Hải Phòng: Dân bức xúc vì Công ty Việt Trường gây ô nhiễm

Google News

Người dân quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) vô cùng bức xúc về tình trạng mùi hôi thối nồng nặc, thải ra từ công ty TNHH Việt Trường.

Theo phản ánh của người dân phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, thời gian qua họ phải chịu mùi hôi thối thải ra từ nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, sản xuất bột cá thức ăn thủy sản và hậu cần nghề cá, thuộc Công ty TNHH Việt Trường có địa chỉ tại cảng cá Ngọc Hải, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (công ty Việt Trường).
Hơn 7 năm dân chịu cảnh ô nhiễm 
Hai Phong: Dan buc xuc vi Cong ty Viet Truong gay o nhiem
Công ty TNHH Việt Trường.

Đỉnh điểm của sự bức xúc, tối ngày 16 và sáng 17/5, rất nhiều người dân ở phường Hải Sơn đã tập trung và vây kín cổng trụ sở công ty Việt Trường để yêu cầu công ty này khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và đảm bảo vệ sinh môi trường khi sản xuất, chế biến thủy hải sản.

Hai Phong: Dan buc xuc vi Cong ty Viet Truong gay o nhiem-Hinh-2
Người dân phường Hải Sơn tập trung trước cổng Công ty TNHH Việt Trường để yêu cầu công ty này khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và đảm bảo vệ sinh môi trường khi sản xuất, chế biến thủy hải sản.  

Một người dân sống ở gần nhà máy cho biết, mùi hôi thối bốc ra từ công ty Việt Trường diễn ra khoảng 7 năm nay, người dân cũng phản ánh nhiều tới công ty và chính quyền địa phương. Các gia đình có con nhỏ quanh khu vực công ty thường xuyên bị bệnh về hô hấp, ho, khó thở. Thậm chí quần áo giặt phơi hàng ngày ở ngoài sân cũng bị mùi hôi thối ám vào, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng theo người dân cho biết, mùi hôi thối sẽ được xả nhiều vào lúc chiều tối và sáng sớm, hoặc có khi là thông đêm.  

Bà Hoàng Thị Chung - tổ phó tổ dân phố sản xuất, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết: “Mới đầu chưa có mùi nhưng càng về sau mùi càng khó chịu, nhất là khi gió bấc. Khu điều dưỡng những người có công ở gần đó kêu rất nhiều. Nhất là những hôm trời mưa, công ty xả đúng từ sáng đến tối, mùi hôi thối nồng nặc đến nghẹt thở. Nhà tôi không dám mở cửa vì mùi quá hôi thối. Nhiều khách du lịch đi qua đây thấy mùi hôi thối cứ hỏi 'cô ơi có mùi gì vậy?'. Mọi năm họp, cử tri cũng có ý kiến, chủ yếu ý kiến về công ty Việt Trường nhưng đâu rồi lại vào đấy. Cứ mỗi lần mưa, họ xả ra nhiều. Trước kia công ty có ống khói thải lên trời, giờ hạ rồi, làm ngầm ở dưới để thải ra các lạch ngòi…"

Hai Phong: Dan buc xuc vi Cong ty Viet Truong gay o nhiem-Hinh-3
Con lạch ngòi để tàu neo đậu tránh trú, phía sau công ty TNHH Việt Trường bị nước đen, cá chết nổi lên.

Cũng theo phản ánh, con lạch ngòi ở bên cạnh công ty Việt Trường ngày trước trong veo, còn hiện tại thì nước đen và đục ngầu, cá chết nổi lên nghi bị ô nhiễm do công ty xả thải. Nhà máy của Công ty Việt Trường cách khu dân cư khoảng 200-300m nhưng gió biển thổi mùi tanh, hôi của tôm cá từ nhà máy bay vào khu dân cư khiến hàng nghìn người dân phải hứng chịu. Thậm chí nhiều khách du lịch khi đến Đồ Sơn, hít phải mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy của công ty Việt Trường chỉ biết lắc đầu ngao ngán, không dám ăn uống gần khu vực trên.

Yêu cầu công ty Việt Trường dừng hoạt động phân xưởng bột cá

Ông Nguyễn Thành Kiên – Phó Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết, “Ngày 17/5, thực hiện các quy định, nội quy về quản lý nhà nước được ban hành từ ngày 12/5, khi phường đi kiểm tra tại công ty thì vô tình bắt gặp bà con cũng có mặt nên đã mời bà con vào. Kết luận sơ bộ thống nhất yêu cầu dừng hoạt động phân xưởng bột cá. Doanh nghiệp hợp tác và đã ký cam kết với người dân. Bước đầu phường có trách nhiệm tiếp tục kiểm tra, giám sát, thực hiện cam kết”.

Hai Phong: Dan buc xuc vi Cong ty Viet Truong gay o nhiem-Hinh-4
Buổi làm việc 3 bên giữa công ty TNHH Việt Trường, chính quyền và người dân địa phương. (Ảnh: CTV)
Được biết, ngày 17/5 vừa qua, đã có buổi làm việc 3 bên giữa chính quyền, đại diện công ty TNHH Việt Trường và người dân địa phương. 

Theo đó, ông Ngô Minh Phương - Giám đốc điều hành công ty TNHH Việt Trường đã làm một bản cam kết với nội dung : “Từ ngày hôm nay sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường trong quá trình sản xuất. Nếu phát sinh mùi hôi thối khó chịu trong nhà máy tại phường Hải Sơn mà do lỗi của công ty gây ra, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với UBND phường Hải Sơn và nhân dân phường Hải Sơn”.

Hai Phong: Dan buc xuc vi Cong ty Viet Truong gay o nhiem-Hinh-5
Bản cam kết của công ty Việt Trường.

Phó Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết thêm, theo cam kết, công ty đã dừng hoạt động phân xưởng chế biến bột cá là tác nhân trực tiếp dẫn đến mùi hôi thối. Nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối là do hệ thống xử lý mùi của phân xưởng quá cũ, bị xuống cấp nên hoạt động kém hiệu quả. Hiện tại, công ty đang lắp đặt hệ thống mới.

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)