Kỳ lạ đồ vật tự bốc cháy ở Thanh Hóa: Lắp camera theo dõi

Google News

"Để tìm ra nguyên nhân hiện tượng các đồ vật trong nhà bỗng dưng bốc cháy, phải kiểm tra, đánh giá nhiều yếu tố từ chất lượng không khí đến các yếu tố an ninh trật tự, mê tín dị đoan từ gia đình".

Đồ vật tiếp tục tự cháy trong nhà
Sáng 6/1, tin từ ông Lưu Văn Tấn - Bí thư Đảng ủy xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết, chiều qua (ngày 5/1) hiện tượng các đồ vật tự bốc cháy tại gia đình anh Đặng Xuân Nam (trú thôn Tiên Hòa 1) tiếp tục xuất hiện.
"Hôm qua, lại xuất hiện hiện tượng này, sau khi nắm bắt lại sự việc, gia đình cho biết hiện tượng kỳ lạ này xuất hiện từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, chỉ thi thoảng mới xảy ra. Vừa qua xảy ra liên tục thì gia đình mới báo cáo đến chính quyền địa phương. Lãnh đạo huyện Hà Trung cũng đã về gia đình để kiểm tra, hiện phải chờ cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ mới có giải pháp cho phù hợp, người dân sớm ổn định lại cuộc sống", ông Tấn cho biết.
Ky la do vat tu boc chay o Thanh Hoa: Lap camera theo doi
Các đồ vật trong nhà anh Nam bỗng dưng bốc cháy (Ảnh: Cắt từ clip gia đình cung cấp). 
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Thức - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này đã nhận được báo cáo về sự việc một gia đình ở xã Hà Lĩnh xảy ra hiện tượng kỳ lạ các đồ vật trong gia đình bỗng dưng bốc cháy.
"Sau khi nhận được thông tin, sáng nay chúng tôi đã đến kiểm tra, khuyến cáo gia đình di chuyển ra chỗ khác ở để bảo toàn trong dịp Tết. Đồng thời, hỗ trợ người dân các vật dụng sinh hoạt hằng ngày nếu gia đình còn thiếu", ông Thức cho biết.
Ky la do vat tu boc chay o Thanh Hoa: Lap camera theo doi-Hinh-2
 Nhiều đồ vật trong nhà bỗng nhiên bốc cháy (Ảnh: Thanh Tùng).
Theo ông Thức, về quá trình kiểm tra và xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng kỳ lạ này, chính quyền địa phương cũng đã thông báo và đề xuất, kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa về kiểm tra thực tế và có đánh giá.
"Vấn đề này phải có kết quả kiểm tra của các đơn vị chuyên môn mới đánh giá cụ thể được. Chúng tôi đang đợi Sở Khoa học và Công nghệ về, sau đó sẽ có đánh giá cụ thể, tìm giải pháp", ông Thức cho biết thêm.
Kiểm tra chất lượng không khí tại căn nhà
Liên quan đến vụ việc, thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Túy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa cho biết, đơn vị này đã nhận được thông báo về vụ việc. Đồng thời, giao cho Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đấu mối, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý vụ việc. 
Nhận định ban đầu về hiện tượng này, ông Nguyễn Mạnh Hợp - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, trước đây hiện tượng này từng xảy ra tại huyện Nông Cống và Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa và nhiều tỉnh khác. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân.
Theo ông Hợp, để xác định nguyên nhân các đồ vật trong nhà bỗng dưng bốc cháy phải xem xét nhiều yếu tố từ yếu tố môi trường, không khí đến các yếu tố an ninh trật tự và không loại trừ yếu tố mê tín dị đoan.
"Trước tiên, về khoa học thì phải kiểm tra thực tế hiện trường. Nhiều trường hợp lửa bốc cháy từ rò rỉ khí hầm biogas, rò rỉ khí gas… Tuy nhiên, việc rò rỉ khí từ hầm biogas phải có tác động từ lửa mới xảy ra cháy được", ông Hợp chia sẻ.
Ky la do vat tu boc chay o Thanh Hoa: Lap camera theo doi-Hinh-3
 Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người thân, anh Nam phải đưa gia đình đến trường học để tạm tránh trú (Ảnh: Thanh Tùng).
Ông Hợp cho rằng, để xác minh rõ hiện tượng này, phương án ban đầu cần phải sử dụng máy đo, lấy mẫu khí có trong căn nhà để xác định xem có loại khí dễ gây cháy nổ (như khí metan, phốt pho…) hay không. Nếu không có thì tiến hành xem xét đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn và yếu tố mê tín dị đoan ở gia đình.
"Cũng có thể áp dụng việc lắp camera theo dõi hiện tượng này để loại trừ các yếu tố ảnh hưởng từ vấn đề an ninh trật tự tại gia đình", ông Hợp chia sẻ thêm.
Theo Thanh Tùng/ Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)