Hà Nội: Nhiều công trình chây ỳ vi phạm PCCC, có bị xử lý hình sự?

Google News

Hà Nội sẽ xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm về PCCC, chây ỳ không khắc phục các tồn tại…

Mới đây, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã công khai danh sách gồm 160 cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, yêu cầu dừng hoạt động do vi phạm quy định PCCC trên địa bàn. Đáng chú ý, trong danh sách có nhiều công trình chung cư, nhà cao tầng.
Cụ thể, tòa nhà văn phòng Sanaky trên đường Trần Thủ Độ, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Linh An, không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng theo quy định đối với hạng mục tầng 1 trục (A’ – D, 6 – 7); tầng 2 trục (A’ – B, 1-4) và trục (5-7, A’-D). Cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động đối với tầng 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.
Ha Noi: Nhieu cong trinh chay y vi pham PCCC, co bi xu ly hinh su?
Chung cư Hateco Hoàng Mai vi phạm PCCC.
Tại tầng 2 chung cư NO-VP4 và tầng 2 chung cư NO-VP2 khu bán đảo Linh Đàm, chủ đầu tư đưa hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
Công ty Cổ phần Bic Việt Nam, đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC đối với khu vực kiốt thương mại, khu vực phòng quản lý tòa nhà tại sảnh tòa nhà chung cư Bắc Rice city.
Công trình nhà văn phòng của Công ty CP sản xuất và TM Vinh Quang tại KĐT Tây Nam Linh Đàm, chủ đầu tư đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.
Tại chung cư Eco - Green Tower tại số 1 phố Giáp Nhị (phường Thịnh Liệt) vi phạm quy định về PCCC đã được cơ quan Cảnh sát PCCC yêu cầu khắc phục mà không khắc phục, tiếp tục vi phạm.
Tại chung cư Hateco Hoàng Mai (Khu TĐC X2A, phường Yên Sở), hạng mục các kiot tại tầng 01 toà tháp A và hạng mục các kiot tại trục (Y2, Y3; X2, X4), (Y3,Y5; X2,X3), (Y6,Y8; X2,X3) tầng 01 toà tháp B cải tạo, thay đổi công năng khi chưa có văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
Theo UBND TP, hiện trên địa bàn TP còn nhiều tồn tại, vi phạm về PCCC phổ biến như việc đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.
Ngoài ra, còn có các vi phạm như không đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy; không đủ số lượng lối ra thoát nạn và không duy trì được các điều kiện an toàn về PCCC của lối ra thoát nạn; chưa trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC, không thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ...
Cùng với đó một bộ phận chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa thực hiện nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCCC theo quy định của pháp luật; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của không ít bộ phận cư dân còn hạn chế...
Vì vậy, để khắc phục các tồn tại, vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với nhà cao tầng trên địa bàn, UBND TP Hà Nội giao Công an TP xây dựng, trình UBND TP ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đối với các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó có công trình cao tầng, chung cư cao tầng đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC&CNCH đối với các khu chung cư, nhà cao tầng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC đảm bảo theo đúng quy định.
Phối hợp với các đơn vị liên quan tố chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình thi công đối với các công trình nhà cao tầng theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm về PCCC và xây dựng để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay trong quá trình thi công.
Đặc biệt, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các khiếu nại, tố cáo về PCCC&CNCH tại các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn. Làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình chung cư, nhà cao tầng theo quy định. Xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm các quy định về PCCC, chây ỳ không khắc phục các tồn tại, vi phạm vi phạm về PCCC theo quy định…
  >>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Cháy lớn ở ngôi nhà trên phố Hàng Mã, người dân hoảng sợ:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)