Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống, cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.
Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
|
Phần mềm Dịch vụ công giả mạo.
|
Mới đây, thêm một trường hợp ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội bị chiếm đoạt 240 triệu đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Theo đó, vào ngày 5/7/2024, Công an huyện Phú Xuyên tiếp nhận đơn trình báo của anh H. (SN: 1984; trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) về việc có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an yêu cầu anh cài đặt phần mềm Dịch vụ công. Sau đó, đối tượng gửi cho anh đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”. Khi cài đặt xong, anh H. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 240 triệu đồng.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?