Thủy Tiên không yêu cầu bồi thường tinh thần 14 tỷ, thấy gì từ kết luận điều tra?

Google News

Kết luận điều tra nêu rõ vợ chồng Thủy Tiên yêu cầu bà Hằng bồi thường tinh thần 14,9 tỷ. Tuy nhiên, nữ ca sĩ cho biết không yêu cầu bồi thường tinh thần.

Tối 7/4, trên trang cá nhân, ca sĩ Thủy Tiên cho rằng, thông tin cô đòi bà Phương Hằng bồi thường thiệt hại về tinh thần hơn 14 tỷ đồng là không chính xác, có nhầm lẫn.
Thủy Tiên khẳng định, vợ chồng cô chỉ đòi bồi thường thiệt hại về vật chất mà bà Hằng đã gây ra cho công ty quản lý. Tất cả bằng chứng về số tiền bị thiệt hại của công ty quản lý luật sư đã gửi cho cơ quan điều tra.
“Đây là số tiền mà công ty quản lý bị tất cả các đối tác nhãn hàng đồng loạt hủy các hợp đồng đã ký, thậm chí một số đối tác còn kiện công ty quản lý và yêu cầu bồi thường tổn thất” – nữ ca sĩ cho biết thêm.
Thuy Tien khong yeu cau boi thuong tinh than 14 ty, thay gi tu ket luan dieu tra?
 Ca sĩ Thủy Tiên.
Trong khi đó, theo Kết luận điều tra số 190-29/BKLĐT-PC01-Đ3 của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ban hành vào ngày 5/4/2023, trang số 34 nêu rõ: “Bà Trần Thị Thủy Tiên và chồng là ông Lê Công Vinh yêu cầu bà Phương Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất về vật chất là 30,9 tỷ đồng; bồi thường tổn thất về tinh thần là 14,9 tỷ đồng do các phát ngôn xúc phạm bà Tiên và ông Vinh".
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đương sự có quyền đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng cũng có nghĩa vụ phải chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Đó là nguyên tắc giải quyết các tranh chấp về dân sự, kể cả vấn đề dân sự trong vụ án hình sự.
Về nguyên tắc, hành vi có lỗi, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự nhân phẩm, uy tín hoặc tài sản của người khác thì phải bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại có thể phát sinh từ hợp đồng hoặc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Trong những vụ án hình sự, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền yêu cầu bị can, bị cáo phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật gây ra.
Trong vụ án này, cơ quan tiến hành tố tụng đang xử lý đối với bị can Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.
Theo nội dung kết luận điều tra, các bị can đã có hành vi vượt quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm phải chứng minh hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân này được thực hiện như thế nào, và gây ra hậu quả như thế nào.
Trên cơ sở đó các cá nhân, Tổ chức bị xâm phạm có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Nếu các bên có thoả thuận với nhau về mức bồi thường, cơ quan tố tụng sẽ ghi nhận. Trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra mà các bên không thống nhất được với nhau, toà án sẽ giải quyết trên cơ các quy định của pháp luật.
Đối với bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm bị xâm hại mà các bên không thỏa thuận được với nhau, tòa án sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại không quá 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định đối với mỗi người bị hại, tương đương khoảng không quá 14.900.000 đồng. Cụ thể bộ luật dân sự quy định về mức bồi thường thiệt hại về danh dự nhân phẩm uy tín bị xâm hại tại điều 592.
Bởi vậy trong vụ án này việc một số cá nhân yêu cầu bị can Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm bồi thường hàng chục tỷ đồng về danh dự nhân phẩm uy tín bị xâm phạm là không có cơ sở xem xét. Tòa án có thể chấp nhận mức bồi thường cho mỗi người không quá 14.900.000 đồng theo mức lương cơ sở hiện nay. Phần yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm vượt quá 10 tháng lương cơ sở, toà án không chấp nhận và đương sự cũng không phải nộp án phí theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 12 Nghị quyết 326 năm 2016 của UBTV Quốc Hội.
Đối với với yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản bị xâm phạm nếu toà án không chấp nhận, người có yêu cầu phải nộp án phí theo quy định pháp luật. Mức án phí được tính là: Với số tiền yêu cầu bồi thường từ trên 4.000.000.000 đồng thì mức án phí là 112.000.000 đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4.000.000.000 đồng.
Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại "vật chất", tòa án sẽ làm rõ đây là bồi thường thiệt hại về tài sản hay bồi thường thiệt hại gián tiếp do danh dự nhân phẩm uy tín bị xâm phạm để làm căn cứ áp dụng pháp luật. Nếu là bồi thường thiệt hại về tài sản theo Điều 589 BLDS, đương sự phải chứng minh theo quy định của pháp luật, trường hợp không chứng minh được thì sẽ phải chịu án phí theo quy định.
Trường hợp yêu cầu dân sự về bồi thường thiệt hại về tài sản không được tòa án chấp nhận, đương sự có thể phải nộp tiền án phí theo quy định tại nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 Về lệ phí án phí tòa án theo quy định của ủy ban thường vụ Quốc hội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm:
  (Nguồn: Kienthucnet)
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)