Tình tiết bất ngờ vụ nhóm tu luyện giết 2 người, đổ bê tông phi tang xác

Google News

Hồ sơ vụ án thể hiện, Phạm Thị Thiên Hà cùng đồng phạm sát hại anh Trần Trí T. rồi đổ bê tông phi tang xác...

Theo dự kiến, ngày 30/12, tòa án nhân cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án giết người, đổ bê tông 2 thi thể gây rúng động dư luận, xảy ra tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương hồi tháng 5/2019.
Trước đó, phiên tòa đã phải tạm hoãn 2 lần vì lý do bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (33 tuổi) không đảm bảo sức khỏe.
Giết người, phi tang xác
Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 7/2018, Hà tập hợp nhóm người đi tu luyện theo giáo phái mình tự nghĩ ra. Sau nhiều lần tập trung ở TPHCM và Khánh Hòa, họ đến thuê căn nhà ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Quá trình tu luyện, các thành viên buộc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Thấy cuộc sống quá cực, 2 người phụ nữ trong nhóm bỏ đi. Sợ bị lộ, Hà cùng 5 người còn lại chuyển đi nơi khác để tu luyện.
Tinh tiet bat ngo vu nhom tu luyen giet 2 nguoi, do be tong phi tang xac
 Bị cáo Hà bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình.
Cuối năm đó, Hà chở cả nhóm đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê villa để "tịch cốc". Do sinh hoạt khắc nghiệt, ông Trần Đức L. (52 tuổi, quê Nghệ An) nhảy lầu một qua cửa sổ bỏ trốn, kêu cứu. Lúc này Thiên Hà và Trần Trí T. (28 tuổi, quê TPHCM) bắt ông L. lại, đưa vào phòng.
Hà tát, đánh đập vào nạn nhân, vài giờ sau thì ông này tử vong. Hôm sau, cả nhóm đưa thi thể nạn nhân về căn nhà ở xã huyện Bàu Bàng bỏ trong thùng nhựa, đổ xi măng bên ngoài để tránh mùi hôi.
Thời gian sau Hà thấy T. sinh hoạt không đúng quy định, có ý định quan hệ tình dục với người trong nhóm, hay la hét... nên bàn với 3 thành viên còn lại chích điện, siết cổ anh này đến chết. Nhóm Hà sau đó cũng bỏ thi thể nạn nhân vào thùng nhựa đổ xi măng phi tang xác như đã làm với ông L.
Với hành vi của trên, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Hà mức án tử hình về tội giết người. Ba người còn lại bị phạt mức án từ 13 - 22 năm tù các tội giết người, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.
Đại diện gia đình bị hại cho rằng con mình... còn sống
Sau bản án sơ thẩm, bà Phạm Kim Th. (mẹ bị hại T.) kháng cáo yêu cầu hủy án để điều tra lại nhằm làm sáng tỏ vụ án.
"Tôi biết hội đồng xét xử có thể nghĩ tôi vì quá thương con nên suy nghĩ cảm tính, tin con mình chưa chết nhưng tôi có những nghi ngờ không cảm tính về việc tại sao cái xác trong bê tông không phải con trai tôi", bà Th. nêu trong đơn kháng cáo.
Tinh tiet bat ngo vu nhom tu luyen giet 2 nguoi, do be tong phi tang xac-Hinh-2
Phạm Thiên Hà (bên trái) tại phiên tòa đầu tháng 12. 
Bà Th. cho rằng từ lúc phát hiện thi thể tới khi hỏa thiêu, gia đình bà không được nhìn trực tiếp. Phía cơ quan điều tra có lấy mô xét nghiệm ADN nhưng tới nay bị hại không nhận được kết quả.
Bà Th. cho rằng thi thể được cho là con bà bị gãy 3 răng nhưng thực tế con bà không như vậy. Bà này cho biết việc chích điện, siết cổ thì không thể làm gãy răng và bà xem bản ảnh thì không giống con mình.
Theo đại diện gia đình bị hại T., kết quả giám định pháp y ban đầu về chiều cao và độ tuổi của 2 thi thể không phù hợp ngoại hình anh T. và bị hại L.
Ngoài ra, bà này nêu ra hàng loạt điểm không phù giữa lời khai của các bị cáo và thực tế. Từ đó, bà Th. đề nghị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại nhằm làm sáng tỏ vụ án.
Hung thủ khai chỉ "tự vệ trước kẻ tà dâm"
Bản án sơ thẩm xác định Hà là người chủ mưu sát hại 2 người rồi phi tang xác. Cho rằng bản án này chưa xem xét đầy đủ nên nữ bị cáo 33 tuổi kháng cáo.
Đối với cái chết của anh L., Hà cho rằng đây sự việc không mong muốn. Nữ bị cáo 33 tuổi thừa nhận mình có một phần trách nhiệm nhưng không phải là giết người. Ngoài ra, Hà cho rằng sau khi anh L. chết thì cô không có mục đích phi tang xác.
Còn đối với cái chết của anh T. thì Hà thừa nhận mình là hung thủ. Tuy nhiên, cô ta cho rằng mình chỉ tự vệ vì quá trình "tu luyện" thì anh này đã có những hành động tà dâm.
"Trong muôn điều ác thì dâm dục là tội lỗi lớn nhất, sự dâm thái quá sẽ làm cho con người ta mất đi nhân tính…" - bị cáo Hà nêu trong đơn kháng cáo.
Bên cạnh đó, Hà cũng thừa nhận hành vi giết người là trái pháp luật, xin chịu mọi trách nhiệm nhưng xin tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh phạm tội.
Trong vụ án này, mẹ ruột của Hà là bà Trịnh Thị Hồng Hoa (58 tuổi) bị phạt 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm. Cho rằng phán quyết trên là nghiêm khắc, người phụ nữ 58 tuổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Theo Hồng Lĩnh/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)