh phúc và tương lai tốt đẹp cho nhân dân hai nước; bày tỏ tin tưởng về sức sống và tương lai tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng, hai nước mà Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp.
Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định, lập trường thống nhất và kiên định của Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên là tiếp tục kế thừa và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng và hai nhà nước là trước sau như một và bất di bất dịch, tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ là bước ngoặt quan trọng mở ra một trang mới trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam.
Việt Nam ủng hộ Triều Tiên phát triển kinh tế
Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong–un, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Thủ tướng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà nhân dân Triều Tiên đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên do Chủ tịch Kim Jong - un đứng đầu, nhân dân Triều Tiên sẽ sớm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng Triều Tiên thành một quốc gia giàu mạnh.
Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên; Việt Nam ủng hộ Triều Tiên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẵn sàng cùng Chính phủ và nhân dân Triều Tiên nghiên cứu thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, phù hợp với các quy định và cam kết quốc tế của mỗi nước; sẵn sàng phối hợp tổ chức tốt các hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.
Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng khẳng định là người bạn thân thiết và chân thành của nhân dân Triều Tiên, Việt Nam nhất quán ủng hộ một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Thủ tướng bày tỏ hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các vấn đề liên quan; nhấn mạnh, trong khả năng của mình, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đóng góp tích cực vào tiến trình đó.
Mong muốn Mỹ - Triều Tiên tiếp tục đối thoại
Trong cuộc hội kiến chiều 1/3 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh các nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump; mong muốn Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đối thoại để giải quyết các vấn đề liên quan trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ Triều Tiên và Mỹ, góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên, ở khu vực và trên thế giới.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)