Hà Nội mở rộng chống tham nhũng ngoài nhà nước, sẽ còn nhiều Nhật Cường lộ mặt

Google News

(Kiến Thức) - Đề xuất Hà Nội mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường được dư luận đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng sẽ còn nhiều công ty như Nhật Cường lộ mặt.

Mới đây, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường đã có một góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội rất đáng chú ý. Đó là việc, mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước vì liên quan đến “phòng chống nhũng nhiễu, tham nhũng vặt”.
Đề nghị trên của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Thực tế thời gian qua, không chỉ nhiều địa phương trên cả nước, mà ngay tại Hà Nội, công tác điều tra, truy tố cho thấy, tham nhũng ở khu vực ngoài nhà nước cũng rất hệ trọng.
Ha Noi mo rong chong tham nhung ngoai nha nuoc, se con nhieu Nhat Cuong lo mat
 Hai cán bộ của UBND TP Hà Nội trong số 3 bị can vừa bị khởi tố về hành vi "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" liên quan vụ Nhật Cường.
Điển hình mới đây nhất tại Hà Nội đã xảy ra vụ án tại công ty Nhật Cường được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Đến nay, cùng với Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra đã khởi tố 25 bị can liên quan vụ án này về các tội danh khác nhau.
Đáng chú ý, trong số các bị can có không ít người từng là cán bộ, từng giữ những vị trí chủ chốt trong cơ quan nhà nước như Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch - đầu tư, Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - đầu tư hay mới đây là Nguyễn Anh Ngọc - Phó trưởng Phòng Thư ký – Biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung, Chuyên viên Phòng Thư ký - Biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội, lái xe của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng - nguyên cán bộ Công an...
Vụ án là một minh chứng rõ ràng nhất về các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong khu vực ngoài Nhà nước đang diễn biến phức tạp, có sự móc nối giữa tư nhân với cán bộ, công chức nhà nước để chiếm ưu thế trong việc kinh doanh. Hoạt động vi phạm pháp luật của những doanh nghiệp như Nhật Cường được sự nâng đỡ của người có chức vụ quyền hạn đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, gây bức xúc dư luận.
Cũng không loại trừ, ngoài Nhật Cường còn có các doanh nghiệp đang hoạt động tương tự nhưng chưa “lộ mặt”, có thể tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các hành vi sai phạm, tham nhũng của những người có thẩm quyền quản lý, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của các cá nhân, tổ chức, cũng như ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ổn định của nền kinh tế.
Thực tế hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế. Hơn nữa thực tế cho thấy, những dấu hiệu tham nhũng ở khu vực này làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của đất nước.
Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ, mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước sẽ tránh được việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ được giao hoặc thành lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng. Đồng thời sẽ khuyến khích xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng và chỉ áp dụng luật này đối với một số doanh nghiệp, tổ chức xã hội khu vực ngoài Nhà nước.
Biết đâu, khi Hà Nội mở rộng chống tham nhũng ngoài nhà nước, sẽ còn nhiều “Nhật Cường” khác lộ mặt.
>>> Mời độc giả xem thêm video Kêu gọi TGĐ Nhật Cường mobile ra đầu thú

Nguồn: VTC 1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)