Được biết, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo về tuyển sinh đầu cấp đối với lớp 6 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 801/BGDĐT-GDTrH ngày 28/02/2024 của Bộ GD&ĐT.
Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND Thành phố có phương án phù hợp nhằm đảm bảo các quy định hiện hành cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập của học sinh Thủ đô.
Trước đó, ngày 28/2, Bộ GD&ĐT đã thông tin, Điều 62 Luật Giáo dục năm 2019 quy định, trường chuyên được thành lập ở cấp trung học phổ thông, vì vậy không có trường chuyên ở cấp trung học cơ sở đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định.
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam hoạt động đến nay 39 năm, trong đó có 15 năm tuyển sinh lớp 6. Hằng năm, trường này tuyển khoảng 200 chỉ tiêu với phương án tuyển sinh riêng.
|
Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam hoạt động đến nay 39 năm, trong đó có 15 năm tuyển sinh lớp 6.
|
Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cũng cho rằng, Luật giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019. Mô hình khối THCS trong trường chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện vẫn có hai trường là Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại khối THCS không chuyên.
Năm 2023, Bộ GDĐT có Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên. Và đương nhiên, các lớp THCS không chuyên trong các trường chuyên cũng phải ngừng tuyển sinh.
Thông tư trên ban hành 1 năm, nhưng mùa tuyển sinh đầu cấp năm trước các lớp không chuyên vẫn được thực hiện, bởi quy định nêu trong Thông tư thực hiện từ năm học 2024-2025.
Do đó, việc duy trì hay ngừng tuyển sinh lớp 6 của Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa không phải là việc Bộ GD&ĐT muốn cho phép hay không cho phép mà quy định đã ban hành có hiệu lực thì phải thực thi.
“Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao. Trên thực tế, có một số học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực chỉ học ở các trường bình thường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển”, ông Thành nói.