Tuyển sinh ĐH 2021: Trường tốp trên cũng xét tuyển bổ sung

Google News

Năm nay, điểm chuẩn tuyển sinh một số ngành cao kỷ lục, nhưng số trường tuyển sinh tốt không nhiều. Sau đợt 1, nhiều trường công bố xét tuyển bổ sung, trong đó có cả những trường thuộc khối Y dược.

Tìm kiếm thí sinh
Các trường ĐH địa phương còn rất nhiều chỉ tiêu tuyển sinh. Trường ĐH Phạm Văn Đồng thông báo tuyển bổ sung 246 chỉ tiêu với hai phương thức xét học bạ và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Bạc Liêu mới tuyển được 50%, đã ra thông báo tuyển bổ sung. Trường ĐH Phú Yên mới tuyển được chừng 400 trong tổng số 775 chỉ tiêu. Tình trạng tuyển sinh khó khăn bắt đầu từ năm 2017, có những năm Trường ĐH Phú Yên chỉ tuyển được khoảng 50% chỉ tiêu. Đại diện trường nói rằng, thí sinh có xu hướng tìm đến các trường ở trung tâm thành phố lớn để có nhiều cơ hội việc làm.
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch quyết định xét tuyển bổ sung đợt 2 nhiều ngành đào tạo ĐH hệ chính quy dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THTP. Ở đợt xét này, trường thông báo tuyển hơn 100 chỉ tiêu cho 5 ngành khối sức khỏe, gồm Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Khúc xạ nhãn khoa và Y tế công cộng. Khoa Y, ĐH Quốc gia TPHCM thông báo xét tuyển bổ sung 3 ngành ĐH hệ chính quy, gồm Y khoa, Dược học và Răng - Hàm - Mặt (chương trình chất lượng cao) bằng phương thức xét điểm học bạ. Ở khối tư thục, nhiều trường cũng thông báo xét tuyển hàng loạt ngành sức khỏe như Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Duy Tân… Các trường xét bổ sung cả những ngành nóng như Y khoa, Dược học, Răng - Hàm - Mặt.
Tuyen sinh DH 2021: Truong top tren cung xet tuyen bo sung
Nhiều trường ĐH vẫn “đỏ mắt” đợi thí sinh. Ảnh: Như Ý
Theo PGS.TS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, các ngành trường xét bổ sung là những ngành thí sinh ít quan tâm hơn so với các ngành còn lại trong khối sức khỏe. Hơn nữa, năm nay theo quy định mới, trường thực hiện xét tuyển chung chỉ tiêu cho cả 2 nhóm thí sinh đại trà và đào tạo theo địa chỉ sử dụng. Số thí sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng mà các địa phương gửi về hiện thấp hơn chỉ tiêu dự kiến.
Tác động của dịch bệnh
Phần lớn các trường ĐH xét tuyển bổ sung nằm ở khu vực phía Nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Tính riêng số thí sinh không được thi tốt nghiệp THPT năm nay đã lên đến gần 15.000. Hơn nữa, giãn cách xã hội kéo dài ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của các trường, nhất là tại TPHCM, nơi tập trung phần lớn các trường ĐH. Do đó, các trường từ công đến tư đều phải xét bổ sung.
Theo các chuyên gia tuyển sinh, dịch COVID-19 đã tác động đến đời sống kinh tế của nhiều gia đình. Vì thế, lựa chọn ngành nghề của thí sinh cũng được cân nhắc với 2 điều kiện học phí và đầu ra.
Theo Nghiêm Huê / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)