Sự thật về “lò sản xuất tiến sĩ”

Google News

Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin phản ánh về "lò sản xuất tiến sĩ" chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ.

GS. TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Phải thận trọng với thông tin này. Đây là đợt bảo vệ của 44 mã ngành, sau 3 năm làm luận án đến hạn bảo vệ chứ không phải như thông tin suy luận “thiếu hiểu biết” của người viết lên facebook”.
Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin phản ánh về "lò sản xuất tiến sĩ" chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ. Đó là Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Người dùng mạng xã hội facebook đưa thông tin như sau: "Chỉ từ ngày 1/1/2016 đến ngày 11/4/2016, nơi đây đã cho "ra lò" (gọi là "bảo vệ thành công") 58 tiến sĩ. Trung bình 1 tháng được gần 20 tiến sĩ, chính xác hơn là 1,76 ngày một tiến sĩ, còn nếu chỉ tính ngày làm việc, thì cứ 1 ngày 1 tiếng 15 phút có một chú tiến sĩ ra lò. Một trong các luận án tiến sĩ mới nhất - vừa bảo vệ thành công ở đây sáng ngày 15/4/2016 - là "Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã"".
 
Để làm rõ vấn đề trên, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với GS. TS Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
GS. TS Nguyễn Xuân Thắng trả lời bằng đường văn bản và cho biết: “Phải thận trọng với thông tin này. Đây là đợt bảo vệ của 44 mã ngành, sau 3 năm làm luận án đến hạn bảo vệ chứ không phải như thông tin suy luận “thiếu hiểu biết” của người viết lên facebook. Nghĩa là mỗi mã ngành chỉ có rất ít người bảo vệ luận án thôi. Suy luận kiểu này thật là "botay.com" (không thể hiểu được – PV) cho sự hiểu biết của anh ta”.
Khi chúng tôi liên hệ qua điện thoại thì GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói: “Anh đã nói rồi, cái người đưa facebook làm sao ấy. Làm luận án coi như mất mấy tháng, đây là đợt thường kỳ, sau 3 năm là đến thời điểm bảo vệ. Và đợt đó có 44 mã ngành thì phải tiến hành bảo vệ cùng một lúc. Thông tin thế thôi, hỏi thêm nữa mà làm cái gì?”.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ thêm, Học viện Khoa học Xã hội sẽ trả lời về những thông tin không đúng đang lan truyền trên facebook, vì thông tin kiểu này rất bậy bạ. Luận án tiến hành thẩm định trong 3 năm, từ cơ sở lên và từ tháng 1 đến nay là đợt bảo vệ luận án.
Được sự giới thiệu của GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, chúng tôi liên hệ với Giám đốc Học viện Khoa học xã hội Việt Nam bằng đường email và cả gọi điện nhiều lần nhưng đến lúc này, chúng tôi chưa nhận được thông tin từ phía học viện.
Mời quý độc giả xem video Lừa đảo tung tin sai sự thật trên Facebook gia tăng:
Theo Infonet

Bình luận(0)