Ông Nén có thể sẽ kiện yêu cầu bồi thường 18 tỷ

Google News

Sau 3 lần thương lượng nhưng 2 bên không chốt được phương án bồi thường, ông Huỳnh Văn Nén cho biết có thể sẽ khởi kiện để đòi quyền lợi.

Chiều 31/8, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi thương lượng lần thứ 3 với ông Huỳnh Văn Nén về số tiền bồi thường oan sai. Tại đây, ông Nén vẫn giữ nguyên yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan vì 2 bản án.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Thiên Hương (Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận) cho biết, chỉ đồng ý yêu cầu bồi thường oan sai của ông Nén về vụ án bà Lê Thị Bông. Với vụ án bà Dương Thị Mỹ (kỳ án vườn điều), ông Nén ngồi tù chung thời gian với vụ án bà Bông nên không được xem xét.
Ong Nen co the se kien yeu cau boi thuong 18 ty
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Ngọc An. 
Đồng thời, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cũng cho biết đã để cho ông Nén và gia đình có thời gian thu thập chứng cứ, hóa đơn cho những khoản yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía ông Nén vẫn chưa cung cấp được đầy đủ.
Do đó, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường oan sai cho ông Nén, chi phí kêu oan cho 3 người đi kêu oan là cụ Huỳnh Truyện (cha ông Nén), thầy Nguyễn Thận và Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén). Tổng tiền bồi thường là 10,5 tỷ đồng. Còn những khoản ông Nén yêu cầu bồi thường cho vợ con, người thân không được tòa án chấp nhận.
Sáng 1/9, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nén cho biết, không chấp nhận con số 10,5 tỷ mà TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra. “Người tù thế kỷ” khá bức xúc khi số tiền mình yêu cầu bồi thường đã bị giảm gần một nửa.
Do 2 bên không thỏa thuận được số tiền bồi thường, thời gian thương lượng cũng đã hết nên ông Nén tâm sự có thể sẽ phải khởi kiện ra tòa dân sự để đòi lại quyền lợi cho mình.
Ông Nén cho rằng, mình bị tù oan 2 bản án thì cơ quan chức năng phải xem xét bồi thường cả 2. Đồng thời, hơn 17 năm ông ngồi tù oan, vợ con cùng gia đình chịu nhiều khổ cực, tủi hổ, uất ức nên họ cũng cần được bồi thường.
“Thời gian tôi ngồi tù, gia đình chỉ tìm cách kêu oan, chứ ai nghĩ đến việc lưu giữ hóa đơn, chứng từ. Giờ tòa án đòi hóa đơn như đánh đố chúng tôi”, ông Nén nói.
Ông Nén được mệnh danh là “người tù thế kỷ” vì phải chịu 2 bản án oan cùng về hành vi giết người. Năm 1998, ông Nén bị bắt và kết án tù chung thân vì bị nghi giết bà Bông ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng.
Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn “tự khai” ra đã cùng 9 người thân trong gia đình giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án này được xác định oan sai và 9 người thân trong gia đình đã được xin lỗi, bồi thường.
Còn ông Nén ngồi tù đến cuối năm 2015 khi hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ ra đầu thú mới được giải oan.
Theo Zing

Bình luận(0)