Trong quá trình rà soát, kiểm tra việc tuân thủ hợp đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cùng các đơn vị liên quan vừa phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) bị xê dịch khỏi vị trí đá kê gối.
4 gối mới này được phát hiện gồm 2 gối cao su bản thép (nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại ví trí trụ P9-05 thuộc đoạn dầm cầu cạn VD9 và 2 gối (nhà sản xuất Kawakin) tại trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11.
Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối 7mm và 11mm không rõ nguyên nhân.
|
Gói thầu CP2 có khoảng 1.184 gối cao su. |
Trước đó, hồi cuối tháng 10/2020, trong quá trình tuần tra, giám sát công trình, Maur đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối.
Sau đó, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tổ công tác rà soát sự cố kiểm tra, phát hiện thêm một gối cầu bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu.
Cụ thể, các chuyên gia phát hiện thêm gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị dịch chuyển so với vị trí ban đầu. Vị trí mới phát hiện nằm ở khu vực trụ cầu đoạn từ ngã tư Bình Thái về ngã tư Thủ Đức.
Như vậy, đến nay chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cầu cao su gặp sự cố và đều thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu. Liên danh nhà thầu phụ FVR, đơn vị thiết kế Systra (Pháp).
Gói thầu có khoảng 1.184 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Công ty cung cấp gối cầu là Công ty TNHH Tân Cơ (Việt Nam).
Gói thầu CP2 hiện nay thi công đạt gần 92% khối lượng công việc. Hơn 17km thuộc gói thầu CP2 đã lắp xong 11 mái nhà ga, cơ bản hoàn thiện hạ tầng thiết bị chuẩn bị cho công tác chạy tàu. Hệ thống điện cũng đã thi công xong.
Được biết, sự cố tại công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do đó, Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình.