Tai nạn 7 người tử vong: Chuyến phu keo cuối cùng của 5 nạn nhân cùng xã

Google News

"Hai hôm nay, tôi bị đau tay nên ở nhà trông con, một mình vợ đi làm thì gặp nạn”, anh Lê Phi Mạnh nghẹn ngào bên 2 đứa con nhỏ sau vụ tai nạn khiến 7 người tử vong.

Trưa 23/3, con đường mòn dẫn vào xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vắng hơn thường lệ. Những gia đình người đồng bào Thái ở đây đều đã tập trung về năm căn nhà có người chết trong vụ tai nạn 7 người tử vong tối 22/3.

Người dân địa phương nói chưa bao giờ họ chứng kiến cùng lúc nhiều người chết đến vậy. Cả xã ai cũng bàng hoàng.

Tin dữ trong đêm

Nằm cạnh con đường nhỏ dẫn vào cuối bản Cảy (xã Trí Nang) là căn nhà sàn của gia đình chị Lê Thị Thủy, con nạn nhân Lê Thị Sơn (48 tuổi).

Ngồi bên di ảnh mẹ, Thủy kể trưa 22/3, vợ chồng chị cùng bà Sơn và 5 người khác nhận bốc gỗ keo thuê tại làng Vần, xã Yên Thắng (huyện Lang Chánh). Đến 20h30 cùng ngày, sau khi việc bốc gỗ hoàn thành, chị cùng chồng và một người họ hàng đi xe máy về trước. Riêng bà Sơn cùng 4 người khác ở lại để về cùng xe tải chở keo.

Tai nan 7 nguoi tu vong: Chuyen phu keo cuoi cung cua 5 nan nhan cung xa

Thân nhân than khóc cho người xấu số. Ảnh: P.T.

“Ngày thường đi bốc gỗ keo, chúng tôi sẽ về theo xe luôn. Hôm qua do con ốm ở nhà nên vợ chồng tôi đi xe máy để chủ động về trước. Đáng ra mẹ tôi về cùng nhưng có người họ hàng nói buồn nôn, say xe nên mẹ tôi nhường chỗ cho bác về”, chị Thủy kể.

Người phụ nữ 27 tuổi cho biết đến khoảng 22h cùng ngày, vợ chồng chị nghe tin ôtô chở keo bị lao vào vách núi trên dốc Bả Vai, cách nhà khoảng 7 km, nên tức tốc đến hiện trường.

Tới nơi, đôi vợ chồng trẻ rụng rời khi thấy chiếc xe lao nằm bẹp dúm bên vách núi, gỗ từ phía sau vương vãi dọc đường. Bảy người gặp nạn trên xe được cơ quan chức năng đưa ra ngoài nhưng không còn ai sống sót.

“Mới mấy hôm trước bố bị ngã, chấn thương nặng. Mẹ bảo cố gắng đi bốc gỗ keo kiếm thêm ít tiền về trang trải, thuốc men...", chị Thủy nói trong nước mắt.

Cách đó không xa là căn nhà sàn vách nứa của anh Lê Phi Mạnh (chồng nạn nhân Lê Thị Cảnh). Ôm hai đứa con (đứa lớn học lớp 6, đứa nhỏ 2 tuổi), anh Mạnh cho biết cuộc sống khó khăn nên ngoài việc đồng áng, vợ chồng anh thường cùng người trong bản đi bốc thuê gỗ keo cho các thương lái.

Với từng ôtô tải có sức chứa 18 tấn gỗ keo được bốc đầy, mỗi người nhận khoản thù lao 200.000 đến 300.000 đồng.

Tai nan 7 nguoi tu vong: Chuyen phu keo cuoi cung cua 5 nan nhan cung xa-Hinh-2

Đại diện lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi các gia đình có người gặp nạn. Ảnh: P.T.

Người đàn ông trung tuổi nói bốc thuê gỗ keo là nghề nguy hiểm, "gỗ lao vào người là chuyện thường" nhưng thu nhập chỉ đủ tằn tiện trong nhà.

"Hai hôm nay, tôi bị đau tay nên ở nhà trông con, một mình vợ đi làm thì gặp nạn”, anh Mạnh nghẹn ngào.

Cùng ở xã Trí Nang còn có hai nạn nhân ở bản Giàng Vìn tử vong. Người dân địa phương đang cùng gia đình lo mai táng. Theo họ, những người gặp nạn đều có quan hệ họ hàng với nhau.

Do 5 nạn nhân gặp nạn cùng lúc nên việc ma chay của một số gia đình vẫn chưa có kèn, trống đám ma như phong tục địa phương. Có gia đình phải đi mời thầy cúng và thuê các dụng cụ ma chay ở xã khác hoặc đành chờ tới lượt.

Khúc cua nguy hiểm

Trao đổi với Zing, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Trí Nang, cho hay 5 nạn nhân gặp nạn đều là lao động tự do, có con nhỏ trong khi hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định.

“Ngoài việc đồng áng, nương rẫy, họ thường bốc gỗ keo thuê để có thêm thu nhập. Địa phương đã đến chia buồn, động viên và hỗ trợ lo hậu sự", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, vị trí xảy ra tai nạn là khúc cua dốc, hẹp, xung quanh không có người dân sinh sống.

Tai nan 7 nguoi tu vong: Chuyen phu keo cuoi cung cua 5 nan nhan cung xa-Hinh-3

Vị trí tai nạn là khúc cua hẹp, đường dốc. Ảnh: N.D.

Còn ông Vũ Thế Vinh, Chánh văn phòng UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), cho biết ở địa phương, người dân nhận bốc vác gỗ keo thuê không nhiều, chủ yếu ở các xã miền núi. Các xe tải chở gỗ keo đều có lực lượng giám sát, cân tải trọng. Địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vụ tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã trích xuất báo cáo giám sát hành trình, cho thấy lúc 21h18 xe tải chở gỗ chạy 46 km/h, trước đó 10 giây là 33 km/h, tức trong giới hạn cho phép.

Chiếc xe nhãn hiệu Cheng Long, tải trọng thiết kế 17.900 kg, sản xuất tại Việt Nam, số người ngồi cho phép là 2. Xe được đăng kiểm lần cuối ngày 29/10/2020 với thời hạn đến ngày 28/10/2021. Chủ xe theo giấy đăng ký là: Doanh nghiệp tư nhân sản xuất kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo có địa chỉ ở khu phố 2, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa).

Vụ tai nạn xảy ra lúc 21h15 ngày 22/3, tại dốc Bả Vai thuộc địa phận bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa). Ôtô tải chở gỗ keo mang biển số 36C đi xuống dốc theo hướng từ xã Trí Nang về thị trấn Lang Chánh đã đâm vào taluy. Tai nạn khiến tài xế, phụ xe và 5 người khác tử vong.

Danh tính 7 nạn nhân: Phạm Thị Bích (41 tuổi), Lê Thị Thi (33 tuổi), Lê Thị Cảnh (36 tuổi, cùng ở bản Cảy, xã Trí Nang), Lê Thị Sơn (49 tuổi), Lê Minh Lá (59 tuổi, cùng ở bản Giàng Vìn, xã Trí Nang), Nguyễn Quốc Hương (48 tuổi) và Tô Quang Văn (47 tuổi, cùng ở thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định).

Theo Phạm Trường & Nguyễn Dương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)