Phát hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình

Google News

Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi của các hộ chăn nuôi. Đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

Phat hien 3 o dich ta lon chau Phi tai Hung Yen, Thai Binh
Cuộc họp báo về tình hình dịch tả lợn châu Phi, chiều 19/2. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam  
Chiều 19/2 tại Hà Nội, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp báo công bố tình hình dịch bệnh trên cả nước trong thời gian vừa qua và công tác, phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam.
Theo thông tin Cục Thú y xác nhận, cơ quan chức năng đã phát hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi, trong đó 2 ổ tại tỉnh Hưng Yên (hộ ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa, TP. Hưng Yên và hộ ông Lê Xuân Tình ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) và một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
Ngay khi nhận được thông tin, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn của hộ chăn nuôi. Đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.
Thành lập chốt kiểm dịch quản lý chặt chẽ việc vận chuyển giết mổ tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có ổ dịch. Tổng rà soát tình hình các đàn lợn tại xã xuất hiện ổ dịch và các địa phương khác trên địa bàn.
Các cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu từ các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có ổ dịch để làm xét nghiệm và có kết quả âm tính.
Cục Thú y khuyến cáo, người dân không bán chạy và giết mổ, vận chuyển lợn bệnh, nghi bệnh. Khi xuất hiện lợn có biểu hiện bệnh, cần báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở để kịp thời giám sát, vì hiện nay, dịch mới xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi và một số xã.
Do dịch bệnh không lây sang người, nên Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi và người dân không nên hoang mang; chủ động phòng bệnh bằng cách rắc vôi bột các lối ra vào chuồng nuôi; kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ sở và mua lợn giống ở các cơ sở uy tín, có kiểm dịch.
Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn châu Phi, với tổng cộng hơn 1 triệu con lợn đã buộc phải tiêu hủy.
Riêng tại Trung Quốc, từ 3/8/2018 đến 18/2/2019 đã có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh, trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam.
Ngoài ra, theo một số nguồn tin, khả năng bệnh dịch đã xuất hiện tại một số nước trong khu vực, nhưng chưa được thông tin chính thức. Như vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng là rất cao.
Theo BT/baochinhphu

>> xem thêm

Bình luận(0)