Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã-Yên Nghĩa trên địa bàn thành phố vào sáng 31/12/2016.
Trước thông tin này, anh Lưu Toàn, một Việt kiều tại Zurich, Thụy Sĩ đã chia sẻ: "Đọc tin tức ở Việt Nam thấy một bức ảnh dù đường đông mà không ai lấn sang làn buýt ở Hà Nội tôi rất mừng".
|
Ảnh minh họa. |
Anh cho biết mình từng 2 lần mình thi trượt bằng lái xe ôtô bên Thụy Sĩ vì liên quan đến xe buýt. Một lần phải rẽ phải, thấy đằng trước nhiều ôtô, làn buýt không có xe, anh chuyển sang làn buýt trước khi kết thúc vạch phân cách vài mét để chuẩn bị rẽ sớm một chút và bị đánh trượt.
Một lần thi lấy bằng ôtô khác, khi qua đoạn đường có hệ thống đèn trước đó chỉ thấy nhấp nháy vàng, đèn đột nhiên chuyển sang đỏ khiến anh phanh gấp và lại bị đánh trượt. Thì ra chỉ khi có buýt từ phía xa sắp đến thì hệ thống đèn đỏ mới hoạt động. Theo lời thầy giáo dạy lái xe, tại Thụy Sĩ, xe buýt được chủ động điều khiển tốc độ đèn xanh đỏ.
Làn đường ưu tiên cho xe bus ở Zurich được sơn vạch vàng, có chữ bus rõ ràng (Nguồn: treehugger.com)
Anh Toàn cho biết camera bắn tốc độ và ghi hình vượt đèn đỏ đã bị “mang tiếng” là máy kiếm tiền của Thụy Sĩ. Ví dụ năm 2009 riêng Geneve thu 15,8 triệu CHF qua gần 160.000 hóa đơn bắn tốc độ tự động.
Với chính sách khắt khe với phương tiện cá nhân, khuyến khích mọi người dùng phương tiện công cộng, năm 2014 Thụy Sĩ vẫn giữ kỷ lục thế giới về số km sử dụng phương tiện công cộng của người dân với 2.303 km/người/năm. Theo sau là Nhật Bản với 1.912km, Pháp 1.301km…
Thậm chí, một bức ảnh tổng thống Thụy Sĩ bắt tàu điện đi làm như một người dân thường đã lan truyền trên mạng xã hội Thụy Sĩ năm 2014.
Anh Toàn chia sẻ: "Mấy ngày nay đọc báo Việt Nam tôi vẫn thấy những phàn nàn về sự chậm trễ của buýt nhanh, vẫn còn nhiều người dân, thậm chí xe biển xanh đi lấn làn xe buýt, hay còn những suy nghĩ 'đơn giản' của người dân như 'Xe buýt có đỗ trước cửa nhà tôi như xe máy không?' Nhưng để sống trong một đô thị văn minh hiện đại, người dân rồi sẽ dần phải quen với việc ưu tiên phương tiện công cộng, quen với việc bị nhận hóa đơn phạt vì camera ghi được biển xe mình lấn làn, và sẽ không còn chuyện xin xỏ, gọi người quen khi bị công an giao thông xử phạt nữa…"
Anh bày tỏ hy vọng từ tuyến xe buýt nhanh này sẽ tạo ra một “hệ sinh thái” góp phần vào sự phát triển của thủ đô. Người dân sẽ có ý thức với giao thông hơn, công an giao thông sẽ nghiêm khắc, minh bạch hơn, cơ sở hạ tầng cho giao thông xây dựng sẽ hợp lý và tử tế hơn, công nghệ sẽ áp dụng nhiều hơn cho giao thông quy hoạch, quản lý hành chính sẽ giản tiện, hiệu quả hơn trong việc xử lý vi phạm giao thông.