“Liệt sĩ” trở về sau 25 năm báo tử: Gian nan đường về nhà

Google News

Năm 1993, gia đình ông Phạm Văn Bình "ngã quỵ" khi nhận được giấy báo tử ông đã hi sinh ngày 21/2/1979 tại Campuchia. Mấy chục năm nay họ hàng anh em vẫn thường xuyên làm đám giỗ cho ông, nhưng điều thần kỳ lại xảy ra...

Thông tin chi tiết vụ liệt sĩ "trở về" sau 39 năm:
Đưa “liệt sĩ” trở về từ Facebook
Sau 25 năm nhận giấy báo tử hi sinh tại chiến trường ở Campuchia, mới đây ông Phạm Văn Bình (SN 1954, trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở về quê nhà. Nhưng khi trở về, những người thân thiết nhất đã ra đi, chỉ còn lại 3 người cháu ruột con của anh trai.
Trước đó, vào năm 1993, gia đình ông Bình đau xót khi nhận được giấy báo tử ghi rõ “Phạm Văn Bình (SN 1954, trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ. Ngày 21/2/1979, ông Bình đã hi sinh trong trường hợp chiến đấu mất tích”.
Nhận được giấy báo tử rằng em và con mình đã mất, gia đình ông Bình đau xót khôn nguôi, nhưng họ vẫn hi vọng rằng ông Bình sẽ sống và trở về. Cũng thời gian đó, người thân lập bàn thờ, chọn ngày 21/2 hằng năm làm đám ngày 21/2 hằng năm làm đám giỗ cho ông.
“Liet si” tro ve sau 25 nam bao tu: Gian nan duong ve nha
Khi ông Bình kể về hành trình tìm đường trở về, đồng đội của ông đã bật khóc
Là người trực tiếp sang Campuchia đón chú về nhà, ông Phạm Trung Hiếu (54 tuổi, cháu ruột ông Bình) cho biết, trước đó, vào ngày 10/10 ông nhận được thông tin từ người con trai sinh sống tại TP Hồ Chí Minh nói trên Facebook có người tên Phạm Văn Bình, lưu lạc từ chiến tranh đang tìm cách liên hệ với người thân ở Việt Nam để tìm về quê.
Lúc này ông Hiếu đã nhanh chóng liên hệ với anh Nguyễn Nhật Dũng - người đăng thông tin trên Facebook để xác minh có phải người chú ruột mình mất tích 39 năm trước hay không.
Qua bức ảnh, ông Hiếu đã nhận ra người có tên Phạm Văn Bình là chú ruột của mình nên ông đã cùng con trai sang Campuchia để đón chú trở về quê nhà.
“Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ chú mình còn sống vì mấy chục năm qua gia đình vẫn làm đám giỗ cho chú. Anh Dũng này là giám đốc một công ty cao su ở Campuchia. Chú Bình vô tình xin vào làm thuê cho công ty này, sau khi trò chuyện, mới biết là người cùng quê ở Kỳ Anh đã lưu lạc từ chiến tranh, nên anh Dũng đăng lên Facebook để tìm người thân”, ông Hiếu kể lại.
Chị Phạm Thị Lợi (SN 1982, cháu ruột ông Bình) cho biết, khi nhận được giấy báo tử, bố chị là anh trai ông Bình đau xót khôn nguôi. Suốt nhiều năm ông ngược xuôi hỏi tin đồng đội về tung tích của em trai nhưng biệt tích.
“Liet si” tro ve sau 25 nam bao tu: Gian nan duong ve nha-Hinh-2
Ông Bình cùng vợ con tại Campuchia
“Ngày bà nội và bố mẹ tôi mất, lúc nào cũng nhắc đến chú vì thương. Bố mẹ và bà đã khóc rất nhiều, ngày bố tôi mất có dặn mấy anh em phải tìm kiếm tung tích chú, nếu chết phải tìm thấy xác, sống thì trở về. Nay tìm được chú qua Facebook, chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Sắp tới gia đình sẽ sang đưa vợ và con chú về quê ở”, chị Lợi cho hay.
“Liệt sĩ” trở về sẽ được xét duyệt hưởng chế độ thương binh
Là người đăng tải thông tin để đưa ông Bình trở về quê nhà, anh Nguyễn Nhật Dũng, giám đốc một nông trường cao su tại Campuchia cho biết, vào tháng 6/2017, anh đã gặp ông Phạm Văn Bình trong một chuyến đi kiểm tra công việc tại nông trường.
Qua cuộc trò chuyện, ông Bình đã kể cho anh Dũng nghe về cuộc sống hiện tại của mình và gia đình ở Việt Nam trước khi nhập ngũ, rồi bị thất lạc. Biết được nguyện vọng của ông Bình là muốn trở về Việt Nam nhưng không nhớ rõ địa chỉ, kinh tế lại khó khăn, sống ở vùng xa xôi hẻo lánh nên anh Dũng đã đăng tải thông tin của ông Bình lên mạng xã hội.
“Tôi đã đăng lên Facebook để tìm người thân cho ông Bình. Cách đây 3 tháng tôi cũng về quê ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và xác minh ở xã Kỳ Sơn có liệt sĩ Phạm Văn Bình. Và thật tình cờ là người nhà ông Bình cũng nhận ra ông thông qua thông tin trên Facebook và liên lạc với tôi”, anh Dũng nhớ lại.
Ông Nguyễn Đình Tương, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết, hiện đơn vị đang xác minh, làm hồ sơ gửi lên Sở LĐ-TB&XH để làm xét duyệt hưởng chế độ trợ cấp đối với trường hợp của ông Bình.
Theo ông Tương, ông Bình được công nhận liệt sĩ từ 25 năm trước. Do người thân mất nên hiện nay ông Bình được hưởng trợ cấp hương khói, mỗi năm 500 ngàn đồng, ngoài ra các ngày lễ Tết được tặng quà.
“Đây là sự việc hi hữu lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện. Chúng tôi đang hỗ trợ với gia đình xác minh lại việc trở về của ông Bình báo cáo lên Sở để làm chế độ hưởng trợ cấp theo nguyện vọng của gia đình”, ông Tương cho hay.
Theo Phan Quỳnh Giang / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)