Ngày 4/1, anh Lê Bảo đăng tải nội dung phản ánh: "Phải thừa nhận, suốt hơn 2 năm qua xe dán thẻ VETC chưa 1 lần bị lỗi, tiền trừ đều và chưa từng "ăn gậy" khi qua các trạm thu phí". Tuy nhiên, anh Bảo tỏ ra bức xúc khi mới đây, số tiền trong tài khoản VETC bất ngờ bị thu thêm 5.000 đồng/lượt qua trạm tuyến cao tốc Cao Bồ - Pháp Vân mà không được thông báo trước.
Theo anh Bảo, trước đây, khi thuế GTGT 10% thì anh chạy cao tốc Cao Bồ - Pháp Vân và ngược lại tiền phí là 105 nghìn đồng. Sau khi giảm thuế GTGT xuống 8% thì phí VETC thu là 103 nghìn. Tuy nhiên sang năm 2023 thuế GTGT không được ưu đãi nữa tăng lên 10% nhưng VETC ngang nhiên thu 110k, cao hơn 5k so với trước đây. Trong khi đó, VETC không có bất cứ thông báo nào về việc phần chênh lệch 5k này.
|
Số tiền trong tài khoản VETC của anh Bảo bất ngờ bị trừ thêm tiền mà không được thông báo. |
Thông tin với báo chí, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, từ 1/1/2023, VEC điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 1/2 đến 31/12/2022, Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cho các phương tiện qua trạm thu phí giao thông. Từ ngày 1/1/2023 thuế VAT trở về 10% nên các tuyến đường, cao tốc có thu phí đưa mức thuế VAT trở lại 10% như trước đây.
Lý giải về việc VAT quay trở về 10% nhưng vẫn thu hơn giá tiền ban đầu, đại diện VEC cho hay, phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín. Khi chưa áp dụng thu phí không dừng chủ phương tiện trả phí bằng tiền mặt. Để phù hợp với các mệnh giá tiền lẻ, VEC đã tính toán giá vé đường cao tốc trên nguyên tắc làm tròn các mệnh giá cước phí. Phần lớn việc làm tròn đều giảm so với giá trị thực được tính toán theo hướng có lợi cho người tham gia giao thông.
Ví dụ, dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng.
Dự án TP HCM - Long Thành - Dầu Giây xe loại 2 chặng Long Phước - Dầu Giây tính toán 152.949 đồng nhưng giá niêm yết là 150.000 đồng. Dự án Nội Bài - Lào Cai: xe loại 1 chặng IC3 - Trạm Km237 theo tính toán 284.225 đồng nhưng giá niêm yết là 280.000 đồng.
"Từ ngày 1/8/2022, hệ thống thu phí không dừng đã đưa vào sử dụng toàn bộ trên các tuyến đường cao tốc, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc vào các mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây. VEC chỉ thực hiện làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng. Việc thay đổi về nguyên tắc tính trên, dẫn đến có một số thay đổi nhỏ giữa giá niêm yết trước đây và giá hiện tại", đại diện VEC lý giải.
Tuy nhiên, trước lời giải thích trên của VEC, nhiều chủ phương tiện vẫn không hài lòng và tỏ ra bức xúc khi việc làm tròn các mệnh giá khiến tiền thực tế của các khách hàng "không cánh mà bay". Thậm chí, với số tiền thu hơn theo kiểu "tích tiểu thành đại" sẽ mang lại món tiền khá lớn cho VEC và số tiền này có được báo cáo, đưa vào phương án tài chính hoàn vốn như ban đầu được phê duyệt?.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh cảnh ùn tắc trên cao tốc kết nối TP HCM: