Người đàn ông được đền bù 3,2 tỷ đồng sau 32 năm khiếu nại

Google News

Sau 32 năm khiếu nại, ông Nguyễn Ngọc Lợi, 68 tuổi, được Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đền bù số tiền gần 3,2 tỷ đồng.

Ngày 14/11, ông Nguyễn Ngọc Lợi (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết giữa ông và trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đã ký kết biên bản ghi nhớ việc đền bù cách đây một tuần.
Theo biên bản này, thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Đại học Y - Dược thống nhất bồi thường cho ông Lợi gần 3,2 tỷ đồng. Trong đó, nhà trường sẽ đại diện cho ông Nguyễn Ngọc Lợi chi 607 triệu đồng để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lãi bảo hiểm xã hội để ông Lợi được hưởng chế độ lương hưu...
Số tiền ông Lợi được nhận thực tế hơn 2,4 tỷ đồng. Việc chi trả đền bù cho ông Lợi sẽ được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm hai bên ký kết biên bản ghi nhớ.
Nguoi dan ong duoc den bu 3,2 ty dong sau 32 nam khieu nai
 Ông Nguyễn Ngọc Lợi.
Ngoài số tiền đền bù, trường Đại học Y - Dược cũng sẽ bàn giao lại 17 loại tài liệu liên quan đến ông Lợi theo danh mục đã thống nhất giữa hai bên. Về phần mình, ông Lợi cam kết không yêu cầu nhà trường giải quyết thêm chế độ khác hay bất cứ công việc gì liên quan đến ông.
Ông Lợi cũng sẽ chấm dứt toàn bộ việc khiếu nại, khiếu kiện đối với nhà trường cùng các bên liên quan, đồng thời rút toàn bộ đơn thư từng gửi các cơ quan có thẩm quyền.
Trong bản ghi nhớ, ông Lợi cam kết sẽ không yêu cầu Đại học Y - Dược thanh toán bất kỳ khoản tiền nào khác. Tuy nhiên ông cho hay, tổng số tiền mà ông yêu cầu bồi thường lên tới trên 9 tỷ đồng, tức vẫn còn khoảng 6 tỷ đồng. Số tiền này ông Lợi sẽ đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ từ ngân sách.
"Đây là tiền bồi thường mất việc làm, tiền đào tạo sau đại học, tiền bồi thường danh dự, hao mòn sức khỏe, phí đi khiếu kiện, tiền bảo hiểm người ăn theo quân nhân, tiền hợp tác đi lao động nước ngoài bị hoãn do trường không cho làm hộ chiếu... tổng còn khoảng 6 tỷ đồng" - ông Lợi thông tin thêm.
Ông Nguyễn Ngọc Lợi quê ở Lâm Thao, Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ), nguyên là quân nhân, thuộc diện cán bộ đi B (vào chiến trường miền Nam). Sau năm 1975, ông được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ điều động về Ban tổ chức tỉnh Vĩnh Phú và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hoá lớp 10 ở Vĩnh Phú.
Tốt nghiệp cấp 3, ông Lợi được điều động đến học tại Phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (sau chuyển thành Đại học Y Bắc Thái, nay là Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và tốt nghiệp năm 1988. Tuy nhiên, lúc này "do việc bàn giao hồ sơ của trường Đại học với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng, ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định pháp luật".
Từ năm 1988 đến năm 2019, ông Lợi đã có đơn gửi Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) và nhiều cơ quan như Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Vĩnh Phú, Sở Y tế Phú Thọ, Văn phòng Chính phủ, VKSND Tối cao. Mặc dù Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, khiếu nại của ông không được giải quyết thỏa đáng.
Tháng 10/2020, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã cùng các đơn vị liên quan vào cuộc, rà soát khiếu nại của ông Lợi và làm việc với các tổ chức liên quan. Kết quả cho thấy khiếu nại và kiến nghị của ông Lợi là có cơ sở giải quyết.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) khôi phục, bàn giao cho ông Lợi các giấy tờ, tài liệu, hồ sơ liên quan để thực hiện các thủ tục hưởng chế độ chính sách. Các đơn vị liên quan đóng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và đền bù thiệt hại cho ông Lợi, do mất thu nhập chính đáng từ năm được công nhận tốt nghiệp đến thời điểm nghỉ hưu...
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Điểm chuẩn đại học 2021 cao chót vót 

Nguồn: VTV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)