Phó Thủ tướng minh oan cho cà phê, tiêu trước thông tin trộn pin

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng cho biết, thực chất là người ta trộn pin với vỏ cà phê, mục tiêu là để trộn vào hạt tiêu. Bộ Công an đã ngăn chặn rất kịp thời, điều tra, trinh sát, bắt quả tang cho nên trộn sang tiêu cũng không được…

Xử lý nghiêm sai phạm liên quan thuốc giả
Chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) đề cập đến việc, thời gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan sản xuất thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Đây chỉ là những vụ bị phát hiện đã gây bức xúc cử tri và nhân dân. Xin Phó Thủ tướng cho biết giải pháp của Chính phủ trong lĩnh vực này.
Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, theo báo cáo của Bộ Y tế tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng của thế giới trung bình khoảng 10%, của Việt Nam ta trong các nước có phân loại là tỷ lệ này khá thấp, cỡ khoảng 2,1%.
“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ việc rất nghiêm trọng, đặc biệt vụ thuốc ung thư giả. Trước tình hình này, một mặt Chính phủ chỉ đạo phải xử lý nghiêm những sai phạm, riêng vụ này đã tiến hành khởi tố và bắt giam.
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP.
Đồng thời, phải tăng cường công tác quản lý về mặt nhà nước của Bộ Y tế, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại Bộ Y tế và tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam”, Phó Thủ tướng cho biết.
Theo Phó Thủ tướng, cùng với việc đấu thấu ở các tỉnh và các bệnh viện thì việc đấu thầu thuốc này có nhiều tác dụng.
“Một mặt chúng ta quản lý được chất lượng của các loại thuốc này, trên cơ sở các hồ sơ mời thầu rất minh bạch. Chúng ta giảm được giá thuốc rất nhiều, qua đấu thầu vừa rồi, chúng ta thấy đã giảm được khoảng từ 15-20% chi phí giá thuốc, trong đó có cả những loại thuốc biệt dược, chúng ta cũng giảm giá được khoảng 13, 14%, không kể những loại biệt dược đã có thuốc Generic thay thế, kể cả biệt dược gốc chúng ta vẫn có đấu thầu và vẫn tiếp tục giảm giá được.
Đối với các cửa hàng liên quan đến bán thuốc, chúng ta tăng cường công tác quản lý chất lượng và quy trình bán thuốc cũng như kê đơn tại các hiệu thuốc”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng thông tin, thời gian vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và chúng ta đã thực hiện thí điểm từ đầu năm 2017, chúng ta kết nối công nghệ thông tin giữa cơ sở khám bệnh với nhà thuốc đảm bảo kiểm soát để truy xuất các xuất xứ và chất lượng của thuốc trên 3 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hưng Yên, từ tháng 7/2018 này dự kiến sẽ có đánh giá sơ bộ và sẽ triển khai trên toàn quốc. Thủ tướng đã xem xét ban hành Chỉ thị về tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh doanh trái phép, một số loại sản phẩm hàng hóa, trong đó có các loại thuốc và dự kiến chỉ thị này Thủ tướng sẽ ban hành trong tháng 6, hiện nay quy trình các bộ, ngành đã làm xong, tinh thần Chính phủ và Thủ tướng đều chỉ đạo quyết liệt.
Đối với thuốc có hai vấn đề, một là phải đảm bảo chất lượng và hai là phải giảm được giá thuốc theo mặt bằng thu nhập, trong khi đời sống của cán bộ nhân viên của chúng ta, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa còn đang rất khó khăn.
Minh oan cho cà phê, hạt tiêu sau thông tin trộn pin
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) khi chất vấn Phó Thủ tướng cho rằng, từ vụ việc cà phê, tiêu pha trộn pin vừa qua làm cho sản phẩm cà phê và tiêu của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Vậy xin Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết giải pháp nào để bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu của Việt Nam nói riêng và các sản phẩm thương hiệu hàng hóa khác của Việt Nam nói chung thời gian tới để sản phẩm của Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng, vụ việc liên quan đến cà phê pin, qua báo cáo của Bộ Công an trong phiên họp của Chính phủ, thực chất là người ta trộn pin với vỏ cà phê, mục tiêu là để trộn vào hạt tiêu, không phải đi pha chế cà phê cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
“ Việc này Bộ Công an đã ngăn chặn rất kịp thời, điều tra, trinh sát, bắt quả tang và ngăn chặn rất kịp thời, cho nên trộn sang tiêu cũng không được và trộn sang cà phê cũng không được”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cho biết, do thông tin cung cấp của các cơ quan cho nên khi báo chí nêu có tác động đến thương hiệu, không chỉ đến cà phê và hạt tiêu của chúng ta.
“Hôm nay trên diễn đàn Quốc hội, chúng tôi xin báo cáo chính thức thông tin chính thống như vậy. Còn cà phê và hạt tiêu của chúng ta không có tác động, ảnh hưởng gì qua vụ cà phê pin. Cà phê cũng như hạt tiêu và các sản phẩm chủ lực khác của chúng ta nhất là nông nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.
Hải Ninh

Bình luận(0)