Thời gian qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về tình trạng tại khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang liên tục có nhiều xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau ra vào. Đoạn đường từ Quốc lộ 21A vào khu vực mỏ Châu Giang thường xuyên bị các xe tải này cày xới, mặt đường bị xuống cấp, “ổ voi” giăng khắp lối trong màn bụi mù mịt từ việc khai thác và vận chuyển đá.
|
Xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải hoạt động trên tuyến đường từ Quốc lộ 21A vào khu vực mỏ Châu Giang. |
Tại mỏ đá Châu Giang, những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận hoạt động vận tải đá, tiếp cận được nhiều phiếu cân bán hàng của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang cho các chủ, lái xe. Điều đáng nói là phần lớn khối lượng đá bán và bốc xúc lên các xe đều vượt quá tải trọng cho phép.
Theo đó, sau khi “ăn hàng” tại mỏ đá Châu Giang, chiếc xe tải BKS 29H – 444.96 kéo theo rơ moóc 29R – 522.00 di chuyển qua cân tải trọng được đặt ngay trước cổng mỏ để nhân viên xuất phiếu bán hàng. Tại đây, đồng hồ điện tử của chiếc cân hiện rõ khối lượng tổng là 57.550 kg (hàng + xác xe).
|
Phiếu cân của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang thể hiện khối lượng bốc xúc vượt quá so với tải trọng cho phép của chiếc xe. |
Trên phiếu cân, chiếc xe này thuộc Trạm trộn bê tông Việt Phát (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) mua đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang với khối lượng tổng 57.550 kg. Trong đó, khối lượng bì là 22.860 kg; khối lượng hàng là 34.690 kg.
Trong khi, theo dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe tải 29H – 444.96 có trọng tải bản thân là 10.650 kg; tải trọng kéo theo TK là 38.150 kg (tức tải trọng cho phép tối đa của chiếc xe tải lưu thông trên đường 48.800 kg). Do đó, sau khi mua đá của Công ty TNHH Vận tải Châu Giang, toàn bộ tải trọng của chiếc xe tải BKS 29H – 444.96 đã vượt 18%, nhưng vẫn vô tư lưu thông trên đường mà không bị lực lượng CSGT, TTGT địa phương kiểm soát, phát hiện.
Ngoài ra, theo dữ liệu từ đăng kiểm, rơ moóc 29R – 522.000 mà chiếc xe tải kéo theo cũng chỉ được cho phép chuyên chở khối lượng lớn nhất là 26.550 kg. Tuy nhiên, thực tế Công ty TNHH Vận tải Châu Giang lại bốc xúc 34.690 kg đá vào thùng rơ moóc, vượt quá 30,6% tải trọng hàng.
Sau một thời gian ghi nhận hoạt động vận tải tại khu vực các mỏ đá tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng và nghi vấn Công ty TNHH Vận tải Châu Giang có dấu hiệu tiếp tay cho xe chở quá tải thông qua việc bán và bốc xúc tại mỏ, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam nhưng không nhận được sự phối hợp kiểm tra.
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 10/10/2022, bản thân chiếc xe tải BKS 29H – 444.96 cũng đã bị Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa phát hiện và xử phạt hành chính về hành vi chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 150%.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định 3 mức xử lý xe chở quá tải trọng với mức phạt:
-Quá tải 10-20%: Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng;
-Quá tải 20-50%: Phạt tiền từ 13.000.000 đến 15.000.000 đồng;
-Quá tài trên 50%: Phạt tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng;
>>> Mời độc giả xem thêm video Ninh Bình: Chở quá tải trọng còn chống lại hiệu lệnh của CSGT: