Lý do tài xế lái ô tô truy sát tại Phan Thiết

Google News

Sau khi tông chết người, tài xế xe Mercedes chạy xe vào TP.HCM, sau đó quay lại Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú.

Chiều 12-5, Phạm Văn Nam (43 tuổi, ngụ huyện Kim Sơn, Ninh Bình), người điều khiển xe Mercedes tông chết người vào rạng sáng 12-5 tại TP Phan Thiết, đã đến Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú.
Ly do tai xe lai o to truy sat tai Phan Thiet
Phạm Văn Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: BT
Ly do tai xe lai o to truy sat tai Phan Thiet-Hinh-2
Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường. Ảnh: PĐ
Được biết sau khi truy sát chết người, Phạm Văn Nam đã một mình lái xe vào TP.HCM rồi liên lạc với cơ quan công an hứa sẽ sớm ra trình diện.
Hiện Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Bình Thuận đã lập thủ tục tiếp nhận người đầu thú và tạm giữ làm thủ tục khám xe Mercedes biển số 30F-168.65 là phương tiện gây án.
Như PLO đã đưa tin, khoảng 0 giờ sáng 12-5, do mâu thuẫn, một người đàn ông điều khiển xe Mercedes màu trắng chạy nhiều vòng truy đuổi một số người trước quán nhậu Thuận Phát (bờ kè Phạm Văn Đồng, Phan Thiết) và tông thẳng vào anh Hà Xuân Hải (43 tuổi) ngụ Phan Thiết khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Sau khi tông xe chết nạn nhân, người đàn ông điều khiển xe chạy khỏi hiện trường với tốc độ rất cao.
Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết trước đó do suýt xảy ra va quẹt giữa xe Mercedes do Nam điều khiển và xe máy do anh Hà Xuân Hải điều khiển nên xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến vụ việc nghiêm trọng nói trên.
Cùng ngày, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an TP Phan Thiết và các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định pháp y tử thi, cơ quan điều tra cũng đã trích xuất camera để điều tra làm rõ.
Bước đầu qua trích xuất camera xác định sau khi xảy ra mâu thuẫn suýt va quẹt nhau tại quán nhậu Diệu Phát trên đường Phạm Văn Đồng, Phạm Văn Nam điều khiển xe Mercedes chạy đến quán Thuận Phát cũng nằm trên đường Phạm Văn Đồng cách đó hơn 200 m.
Khi Nam cùng một người đàn ông và một phụ nữ bước xuống xe đã bị nhóm thanh niên đi mô tô chạy theo đánh đấm, hành hung.
Sau khi thoát ra, Nam đã leo lên xe nổ máy tông ngã mô tô của nhóm thanh niên trên và chạy nhiều vòng để truy sát những người đã đánh mình.
Sau đó Nam điều khiển xe tông gục nạn nhân Hà Xuân Hải rồi điều khiển xe chạy với tốc độ cao rời khỏi hiện trường và đi thẳng về TP.HCM.
Được biết ngày 11-5, Nam từ TP.HCM ra Phan Thiết để đi mua đất. Đến tối cùng ngày, Nam cùng nhóm bạn ba người đến một quán nhậu ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Sau khi nhậu xong nhóm này tiếp tục hẹn ra quán Thuận Phát ở khu vực bờ kè là địa điểm ăn uống đêm ở Phan Thiết để nhậu tiếp.
Do điểm hẹn là hai quán có tên giống nhau nên Nam đi nhầm vào quán Diệu Phát thì suýt va quẹt xe với nhóm thanh niên địa phương, sau đó xảy ra sự việc.•

ThS - LS NGUYỄN VĂN DŨ, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Tài xế có dấu hiệu của tội giết người

Hành vi của người điều khiển xe Mercedes có dấu hiệu của tội giết người, quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Bởi lẽ:

Theo khoản 1 Điều 601 BLDS 2015, phương tiện giao thông vận tải cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ. Điều này người điều khiển xe Mercedes bắt buộc phải biết, hoàn toàn đủ khả năng nhận thức được tính chất nguy hiểm của nó.

Khi thực hiện hành vi truy đuổi nhằm tông vào những người có mâu thuẫn với mình, người điều khiển xe có đủ điều kiện để nhận thức rõ hành vi đó là rất nguy hiểm, nếu tông trúng người nào đó sẽ gây ra hậu quả chết người nhưng anh ta vẫn quyết liệt thực hiện cho được, cho đến khi tông chết người mới chịu bỏ chạy khỏi hiện trường.

Từ đó cho thấy hậu quả chết người là kết quả mong muốn đạt được của người điều khiển xe Mercedes, là lỗi cố ý trực tiếp.

Ngoài ra, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong va chạm giao thông nhưng người lái xe Mercedes vẫn nhẫn tâm giết người là hành vi phạm tội có tính chất côn đồ.

Hình phạt của tội giết người có tính chất côn đồ phải đối diện với mức án cao nhất lên đến tử hình.

Cạnh đó, người điều khiển xe còn có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”, quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 BLHS.

Theo nguyên tắc, càng nhiều tình tiết giảm nhẹ thì mức án càng thấp. Trong vụ án này, người lái xe Mercedes nếu không muốn đối mặt với mức án cao nhất, hy vọng còn có cơ hội sửa chữa sai lầm thì phải chủ động đầu thú, khai báo thành khẩn, bồi thường thiệt hại và cố gắng có được thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ khác.

Theo Phương Nam/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)