Sai phạm nào khiến ông Phùng Đình Thực bị khởi tố?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Phùng Đình Thực bị khởi tố điều tra do có những sai phạm trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 20/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt các Quyết định tố tụng đối với bị can Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, về tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.
Việc khởi tố ông Phùng Đình Thực được cho rằng có những sai phạm trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Trong thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Kỳ họp thứ 14 ngày 27/4/2017 nêu rõ, ông Phùng Đình Thực, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVN từ năm 2008 - 2010 và Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV từ tháng 9/2011 - 7/2014 chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong giai đoạn 2011 – 2014.
 Ông Phùng Đình Thực - nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Ông Phùng Đình Thực có trách nhiệm trong việc ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU của Đảng uỷ và Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN của HĐTV, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Vi phạm công tác tổ chức, cán bộ, thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét không đúng đối với Trịnh Xuân Thanh khi chuyển công tác về Bộ Công thương; không chỉ đạo xem xét vi phạm của Nguyễn Xuân Sơn khi làm Tổng Giám đốc Oceanbank; chịu trách nhiệm cùng Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV khi làm quy trình đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Nguyễn Xuân Sơn từ Phó Tổng Giám đốc lên Chủ tịch HĐTV và Bí thư Đảng ủy Tập đoàn năm 2014. Có trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm tại Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.
Từ những sai phạm trên, UBKT Trung ương quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với đồng chí Phùng Đình Thực.
Ông Phùng Đình Thực (SN 1954), tốt nghiệp Học viện Hoá dầu Bacu (Liên Xô cũ) chuyên ngành khai thác dầu khí năm 1977.
Ông Thực là Tiến sĩ khoa học về công nghệ dầu khí biển, đã kinh qua các chức vụ: Giám đốc Xí nghiệp khai thác dầu khí, Chánh Kỹ sư Vietsovpetro, Tổng giám đốc Cty Thăm dò khai thác dầu khí. Tháng 7/2009, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc PVN. Đến ngày 16/9/2011, ông Phùng Đình Thực được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.
Ngày 1/6/2014, ông Phùng Đình Thực Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhận quyết định nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.
Ông Phùng Đình Thực từng được dư luận biết đến là một trong những lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhận mức lương “khủng” khoảng 36 triệu đồng/tháng cho khoảng thời gian 8 tháng cuối năm 2013.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)