Hải Dương: Thông tin đốt 20 tấn vàng mã “trả lễ” Đền Tranh là chưa chính xác

Google News

Trước thông tin mạng xã hội về việc đốt 20 tấn vàng mã “trả lễ” đốt 3 ngày chưa hết tại Đền quan tuần Tranh, đại diện BQL đền và chính quyền địa phương đều khẳng định thông tin này là chưa chính xác.

Chiều ngày 9/12, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, Hải Dương) - Trưởng ban quản lý Di tích Quốc gia Đền quan tuần Tranh cho biết, thời gian gần đây một số trang mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh và thông tin về việc “đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày của một tín chủ chưa hết, vàng mã vất ngổn ngang tại Đền Quan lớn Tuần Tranh”. Tuy nhiên thông tin này không chính xác và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và gây ảnh hưởng lớn đến Di tích văn hoá Quốc gia của địa phương cũng như nhà đền.
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac
 
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac-Hinh-2
Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội. 
Theo ông Phúc, từ đầu năm 2023, bà Lưu Thị Liên (trú tại Nguyễn Trãi, phường Quang Trung, tỉnh Thái Bình) có đến Đền Tranh để xin lễ lấy phúc cho các gia, các chủ được khỏe mạnh, bình an. Nếu được khỏe mạnh bình an thì cuối năm họ sẽ về lễ tạ để trả lễ cho quan.
Sáng ngày 7/12, bà Lưu Thị Liên có liên hệ với Ban quản lý di tích Đền Tranh về làm lễ và được Ban quản lý đồng ý.
Tuy nhiên sau đó, bà Liên đại diện cho hơn 500 hộ dân sinh sống ở nhiều tỉnh, thành khác nhau làm lễ tạ tại Đền Tranh, đoàn của bà Liên có chở theo 100 bao tải (không phải 400 bao như thông tin lan truyền), bên trong đựng tiền vàng mã và mỗi bao tải tiền có trọng lượng khoảng 15kg.
“Thường các đoàn về Đền Tranh hầu căn quả chỉ hóa ngựa, hóa mã cho quan, nhưng đoàn bà Liên sau khi làm lễ xong chỉ hóa vàng mã và từ trước đến nay chưa có đoàn nào hóa nhiều tiền vàng như vậy”, ông Phúc nói.
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac-Hinh-3
Di tích Quốc gia Đền quan tuần Tranh 
Trưởng ban quản lý Di tích Quốc gia Đền quan tuần Tranh cho biết, ngay khi phát hiện số tiền vàng mã lớn, Ban quản lý đã trao đổi với đoàn bà Liên là không thể hoá toàn bộ số tiền vàng tại đây. Bởi lò hóa sớ của nhà đền không thể đáp ứng, sẽ hỏng lò và gây ô nhiễm môi trường.
Sau đó, Ban quản lý chỉ cho phép hoá 30 bao tại lò hóa sớ của Đền Tranh, số còn lại yêu cầu chở đi hóa tại các đền, chùa, đình trên địa bàn và khu vực lân cận.
“Do lò hóa sớ của nhà đền không thể đáp ứng nên chúng tôi chỉ đốt số lượng nhất định ở đây và đến 20h tối hôm 7/12, toàn bộ số vàng mã được hóa xong. Sau đó chúng tôi cho dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường…”, ông Phúc nói.
Thông tin thêm với PV, bà Trần Thị Với, thủ đền quan tuần Tranh cho biết, bà Liên đến đền xin lễ lấy phúc cho các gia chủ và cuối năm về trả lễ. Bà Liên sau đó có chở theo số lượng lớn tiền mã chứ được đóng trong bao tải. Tuy nhiên, không có việc đền Tranh đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày chưa hết như mạng xã hội đăng tải. Bởi nhà đền chỉ cho đốt một số lượng nhất định, số còn lại mang đi các đền, chùa khác để hóa.
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac-Hinh-4
Khu vực lò đốt vàng mã tại đền Tranh. 
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac-Hinh-5
 
Hai Duong: Thong tin dot 20 tan vang ma “tra le” Den Tranh la chua chinh xac-Hinh-6
Hình ảnh này chụp sáng 8/12 cho thấy không phải đốt tiền vàng mã 3 ngày không hết. 
Trong báo cáo, UBND xã Đồng Tâm cho biết, sau khi phát hiện có sự việc trên UBND xã đã chỉ đạo Trưởng ban quản lý di tích báo cáo chi tiết cụ thể sự việc trên. Qua kiểm tra, xác minh sự việc UBND xã Đồng tâm khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày tại Đền Quan lớn Tuần Tranh là không chính xác. UBND xã đã báo cáo Lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng tiến hành xác minh làm rõ nguồn tin thất thiệt này được ai đăng tải để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Theo UBND xã Đồng Tâm, sau khi báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang, Phòng văn hóa huyện đã có chỉ đạo và yêu cầu Ban quản lý di tích Đền Tranh, UBND xã Đồng Tâm tuyên truyền đối với du khách thập phương về Đền Tranh lễ bái.
“Đây là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, là nơi thực hành tín ngưỡng dân gian, cho nên việc lễ bái tâm linh đối với du khách là cần thiết, nhưng nếu quá đà trở thành mê tín là không được. Bởi khi chở một số lượng lớn tiền vàng mã về để hoá gây lãng phí, nguy cơ cháy nổ và gây phản cảm”, đại diện UBND xã Đồng Tâm nói và cho biết, UBND xã chỉ đạo Ban quản lý tăng cường công tác quản lý, không để tình trạng đốt vàng mã với số lượng lớn xảy ra như sự việc vừa qua, tuyên truyền đối với du khách về di tích lễ bái không đốt nhiều vàng mã gây phản cảm, tránh lãnh phí.
Đền Tranh được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và năm 2009. Ngày 4/4/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định đưa Lễ hội truyền thống đền Tranh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Hiện đang làm hồ sơ để công nhận điểm du lịch của tỉnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cháy xe bồn tại cây xăng Quảng Ninh: Do đốt vàng mã!

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)