Thiếu tướng Trần Minh Hùng: Núi Sơn Trà là khu vực phòng thủ quân sự

Google News

Thiếu tướng Trần Minh Hùng cảnh báo rừng nguyên sinh Sơn Trà không chỉ là "lá phổi xanh" của TP Đà Nẵng mà còn là khu vực phòng thủ quân sự.

Liên quan đến việc núi Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bị đào xới để xây khách sạn, trao đổi với Zing.vn chiều 17/3, thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, cảnh báo khu vực này không chỉ là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng mà nơi đây còn là khu vực phòng thủ.
Vị tướng này kiến nghị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phải giám sát chặt chẽ dự án này (nếu dự án có phép). Bởi nếu xây dựng các khách sạn cao tầng ở núi Sơn Trà sẽ ảnh hưởng đến việc tác chiến của quân đội.
Theo ông Hùng, nếu cho chủ đầu tư triển khai thì vị trí của dự án phải nằm bên dưới độ cao 30 m tính từ đường Yết Kiêu lên núi. Ở khu vực từ 30 m trở lên là tuyệt đối không được xây dựng bất cứ công trình nào.
"Nếu chủ đầu tư là đơn vị quốc phòng với mục đích vừa làm kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng thì tốt. Còn chủ đầu tư là tư nhân, thì phải giám sát chặt chẽ. Ở khu vực này tuyệt đối không cho người nước ngoài vào đầu tư, triển khai dự án", thiếu tướng Hùng nói.
Thieu tuong Tran Minh Hung: Nui Son Tra la khu vuc phong thu quan su
 Cận cảnh góc rừng bị tàn phá. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, cho biết đơn vị đã cử cán bộ lên kiểm tra việc Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây khách sạn ở núi Sơn Trà. Tuy nhiên, theo vị này, nhân viên của công ty không hợp tác nên việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn. "Mai chúng tôi sẽ có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng", ông Hùng nói.
Còn đại diện Sở Xây dựng thì cho biết đơn vị chưa xác định được dự án trên có giấy phép hay chưa. "Chúng tôi đang chờ quận Sơn Trà báo cáo", một vị lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay.
Công trình tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa phối hợp cùng đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vinedimex đầu tư. Nơi triển khai dự án nằm ở sau khu vực quân sự thuộc Hải quân Vùng 3.
Dự án được khởi công vào ngày 2/3/2016. Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV 319 miền Trung (Tổng Công ty 319). Trả lời báo chí, đại diện Công ty Biển Tiên Sa cho biết tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án đã được đơn vị hoàn thành. Để xác minh thông tin này, phóng viên đã nỗ lực liên hệ với các đơn vị quân đội nhưng bất thành.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 8/9/2016, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 6117 về việc phê duyệt sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án mở rộng Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.
Vị trí quy hoạch phía bắc và đông giáp đất đồi núi; phía nam giáp dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa và đất đồi núi; phía tây giáp dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa và biển. Quy mô điều chỉnh từ hơn 1.421 m2 lên gần 1.472 m2.
Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà quản lý sơ đồ điều chỉnh ranh giới quy hoạch sử dụng đất được duyệt theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao. Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ sơ đồ điều chỉnh ranh giới quy hoạch được duyệt, hướng dẫn các thủ tục về đất đai theo đúng quy định.
Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh quy hoạch tăng thêm của dự án để khớp nối quy hoạch căn cứ theo tờ trình số 39/TTr-BTS ngày 23/8/2016 của Công ty CP Biển Tiên Sa và đề nghị của Sở Xây dựng.
Ngày 16/3, một người dân chụp bức ảnh đưa lên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, phản ánh một góc rừng ở bán đảo Sơn Trà bị đào xới để xây khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng.
Quan sát từ đằng xa, hàng nghìn m2 ở sườn núi Sơn Trà bị bị đào bới nham nhở. Tại hiện trường, nhiều trụ bê tông được thi công nhô lên khỏi mặt đất. Phía trong, nhiều công nhân đang làm việc.
Theo Đoàn Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)