|
Tách bạch khâu biên soạn nội dung và khâu in ấn phát hành |
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long cho rằng Bộ GD&ĐT cần đẩy nhanh tiến độ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, bởi “lo về chương trình một thì lo về sách giáo khoa gấp mười”.
Còn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay sắp tới, Bộ GD&ĐT mong muốn được phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt trong triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…
Phát biểu kết luận, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ về thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, Bộ GD&ĐT chỉ đạo tập trung biên soạn một bộ sách giáo khoa chính thống theo đúng nghị quyết của Quốc hội giao. Tách bạch khâu biên soạn nội dung với khâu in ấn, phát hành.
Bên cạnh nội dung kiến thức trong chương trình, sách giáo khoa mới không thể thiếu nội dung dạy đạo đức, dạy làm người cho học sinh từ lời ăn, tiếng nói, câu chào đến hát quốc qua, tập thể dục, giữ vệ sinh chung.
Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Phó Thủ tướng lưu ý trong quá trình chuẩn bị kỳ thi cần “đặt hàng” chuyên gia về mọi tình huống có thể xảy ra. Đề thi mẫu cần chuẩn bị tốt.
Ngoài ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu ra một số đầu việc mà Bộ GD&ĐT cũng như các bộ ngành liên quan đến giáo dục đào tạo cần thực hiện trong thời gian tới như dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang trong giai đoạn biên soạn quyết định, Bộ GD&ĐT phải tích cực tham gia.
“Tinh thần là "khi luật có hiệu lực thì những nghị định, thông tư trái với luật thì phải sửa. Đồng thời, chuẩn bị các nghị định, thông tư hướng dẫn cho Luật Giáo dục (sửa đổi) sắp tới" – Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Về vấn đề biên chế giáo viên, Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT từ số liệu biên chế giáo viên ở từng trường, từng môn, từng cấp học, tiến tới dự báo về nhu cầu giáo viên trong những năm tới ở từng địa phương kết hợp với thống kê số sinh viên tại từng địa phương đang học sư phạm. Có như vậy, chúng ta mới giải quyết căn bản câu chuyện biên chế giáo viên.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành giáo dục quyết liệt thay đổi nếp quản trị, xây dựng đạo đức lối sống, văn hoá… trong trường học.