Nghị án kéo dài vụ Vũ "nhôm" và Ngân hàng DongA Bank

Google News

Do tính chất phức tạp của vụ án mà HĐXX phiên tòa vụ án Vũ "nhôm", Trần Phương Bình phải nghị án khá dài, dự kiến phải 6 ngày nữa mới tiến hành tuyên án.

Chiều 13/12, phiên tòa xét xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng (NH) Đông Á (DAB) đã kết thúc phần tranh luận. HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Sau đó tòa tuyên bố nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án ngày 20/12.
Nhiều bị cáo được đề nghị giảm án
Trước đó VKS đề nghị tòa căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan, cựu trưởng phòng Nguồn vốn DAB, xuống còn 9-10 năm tù vì bị cáo có hai con nhỏ (trước đó bà Lan bị viện đề nghị 10-12 năm tù).
VKS cho rằng theo quyết định của tổng giám đốc DAB, phòng Quản lý nguồn vốn tham mưu tổng giám đốc, tổ chức quản lý triển khai nguồn vốn trong NH, giám sát các hoạt động giao dịch trên thị trường tiền gửi. Như vậy, bà Lan phải biết đã nhập khống ngoại hối vì chính bà đã lập 15 phiếu. Bản thân bà Lan cũng thừa nhận tại tòa hành vi kinh doanh ngoại tệ trái phép và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, gây thiệt hại cho DAB.
VKS cũng đề nghị cho một bị cáo nữa được giảm án do thành khẩn khai báo. Hai bị cáo khác được VKS đề nghị cho hưởng án treo, dù trước đó đã đề nghị án giam. Đối với các bị cáo còn lại, VKS ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò phụ thuộc, chấp hành chỉ đạo của hai cấp trên (là ông Bình và bà Xuyến).
Nghi an keo dai vu Vu
 Bị cáo Trần Thị Kim Xuyến, Vũ “nhôm” và Trần Phương Bình (thứ tự từ trái sang) tại tòa.
Vũ “nhôm” nói lời sau cùng rất ngắn
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) trình bày ngắn gọn bốn điều: Thứ nhất, Vũ thấy ông Bình rất tâm huyết với DAB nên không có hành vi tư lợi; thứ hai, Vũ cám ơn ông Bình đã minh oan cho Vũ một phần; thứ ba, Vũ bị oan và cám ơn luật sư (LS) đã lặn lội đường xa giúp đỡ pháp lý cho Vũ; và cuối cùng, Vũ đề nghị xử nghiêm những người vi phạm tố tụng, gây oan cho Vũ.
25 bị cáo còn lại nói lời sau cùng đều tỏ ra thành tâm, bày tỏ sự ân hận về hành vi phạm tội.
Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến thì nói lời xin lỗi với thuộc cấp cũ và những bị cáo khác vì mình mà vướng vòng lao lý.
Các bị cáo khác xin được hưởng án nhẹ để mau chóng về đoàn tụ gia đình, chăm sóc người thân.
Trần Phương Bình: “Không có chuyện thông cung”
Trong phần tự bào chữa bổ sung, Vũ “nhôm” nói tiếp về số tiền 200 tỉ đồng mà Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt của DAB. Theo Vũ, ông Trần Phương Bình cho Vũ vay 200 tỉ đồng. Vũ cho ngược lại công ty Vũ vay nên Vũ mới phải ký vào hai tờ giấy đó để nộp tiền vào tài khoản công ty Vũ.
Lúc bấy giờ, tài khoản công ty Vũ có hai nguồn tiền, một là nguồn tiền thế chấp tài sản vay tại DAB 400 tỉ đồng và 200 tỉ đồng là nguồn tiền cá nhân của Vũ vay cá nhân ông Bình. Công ty Vũ đã chuyển 600 tỉ đồng này để mua 60 triệu cổ phần tại DAB. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành công, DAB trả lại cho công ty Vũ.
“Số tiền này là phục vụ cho việc mua cổ phần của DAB, không rơi vào cá nhân nào. Bị cáo nộp vào tài khoản của công ty bị cáo mà cáo trạng nói là nộp tiền vào NH. Hai tài khoản hoàn toàn khác nhau mà VKS có sự nhầm lẫn để buộc tội bị cáo” - Vũ nói.
Bị cáo Bình được mời lên để tự bào chữa và nêu ý kiến về những phần Vũ tự bào chữa liên quan đến ông. Ông Bình cho rằng “với thần kinh như Vũ thì khó mà uy hiếp tinh thần Vũ được”. Về số tiền 200 tỉ đồng, ông Bình nói cán bộ điều tra có giải thích với ông là “nếu NH cho vay thì phải có hợp đồng tử tế. Đây là khoản mà anh suy nghĩ như cho vay mượn”. Khi nghe cán bộ điều tra nói vậy thì ông đồng ý. Vậy nên ông khai lại là cho Vũ vay.
Ông Bình khẳng định ông không nói cho Vũ biết số tiền 200 tỉ đồng là của NH, chỉ nói với Vinh trước mặt Vũ và ông nghĩ rằng Vũ biết. Ông cũng xác nhận là ông không cho Vũ vay. Ông và Vinh chưa lần nào gặp nhau ở buổi hỏi cung nên hoàn toàn không có việc thông cung…
Vũ “nhôm” bị đề nghị xử lý vì vu khống
Về phần bào chữa của bị cáo Vũ và phần LS bào chữa cho Vũ, VKS nói Vũ có thái độ như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng. “Đề nghị HĐXX lưu ý nội dung này khi quyết định hình phạt” - đại diện VKS nêu.
Theo viện, tại phần tự bào chữa trước đó, Vũ tố điều tra viên và kiểm sát viên bắt Vũ phải ký vào biên bản đối chất nhưng không được đọc lời khai của ông Trần Phương Bình. Vũ cho rằng kiểm sát viên sỉ nhục Vũ trước điều tra viên, LS của Vũ và cán bộ trại giam khi Vũ đòi xem lời khai của ông Bình... Vũ có ghi sự việc này vào biên bản.
VKS cho rằng không có chứng cứ nói kiểm sát viên không cho Vũ xem lời khai của ông Bình trong biên bản đối chất. Việc Vũ ghi vào biên bản chỉ thể hiện nội dung Vũ đề nghị CQĐT và VKS không nên khủng bố tinh thần Vũ. Theo VKS, không có căn cứ nào cho rằng các điều tra viên, kiểm sát viên vi phạm tố tụng như bị cáo khai.
Trước đó, khi tranh luận, LS của Phan Văn Anh Vũ đã nêu những vi phạm của điều tra viên như đưa vào biên bản những lời khai từ trước của ông Trần Phương Bình là vi phạm khoản 3 Điều 189 BLTTHS 2015. LS cũng chỉ ra những điểm giống nhau đến từng chi tiết trong lời khai của ông Bình và ông Vinh liên quan đến vấn đề Vũ có biết hay không chuyện ông Bình lấy tiền DAB chuyển cho Vũ mà Vũ từng chỉ ra “lời khai sinh đôi” trong phần tự bào chữa.
Vũ “nhôm” nói mình bị gọi “mày là thằng tù”
Mở đầu phần tự bào chữa bổ sung, Vũ “nhôm” nói: “Bị cáo cảm thấy mình không được đối xử công bằng”. Vũ nói mình có ăn gan trời cũng không dám nói sai hay tố cáo sai. Vũ xin phép được nói hết vì không nói thì lại bị cho là vu khống, hạ uy tín cán bộ tố tụng như VKS nhận định và đề nghị xử lý Vũ.
Vũ kể: “Buổi đối chất có nhiều người như đã nói. Kiểm sát viên nói bị cáo “Mày là thằng tù!”, bị cáo có ghi trong biên bản. LS của bị cáo khi đó là LS H. (Đoàn LS TP Hà Nội) không có ý kiến gì khiến bị cáo rất buồn. Bị cáo thắc mắc sao LS không lên tiếng, LS H. nói: “Anh Vũ, bây giờ anh là cá nằm trên thớt”... Bị cáo mới nói luật pháp là luật pháp, không có cá hay thớt gì cả. Sau đó, bị cáo từ chối LS H., gia đình bị cáo năn nỉ LS khác vào cuộc”.
Theo Phương Loan/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)