Hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á và toàn tuyến đại lộ Đông Tây chính thức khánh thành từ ngày 20/11/2011 đánh dấu bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giao thông ở “Hòn ngọc viễn đông”.Công trình 16 nghìn tỷ (tương đương 762 triệu USD, thời điểm năm 2012) này đã rút ngắn thời gian đi lại giữa hai đầu Đông - Tây TP.HCM, đồng thời giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối giao thông TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đây là công trình trọng điểm mang tính đột phá, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của thành phố…Tại đầu đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn) phía quận 2, trạm thu phí Thủ Thiêm với 12 cabin để tổ chức thu phí giao thông phương tiện (ôtô) lưu thông qua lại hầm.Trạm thu phí cách cửa hầm Thủ Thiêm 340m, có 12 cabin với 10 làn thu phí hoành tráng...Camera ghi hình... đã được lắp đặt hoàn chỉnh.Các cabin tại trạm thu phí đều được lắp đặt trang thiết bị tiện nghi như camera, máy tính, máy lạnh...Tuy nhiên, đây có thể được xem là trạm thu phí "kỳ lạ" nhất nước bởi, trạm thu phí công trình 16 nghìn tỷ này suốt gần 6 năm qua vẫn chưa tổ chức thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông qua công trình.Trước đó, tháng 9/2012, Sở GTVT TP HCM tổ chức cho thu phí thử nghiệm hầm Thủ Thiêm (không thu tiền và diễn ra khoảng 1 tháng) đã ghi nhận bình quân mỗi ngày có gần 14.7000 ôtô lưu thông, đạt 34% công suất thiết kế và hơn 76.700 xe máy lưu thông, đạt 27% công suất thiết kế.Tuy nhiên, đầu năm 2013, khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trả nợ vay. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT xóa bỏ, dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trả nợ vay để tránh tình trạng phí chồng phí.
Suốt từ đó đến nay, trạm thu phí Thủ Thiêm hoàn toàn không hoạt động. Mới đây, Sở GTVT đã kiến nghị và được UBND TP.HCM cho phép tháo dỡ trạm thu phí nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại đầu hầm Thủ Thiêm vào giờ cao điểm.UBND TP.HCM chỉ đạo trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định, cho phép Sở GTVT TP tháo dỡ trạm thu phí Thủ Thiêm và tận dụng 1 số thiết bị còn sử dụng được để phục vụ công tác chuyên môn. Kinh phí thực hiện được chi từ nguồn vốn duy tu hàng năm của Sở GTVT TP. Công tác tháo dỡ hoàn thành trong quý 1/2018. Sáng 21/12, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đang lên kế hoạch để thực hiện và cố gắng hoàn thành việc tháo dỡ trước Tết nguyên đán 2018.
Hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á và toàn tuyến đại lộ Đông Tây chính thức khánh thành từ ngày 20/11/2011 đánh dấu bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giao thông ở “Hòn ngọc viễn đông”.
Công trình 16 nghìn tỷ (tương đương 762 triệu USD, thời điểm năm 2012) này đã rút ngắn thời gian đi lại giữa hai đầu Đông - Tây TP.HCM, đồng thời giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối giao thông TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đây là công trình trọng điểm mang tính đột phá, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của thành phố…
Tại đầu đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn) phía quận 2, trạm thu phí Thủ Thiêm với 12 cabin để tổ chức thu phí giao thông phương tiện (ôtô) lưu thông qua lại hầm.
Trạm thu phí cách cửa hầm Thủ Thiêm 340m, có 12 cabin với 10 làn thu phí hoành tráng...
Camera ghi hình... đã được lắp đặt hoàn chỉnh.
Các cabin tại trạm thu phí đều được lắp đặt trang thiết bị tiện nghi như camera, máy tính, máy lạnh...
Tuy nhiên, đây có thể được xem là trạm thu phí "kỳ lạ" nhất nước bởi, trạm thu phí công trình 16 nghìn tỷ này suốt gần 6 năm qua vẫn chưa tổ chức thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông qua công trình.
Trước đó, tháng 9/2012, Sở GTVT TP HCM tổ chức cho thu phí thử nghiệm hầm Thủ Thiêm (không thu tiền và diễn ra khoảng 1 tháng) đã ghi nhận bình quân mỗi ngày có gần 14.7000 ôtô lưu thông, đạt 34% công suất thiết kế và hơn 76.700 xe máy lưu thông, đạt 27% công suất thiết kế.
Tuy nhiên, đầu năm 2013, khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trả nợ vay. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT xóa bỏ, dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trả nợ vay để tránh tình trạng phí chồng phí.
Suốt từ đó đến nay, trạm thu phí Thủ Thiêm hoàn toàn không hoạt động. Mới đây, Sở GTVT đã kiến nghị và được UBND TP.HCM cho phép tháo dỡ trạm thu phí nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại đầu hầm Thủ Thiêm vào giờ cao điểm.
UBND TP.HCM chỉ đạo trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định, cho phép Sở GTVT TP tháo dỡ trạm thu phí Thủ Thiêm và tận dụng 1 số thiết bị còn sử dụng được để phục vụ công tác chuyên môn. Kinh phí thực hiện được chi từ nguồn vốn duy tu hàng năm của Sở GTVT TP. Công tác tháo dỡ hoàn thành trong quý 1/2018. Sáng 21/12, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đang lên kế hoạch để thực hiện và cố gắng hoàn thành việc tháo dỡ trước Tết nguyên đán 2018.