Hàng trăm người bị lừa vì tuyệt chiêu "Sơn đông mãi võ"

Google News

Chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ chiều 1/7, một nhóm bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đã lừa đảo trót lọt cả trăm người dân ở 8 ấp của xã Tiên Thủy.

Hoa mắt bởi tuyệt chiêu “Sơn đông mãi võ”
Hơn 10 ngày trôi qua kể từ khi bị lừa đảo mà bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (54 tuổi, ngụ tổ 7, ấp Tiên Đông Thượng, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) vẫn chưa nguôi ấm ức vì đã bỏ ra hơn 2,3 triệu đồng mua những món hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém.
Hang tram nguoi bi lua vi tuyet chieu "Son dong mai vo"
Bà Ánh và chiếc chảo đa năng, ổ điện chống nước, bóng đèn Led không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng. 
“Tui mua 1 máy xay sinh tố đa năng và 2 ổ cắm điện chống nước trị giá 2.350.000 đồng, được tặng 1 chảo điện đa năng, 1 bóng đèn Led và 1 chai xịt muỗi. Nhưng mấy ngày qua tui chẳng dám sử dụng vì tìm hoài không biết hàng hóa này do ai sản xuất, cũng chẳng có hướng dẫn sử dụng”.
Bà Ánh kể, ngày 1.7 bà cùng nhiều người dân trong ấp Tiên Đông Thượng được ông Nguyễn Văn Tâm - Trưởng ấp, gửi thư mời của Công ty CP Tổ chức sự kiện và Truyền thông VINACO mời đến nhà ông Ngô Tấn Quang (cùng ấp) để tham dự chương trình “Ra mắt sản phẩm mới và tri ân khách hàng”.
Thư mời ghi rõ: “Quý khách đến tham dự chương trình có cơ hội nhận được nhiều phần quà tri ân từ các nhà tài trợ có giá trị từ 100.000 đồng đến 1.750.000 đồng. Tất cả các khách hàng tham dự chương trình còn nhận được 1 phần quà là 1 bóng đèn Led thông minh siêu tiết kiệm điện công nghệ mới”.
Khi bà Ánh đến nơi thì đã có 28 người dân trong ấp có mặt, bao gồm cả ông Trưởng ấp Nguyễn Văn Tâm. Gần 14 giờ, có 1 chiếc ô tô 7 chỗ chở 3 thanh niên ăn mặc bảnh bao, nói toàn giọng Bắc đi tới.
Đầu tiên nhóm thanh niên này giới thiệu sản phẩm đèn Led thông minh, diệt được muỗi, rao bán với giá 50.000 đồng, trong khi trên bao bì ghi rõ là giá 120.000 đồng nên được nhiều người đồng ý đưa tiền mua.
Hang tram nguoi bi lua vi tuyet chieu "Son dong mai vo"-Hinh-2
 Thư mời của Công ty CP Tổ chức sự kiện và Truyền thông VINACO gửi người dân xã Tiên Thủy ngày 1.7
Sau đó, các thanh niên trao cho những người đã đưa tiền mua bóng đèn 1 bao thư (trong đó có 50.000 đồng), nói là quà tặng của công ty, khiến mọi người hết sức ngạc nhiên vì thấy quá “ngon”.
Sau trò bán bóng đèn, nhóm thanh niên lấy ra 1 bếp điện từ, giới thiệu giá bán 1.250.000 đồng, nhưng tuyên bố sẽ tặng cho 2 khách hàng nhanh tay nhất. Liền đó 1 thanh niên lớn tiếng đếm liếng thoắng từ số 1 đến số 60, và 1 người nói nếu ai đồng ý mua thì nhanh tay giơ tay lên.
Nghe vậy, bà Ánh và bà Thái Thị Nga lập tức giơ tay và nhóm thanh niên tuyên bố 2 người sẽ được tặng bếp. Nhưng ngay sau đó mấy thanh niên lấy ra mấy tờ phiếu thu, bảo bà Ánh và bà Nga nếu đồng ý bán lại bếp điện từ này thì họ sẽ đồng ý mua với giá 1.350.000 đồng (cao hơn giá rao bán 100.000 đồng).
Bà Ánh chưa kịp phản ứng thì nhóm thanh niên cho rằng bà đã từ chối nhận quà của nhà tài trợ nên xin nhận lại cái bếp từ, trả lại tiền cho bà Nga và ngay lập tức trao tặng cái bếp cho ông Tâm - Trưởng ấp, bếp còn lại tặng cho bà Nga.
Sau màn diễn bếp từ, nhóm thanh niên lấy ngoài xe vào 1 máy xay sinh tố đa năng hiệu SIKAMA, lần lượt bỏ thịt, trái cây và… đá dăm xanh vào xay nhuyễn để biểu diễn và cho biết giá chiếc máy là 1.950.000 đồng.
Biểu diễn xong, 1 thanh niên yêu cầu mọi người nhanh tay đặt tiền cọc 100.000 đồng để mua máy, trong khi 1 người khác nhanh miệng đếm số thứ tự như “trò” bếp từ. Thấy chiếc máy biểu diễn quá tốt vì xay nhuyễn cả đá dăm xanh, nhiều người bỏ 100.000 đồng đặt tiền cọc.
Nhưng ngay sau đó nhóm thanh niên hỏi: “Có ai muốn lấy lại tiền cọc không? Không lấy lại phải mua máy xay, không mua thì mất tiền cọc”. Mọi người chưa kịp phản ứng thì nhóm thanh niên nói hết giờ và buộc những người nhận tiền cọc phải mua máy.
Do nhiều người không mang tiền theo nên phải hỏi mượn chủ nhà để mua máy, nhưng nhóm thanh niên nói số máy có giới hạn chỉ 15 chiếc nên 14 người còn lại đành bị mất tiền cọc 100.000 đồng...
“Sau trò máy xay sinh tố, mấy người đó tiếp tục giới thiệu bán ổ cắm điện loại tốt, chống nước, chống giật giá 250.000 đồng/ổ, rồi nhiều thứ hàng hóa khác… Cuối cùng họ tặng cho mỗi người mua máy xay sinh tố 1 chảo điện đa năng và 1 chai xịt muỗi, rồi bỏ ra xe đi mất.
Sau khi họ đi, tụi tui kiểm tra lại hàng hóa thì mới biết… toàn là đồ dỏm. Kiểm đếm lại mới tá hỏa, nhóm thanh niên đó vừa thu tiền bán hàng, vừa lấy tiền của những người bị mất tiền cọc… tổng cộng đến khoảng 50 triệu đồng!”, bà Ánh kể.
Cả xã bị lừa trong vòng 1 giờ đồng hồ
Ngoài việc bà Ánh không dám sử dụng số hàng hóa đã mua vì không biết nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, nhiều người dân trong ấp Tiên Đông Thượng đều gặp trục trặc khi sử dụng máy xay sinh tố, chảo đa năng.
Ông Huỳnh Văn Bảy đem chiếc máy xay sinh tố về mới bỏ nguyên liệu và nước vào, chưa kịp khởi động thì máy đã bị rò rỉ nước ra ngoài lênh láng, đem ra tiệm sửa không xong, đành vứt vào xó nhà. Ổ cắm điện đa năng chống nước vừa cắm vào hệ thống điện nhà thì ông Bảy bị điện rò rỉ giật.
Theo ghi nhận của PV, các mặt hàng ổ cắm điện, bóng đèn Led, chảo đa năng hoàn toàn không có tên và địa chỉ nhà sản xuất, không hướng dẫn sử dụng, thời hạn bảo hành. Những chiếc máy xay sinh tố đa năng cũng không có tên và địa chỉ nhà sản xuất; trên bao bì, hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành chỉ ghi vỏn vẹn dòng chữ “Phân phối bởi Công ty CP Truyền thông VINACO”.
Và khi liên hệ số điện thoại của người tên Hải ghi rõ trong thư mời là cán bộ kinh doanh của VINACO thì ông này cho biết: công ty bị mạo danh vì chỉ chuyên giới thiệu sản phẩm cho các công ty khác, không cử nhân viên đi bán hàng như hình thức ở ấp Tân Đông Thượng.
Trưởng ấp Nguyễn Văn Tâm than thở: “Tui cũng đâu có ngờ tụi nó lừa đảo trắng trợn như vậy. Tụi nó đến UBND xã xin phép, nhờ tui gửi thư mời bà con đến dự thì tui làm vì thấy xã có công văn. Bây giờ bị tụi nó lừa, bà con trong ấp cứ lôi tui ra mắng nhiếc, thiệt là khổ. Cái bếp từ tụi nó tặng, đến giờ tui không dám đem ra xài vì không biết chất lượng ra sao, sợ bị điện giật”.
Theo ông Nguyễn Anh Quốc, Chủ tịch UBND xã Tiên Thủy, trong ngày 1.7 không chỉ người dân ấp Tiên Đông Thượng bị lừa mà nhiều người dân ở 7 ấp còn lại của xã cũng lâm tình cảnh tương tự.
“Theo tôi nắm được thì những người này chia ra nhiều nhóm, hoạt động cùng 1 thời điểm tại 8 ấp và lừa đảo xong thì cùng rút đi 1 lượt. Hiện tại ngoài ấp Tiên Đông Thượng, UBND xã chỉ mới xác định được ấp Khánh Hội Tây có gần 20 người bị lừa, số tiền gần 20 triệu đồng.
Các ấp còn lại đang tiếp tục xác minh, số người bị lừa có thể lên đến hơn 100 người. Chiêu lừa này không khác gì những ngưởi lừa bán thuốc “Sơn đông mãi võ” ngoài đường, trên xe khách đường dài trước đây”, ông Quốc cho biết.
Cũng theo ông Quốc, thời gian gần đây nhiều nhóm người cầm giấy tờ của công ty, văn bản của các cơ quan hữu trách trong tỉnh về địa phương xin giới thiệu sản phẩm, bán hàng dưới danh nghĩa đưa hàng Việt về nông thôn.
Nhưng có nhiều trường hợp chất lượng hàng hóa rất kém, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bảo hành, khiến người dân rất bất bình. Vì vậy UBND xã đã khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi chọn mua hàng, nếu có nhu cầu thì nên đến các đại lý lớn, mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bảo hành đầy đủ.
Nếu phát hiện những trường hợp mua bán hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc và có dấu hiệu lừa đảo thì người dân cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an xử lý.
Tuy nhiên, trong sự việc lần này, chính UBND xã là nơi ra công văn giới thiệu cho nhóm bán hàng lừa đảo này. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?
Theo Vũ Anh/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)