Cầu Đồng Hoàng (phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã tồn tại khoảng 40 năm, dài khoảng 100m, rộng chỉ hơn 1m, là điểm nối liền giữa hai tổ 18 và 15 của phường Đồng Mai.Tuy nhiên, khoảng 3, 4 năm nay cầu Đồng Hoàng đã bị xuống cấp một cách nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của những người dân địa phương mỗi khi di chuyển qua đây.Theo quan sát của PV Kiến Thức, bức tường gạch được xây để đỡ hai đầu cầu Đồng Hoàng xuất hiện những vết rạn nứt rất lớn.Các vết rạn nứt càng ngày càng lan rộng ra xung quanh.Chân cầu nứt toác như thế này rất nguy hiểm.Trong khi đó, những thanh sắt được sử dụng để chống đỡ phần chân cầu đã bị hoen rỉ, gãy, cong vẹo khiến cầu nghiêng hẳn sang một bên. .Một số thanh sắt làm chân cầu được chắp nối từ nhiều đoạn giúp chống đỡ cầu.Nguy hiểm hơn là hai bên thành cầu, nhiều thanh chắn sắt đã bị gãy cụt, thậm chí nhiều đoạn bị bong cả vết hàn xì nên người dân phải sử dụng thanh tre khô buộc thay chắn sắt.Một số đoạn chắn ở thành cầu còn bị gãy cụt, để lộ ra những vết sắt hoen rỉ.Người dân phải đánh cược tính mạng của mình mỗi khi di chuyển trên cây cầu sắp sập này.Những đoạn buộc tạm bợ bằng dây thép.Nhiều thanh chắn còn bị gãy cong vẹo do người dân di chuyển lao phải.Bà Nguyễn Thị Tung (người trước đây được bàn giao thu phí cây cầu với xe máy 2 nghìn đồng/lượt, xe đạp 1 nghìn đồng/lượt) cho biết: "Hàng năm, bà con trong thôn xóm cũng quyên góp tiền tổ chức tu sửa cầu. Tuy nhiên, do chịu đựng suốt thời gian dài, đến nay cầu đã bị xuống cấp nên không ai muốn sửa nữa. Có rất nhiều trường hợp người dân đi qua bị ngã xuống cầu, có người bị gãy tay, người thì gãy răng. Gần đây nhất là năm 2015, một trường hợp trong tổ 18 đi qua bị trượt khỏi cầu lao thẳng xe máy xuống sông, may mắn chỉ bị gãy tay".Theo những người dân Đồng Mai, đi qua cầu Đồng Hoàng là con đường duy nhất để ra quốc lộ chính, nếu không di chuyển qua cầu thì không còn con đường nào khác.Bên cạnh những vết rạn nứt ở tường chân cầu, gãy đứt đoạn ở thành... thì bề mặt sắt của cầu Đồng Hoàng còn bị ôxi hóa, nhiều đoạn đã bị thủng.Nếu ai đi qua sơ ý đạp phải những đoạn thủng trên bề mặt cầu thì rất dễ bị ngã xuống sông Đáy.Người dân còn sử dụng đoạn sắt để hàn nối lại mặt cầu.Tấm biển "cấm người và các phương tiện qua cầu" được chính quyền cắm cách hai đầu cầu khoảng 200m. Tuy nhiên, nếu không di chuyển qua đây, người dân không còn đường đi nào khác.Mỗi khi di chuyển qua cầu, người dân Đồng Mai đều cố gắng vượt qua cầu thật nhanh chóng.Sớm có được một cây cầu vững chắc bắc ngang sông Đáy để thuận tiện cho việc đi lại, trao đổi buôn bán... là ước mơ chung của những người dân phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội.
Cầu Đồng Hoàng (phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã tồn tại khoảng 40 năm, dài khoảng 100m, rộng chỉ hơn 1m, là điểm nối liền giữa hai tổ 18 và 15 của phường Đồng Mai.
Tuy nhiên, khoảng 3, 4 năm nay cầu Đồng Hoàng đã bị xuống cấp một cách nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của những người dân địa phương mỗi khi di chuyển qua đây.
Theo quan sát của PV Kiến Thức, bức tường gạch được xây để đỡ hai đầu cầu Đồng Hoàng xuất hiện những vết rạn nứt rất lớn.
Các vết rạn nứt càng ngày càng lan rộng ra xung quanh.
Chân cầu nứt toác như thế này rất nguy hiểm.
Trong khi đó, những thanh sắt được sử dụng để chống đỡ phần chân cầu đã bị hoen rỉ, gãy, cong vẹo khiến cầu nghiêng hẳn sang một bên. .
Một số thanh sắt làm chân cầu được chắp nối từ nhiều đoạn giúp chống đỡ cầu.
Nguy hiểm hơn là hai bên thành cầu, nhiều thanh chắn sắt đã bị gãy cụt, thậm chí nhiều đoạn bị bong cả vết hàn xì nên người dân phải sử dụng thanh tre khô buộc thay chắn sắt.
Một số đoạn chắn ở thành cầu còn bị gãy cụt, để lộ ra những vết sắt hoen rỉ.
Người dân phải đánh cược tính mạng của mình mỗi khi di chuyển trên cây cầu sắp sập này.
Những đoạn buộc tạm bợ bằng dây thép.
Nhiều thanh chắn còn bị gãy cong vẹo do người dân di chuyển lao phải.
Bà Nguyễn Thị Tung (người trước đây được bàn giao thu phí cây cầu với xe máy 2 nghìn đồng/lượt, xe đạp 1 nghìn đồng/lượt) cho biết: "Hàng năm, bà con trong thôn xóm cũng quyên góp tiền tổ chức tu sửa cầu. Tuy nhiên, do chịu đựng suốt thời gian dài, đến nay cầu đã bị xuống cấp nên không ai muốn sửa nữa. Có rất nhiều trường hợp người dân đi qua bị ngã xuống cầu, có người bị gãy tay, người thì gãy răng. Gần đây nhất là năm 2015, một trường hợp trong tổ 18 đi qua bị trượt khỏi cầu lao thẳng xe máy xuống sông, may mắn chỉ bị gãy tay".
Theo những người dân Đồng Mai, đi qua cầu Đồng Hoàng là con đường duy nhất để ra quốc lộ chính, nếu không di chuyển qua cầu thì không còn con đường nào khác.
Bên cạnh những vết rạn nứt ở tường chân cầu, gãy đứt đoạn ở thành... thì bề mặt sắt của cầu Đồng Hoàng còn bị ôxi hóa, nhiều đoạn đã bị thủng.
Nếu ai đi qua sơ ý đạp phải những đoạn thủng trên bề mặt cầu thì rất dễ bị ngã xuống sông Đáy.
Người dân còn sử dụng đoạn sắt để hàn nối lại mặt cầu.
Tấm biển "cấm người và các phương tiện qua cầu" được chính quyền cắm cách hai đầu cầu khoảng 200m. Tuy nhiên, nếu không di chuyển qua đây, người dân không còn đường đi nào khác.
Mỗi khi di chuyển qua cầu, người dân Đồng Mai đều cố gắng vượt qua cầu thật nhanh chóng.
Sớm có được một cây cầu vững chắc bắc ngang sông Đáy để thuận tiện cho việc đi lại, trao đổi buôn bán... là ước mơ chung của những người dân phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội.