Khói lạ khiến 500 trẻ mầm non An Khánh sơ tán, độc đến đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Theo UBND huyện Hoài Đức, khói có mùi lạ, chứa chất atraxen không gây độc hại. Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải khẳng định: Khói nào đen đặc, có mùi đều độc...

Ngày 11/12, trên địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) xuất hiện đám khói có mùi lạ khiến 500 trẻ mầm non phải sơ tán, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương khi nhiều người xuất hiện triệu chứng ho, chảy nước mắt, nôn mửa sau khi hít phải khí lạ.
Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức gửi lãnh đạo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến luồng khói trên có thể do Viện Hóa học - Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học thực hiện đốt rác tại hố rác của đơn vị vào 15h00 ngày 11/12/2017.
 Trường mầm non An Khánh C, nơi gần 500 học sinh, giáo viên phải sơ tán vì mùi khí lạ.
Tuy nhiên, do sơ xuất trong công tác phân loại rác nên còn lẫn bao bì, vỏ lựu đạn bằng nhựa có chứa chất atraxen (chất dùng để chế tạo màn khói ngụy trang phục vụ cho công tác huấn luyện của quân đội) nên đã xuất hiện đám khói có mùi khó chịu ảnh hưởng xung quanh.
Báo cáo cũng khẳng định, đây là khói thường, không gây độc hại cho người, được sử dụng cho công tác huấn luyện bộ đội nhưng đối với một số người dị ứng với chất trên sẽ gây ra kích ứng tức thời.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Kiến Thức, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải - nguyên Giám đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội - cho rằng, bất kỳ khói nào mà đen đặc, có mùi đều độc hại.
“Quan trọng nhất, ngoài bao bì, vỏ lựu đạn bằng nhựa có chứa chất atraxen, còn có những vật dụng gì khác chứa những chất gì khác khi bị đốt nữa không?t Mình phải đo được chính xác là chất gì mới có thể kết luận chính xác", Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho biết.
 Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải phân tích, trong tất cả các loại khói, khói trắng chỉ có CO2 sẽ trắng không màu. Nếu khói có tỷ lệ CO2 cao, nồng độ, tỷ lệ ôxy thấp hơn 20%, người hít phải sẽ bị ảnh hưởng.Nếu tỷ lệ ôxy trong khói thấp hơn 10%, người hít phải sẽ bị yếu ngạt. Tuy nhiên, khói nào mà đen đặc, có mùi thì đều độc hại.
“Khói mà có màu đen có thể có rất nhiều chất hữu cơ. Ví dụ như khi ta đốt than sẽ có CO, đặc biệt như khí lò gạch khi đốt ra nồng độ có thể tăng 3000 đến 4000 lần khiến con người bị ngạt ngay lập tức. Bởi CO phát tán ra sẽ chiếm hết ôxy, không có ôxy để thở dẫn đến bị ngạt.
Video Hiện trường khí lạ khiến 500 trẻ, giáo viên phải sơ tán, người dân bị ảnh hưởng (Nguồn bạn đọc cung cấp):
Ngoài ra, trong một số chất có thể có CD, thủy ngân, niken, SO2 và NO2, axen… Việc đốt ra khói màu đen đã gây độc hại dù bất kỳ đó là chất gì. Nguy hiểm nhất là những đồ nhựa bị đốt có chứa chất Dioxin”, Tiến sĩ Khải cho biết.
Tiến sĩ Khải cũng cho rằng, việc xuất hiện đám khói có mùi khó chịu trên địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức dù bị đốt bằng bất cứ chất gì đều có thể gây độc hại. Nơi gây ra nguồn khói ấy phải xử lý khắc phục ngay.
Đơn cử như sống bên cạnh các lò đốt rác, người dân hầu hết sẽ bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thậm chí ung thư… bởi khi đốt rác sẽ có cao su, nhựa và nhiều tạp chất khác…

Khi phát hiện sự khói có mùi lạ ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh và người dân ở huyện Hoài Đức, Viện hóa học - Môi trường quân sự đã dập tắt đám cháy; chủ động phối hợp UBND xã An Khánh, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe, sơ cứu cho các cháu trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng;

Cử quân y và ô tô trực sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; tổ chức thăm hỏi các gia đình có người bị ảnh hưởng và chăm sóc người nằm viện; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phân loại, xử lý rác thải tại đơn vị đồng thời có báo cáo gửi UBND xã An Khánh, Bộ Tư lệnh Thủ đô và cấp trên.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)