Trực thăng Bell 505 rơi: Tìm thấy vật nghi hộp đen, tạm dừng dịch vụ bay

Google News

Lực lượng chức năng đã tìm thấy vật nghi là hộp đen chiếc trực thăng Bell 505 rơi trên biển và đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân cuối cùng còn mất tích.

Đầu giờ chiều 6/4, đại diện Lữ đoàn 126 thông tin với báo chí cho biết, đơn vị và các lực lượng chức năng đã tìm thấy phần nghi là hộp đen chiếc trực thăng trên. Trong khi đó, đại diện Quân chủng Hải quân thông tin, xác minh tới thời điểm hiện tại chưa ghi nhận tìm thấy hộp đen chiếc trực thăng; thông tin tìm thấy hộp đen là nghi vấn.
Ngày 6/4, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tạm dừng các tour du lịch ngắm cảnh bằng trực thăng, ngay sau khi xảy ra sự cố rơi trực thăng Bell 505 ở Vịnh Hạ Long ngày 5/4 khiến 5 người chết.
Ngoài tour ngắm Vịnh Hạ Long, các tour ngắm cảnh bằng trực thăng ở Đà Nẵng, Điện Biên, Mai Châu (Hòa Bình), mùa vàng Mù Cang Chải (Yên Bái), Vũng Tàu - Côn Đảo cũng tạm dừng chờ thông báo mới.
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay
 Vụ rơi máy bay khiến toàn bộ phần vỏ ngoài bị biến dạng, các mảnh vỡ nổi lên trên mặt biển. Ảnh: H.D.
UBND tỉnh Quảng Ninh trong Công văn số 770/UBND-GT1 ngày 6/4 về vụ máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn trên vùng biển giữa địa phận Hải Phòng – Quảng Ninh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp đề nghị cấp có thẩm quyền tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ bay trực thăng tham quan trên vịnh Hạ Long; chỉ cho phép hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ các biện pháp, giải pháp khắc phục được nguy cơ gây mất an toàn.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan tới vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định hiện hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, UBND thành phố Hạ Long, thị xã Quảng Yên, chủ động tiếp tục khẩn trương thực hiện và phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng của các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm người bị nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Huy động tàu của ngư dân tiến hành rà lưới rê theo khu vực đã được lực lượng chức năng xác định; thợ lặn của Đặc công Quân chủng Hải quân và Ban Quản lý vịnh Hạ Long tìm kiếm dưới đáy biển; các lực lượng chức năng và ngư dân rà soát tìm kiếm trên mặt nước và khu vực lân cận trong phạm vi khoảng 07 km2; dùng Flycam dò tìm từ trên cao...
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay-Hinh-2
 
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay-Hinh-3
 
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay-Hinh-4
 
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay-Hinh-5
 
Truc thang Bell 505 roi: Tim thay vat nghi hop den, tam dung dich vu bay-Hinh-6
 
Trước đó, vào 17h06 phút ngày 5/4/2023 đã xảy ra vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, tại tọa độ 20051'55"N - 107001'31"E, thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Danh tính 5 nạn nhân gồm: Ông Chu Quang Minh (SN 1964), phi công; Ông Hồ Tá Lực (SN 1964), trú tại TP Đà Nẵng; Bà Nguyễn Thị Hội (SN 1963), trú tại TP Đà Nẵng; Bà Hồ Thị Oanh (SN 1962), trú tại TP Đà Nẵng; Bà Phạm Thị Bê (SN 1958), trú tại TP Đà Nẵng.
Đến 9h30 phút sáng 6/4, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 4 thi thể và bàn giao cho cơ quan chức năng tại Bệnh viện Bãi Cháy để tiến hành các thủ tục theo quy định. Danh tính nạn nhân thứ tư vẫn chưa được xác định. Trước đó, thi thể đại tá phi công Chu Quang Minh (59 tuổi) và 2 nạn nhân đã được đưa về Nhà tang lễ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Theo cơ quan chức năng cho biết, 3 trong số 5 nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy bay trực thăng Bell-505 được xác định là người trong cùng một gia đình ở Đà Nẵng. Chuyến du lịch gia đình được lên kế hoạch nhằm mừng sinh nhật của một trong các nạn nhân.
Trong sáng 6/4, lực lượng chức năng đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn. Đến trưa cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy vật nghi hộp đen của trực thăng gặp nạn, đồng thời cơ bản trục vớt được các mảnh vỡ của chiếc máy bay trực thăng Bell 505 mang số hiệu VN-8650.
Hiện hơn 600 người đang tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng Biên phòng Quảng Ninh 46 người, Biên phòng Hải Phòng 15 người, Cảnh sát biển 18 người, Quân chủng Hải quân 38 người (trong đó có 9 thợ lặn), Quân khu 3 cử 218 người, lực lượng khác 270 người. Các đơn vị đã huy động 31 phương tiện hỗ trợ công tác cứu nạn cứu hộ và đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn lại.
Trực thăng Bell 505 bay 2 vòng trước khi rơi xuống biển
Anh V.V.D. (trú thôn 2 xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) cho biết, thời điểm chiếc máy bay bị rơi, con anh cùng một số người câu cá gần hiện trường trông thấy máy bay đang bay ở trên núi thuộc vùng biển cách xa hiện trường khoảng 2 km.
Lúc này, mọi người nghe thấy máy bay xuất hiện nhiều tiếng kêu lạ, có dấu hiệu mất lái, bay không ổn định. Sau đó, chiếc Bell 505 lao vào vị trí gần nơi con anh D. đang câu cá và sợt qua đầu một tàu đánh cá trước khi rơi xuống biển.
“May mắn máy bay không lao vào núi, nếu không đã bị nổ tan tành rồi. Lúc máy bay rơi tôi ở xa cũng nghe thấy tiếng động lớn. Tôi chạy xuôi theo dòng nước cách vị trí máy bay rơi khoảng 300 m để tìm kiếm nhưng không thấy ai nữa, chỉ có nhiều mảnh vỡ của máy bay trôi”, anh D. nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ trực thăng rơi trên vịnh Hạ Long: xác định danh tính 5 nạn nhân
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)