Người được ông Đinh La Thăng nhờ ưu ái cho Út "Trọc" khai gì?

Google News

Minh thừa nhận biết rõ các quy định về việc bán tài sản Nhà nước nhưng do biết Út "Trọc" có mối quan hệ với ông Đinh La Thăng nên đã bán đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Sáng 16/12, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ cùng 18 bị cáo bước vào ngày làm việc thứ 3.

Tại phiên tòa chiều 15/12, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, người nhận nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng Đề án chuyển giao quyền thu phí, quy chế bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bị ông Đinh La Thăng tác động?

Theo cáo trạng, khi triển khai thực hiện dự án bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM, bị cáo Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT) thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh giới thiệu Hệ để tiếp cận đề án.

Nguoi duoc ong Dinh La Thang nho uu ai cho Ut

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Tại tòa, Minh khai là ủy viên của hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Hội đồng có tổng cộng 7 người. Việc thành lập hội đồng bán đấu giá do ông Đinh La Thăng ký. Tuy nhiên, bị cáo không được chủ tịch hội đồng giao nhiệm vụ cụ thể.

Khi Công ty Yên Khánh nộp hồ sơ đấu giá, Minh không hề biết. "Ông Đinh La Thăng gọi điện giới thiệu với bị cáo là có anh Hệ ở Công ty Thái Sơn của Bộ Quốc Phòng muốn tìm hiểu một số công việc liên quan việc mua đấu giá bán quyền thu phí", Tổng giám đốc Công ty Cửu Long khai.

Bị cáo thừa nhận biết rõ các quy định về việc bán tài sản Nhà nước nhưng do bị tác động từ ông Thăng, biết Đinh Ngọc Hệ có mối quan hệ cá nhân với ông Thăng, cũng nhận được sự chỉ đạo từ ông Nguyễn Hồng Trường nên đã thực hiện thủ tục pháp lý để bán đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Đinh Ngọc Hệ phủ nhận cáo buộc

Thời điểm tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM, Đinh Ngọc Hệ khai biết thông tin qua tivi nên bảo Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc Công ty Đức Bình) tìm hiểu rồi trả giá bằng đúng giá Công ty Cửu Long đăng báo là 2.004 tỷ.

Út “Trọc” thừa nhận đã gặp Dương Tuấn Minh tại Công ty Cửu Long nhưng để giải quyết công việc liên quan Tổng công ty Thái Sơn. Bị cáo này phủ nhận việc được ông Đinh La Thăng giới thiệu với Minh để đấu giá thu phí cao tốc.

Nguoi duoc ong Dinh La Thang nho uu ai cho Ut

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ phủ nhận các cáo buộc của cơ quan công tố. Ảnh: Duy Hiệu.

Đinh Ngọc Hệ cũng không thừa nhận cáo buộc chỉ đạo đồng phạm làm hồ sơ giả hồ sơ tài chính cho Công ty Yên Khánh và Khánh An để đáp ứng điều kiện tham gia đấu thầu. Ông Hệ một mực khẳng định việc điều hành công ty đã giao toàn quyền cho Diệt.

"Bị cáo có biết Diệt được hưởng gì không? Lỗ, lãi như thế nào?", chủ tọa hỏi. Đinh Ngọc Hệ khai không biết. “Bị cáo trình bày mọi người nghe có hợp lý không? Bị cáo thành lập các công ty này làm gì rồi không được hưởng lợi gì hết, giao hết cho Diệt muốn làm gì thì làm. Thu lợi nhuận mà không kiểm tra, bỏ vốn xong cho người khác quản lý”, chủ tọa truy vấn.

Sau đó, Hệ tiếp tục nói không biết việc chung chi trong quá trình thu phí, không được cấp dưới báo cáo số liệu, thu nhập thu phí hàng năm...

Út "Trọc" phủ nhận việc chiếm đoạt 725 tỷ đồng từ việc gian lận số liệu thu phí như cáo trạng đề cập.

Út 'Trọc' khai gì tại toà? Tại toà, Đinh Ngọc Hệ nói sau khi trúng đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bị cáo không chỉ đạo gì với Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình.
Theo Hoài Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)