Giám đốc dùng súng cướp ngân hàng lĩnh 23 năm tù

Google News

Do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nên có thời điểm Ngọc đã nảy sinh ý định cướp tiền tại ngân hàng...

Ngày 23/7, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bị cáo Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) bị truy tố về tội “Cướp tài sản” và tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
Ngọc và Mạnh là hai đối tượng dùng súng và lựu đạn giả gây ra vụ cướp táo tợn giữa ban ngày tại Phòng Giao dịch - Chi nhánh Ngọc Khánh (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Ngọc từng là Giám đốc Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh GNN. Năm 2018, do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nên có thời điểm Ngọc đã nảy sinh ý định cướp tiền tại ngân hàng nhưng chưa có cơ hội thực hiện.
Khoảng tháng 4/2020, Ngọc tìm mua trên mạng xã hội của người không rõ lai lịch khẩu súng (dạng súng Colt xoay bắn đạn thể thao) và 50 viên đạn với giá 12 triệu đồng. Ba tháng sau, Ngọc tự làm một vật giống quả mìn, đồng thời tìm mua trang phục là áo chống nắng, kính, khẩu trang, gang tay để thực hiện mục đích cướp tiền từ ngân hàng.
Qua quan hệ xã hội, Ngọc quen Mạnh và biết anh này cũng đang cần tiền nên Ngọc rủ tham gia cướp tiền của ngân hàng. Thời điểm này, Ngọc thường xuyên đến Phòng Giao dịch BIDV- Chi nhánh Ngọc Khánh để tìm hiểu kỹ lưỡng về quy luật hoạt động của nhân viên ngân hàng cũng như các khách hàng đến giao dịch.
Ngày 26/7/2020, Ngọc hẹn Mạnh tại một nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) để thống nhất kế hoạch thực hiện tội phạm. Theo thoả thuận, Ngọc sẽ thông báo cho Mạnh biết thời gian gây án, đồng thời đưa cho Mạnh xem khẩu súng dạng súng Colt xoay cùng 12 viên đạn và các công cụ gây án khác.
Ban đầu, Ngọc dự định dùng súng bắn vào ba người là bảo vệ, nhân viên ngân hàng và một người đi đường để cướp phương tiện sau khi gây án nhằm tẩu thoát. Nhưng Mạnh thấy phương án của Ngọc sẽ gây dư luận lớn nên Mạnh bảo Ngọc thay đổi kế hoạch thì Mạnh mới tham gia. Mạnh nói với Ngọc, chỉ cần bắn chỉ thiên uy hiếp làm nhân viên ngân hàng sợ hãi để buộc họ phải giao tiền thay vì kế hoạch ồn ào của Ngọc. Và Ngọc đồng ý thực hiện theo ý tưởng Mạnh đưa ra.
Sáng 27/7/2020, Mạnh đón xe buýt đến điểm hẹn trên Đại lộ Thăng Long gặp Ngọc để thay trang phục. Về phần mình, Ngọc đi xe máy và gửi lại xe tại điểm hẹn rồi cùng Mạnh đón xe buýt đến phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa. Khoảng 10h cùng ngày, Ngọc và Mạnh mang theo súng dạng Colt xoay, mìn tự chế giả rồi xông vào Phòng Giao dịch BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh.
Tại đây, Ngọc cầm súng, Mạnh cầm mìn giả đe dọa nhân viên bảo vệ. Đồng thời, Ngọc hướng đầu súng lên trần nhà bắn một phát và hô lớn “Tất cả đứng im”. Còn Mạnh để mìn giả xuống sàn và nói “Thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”. Sau khi nghe tiếng súng nổ, toàn bộ nhân viên ngân hàng và khách đang giao dịch không dám phản kháng.
Giam doc dung sung cuop ngan hang linh 23 nam tu
Hai bị cáo Ngọc và Mạnh tại phiên toà. 
Thấy những người có mặt tại phòng giao dịch ngân hàng hoảng sợ, Ngọc lập tức đi vào phía trong quầy giao dịch lục từng ngăn kéo và lấy được tổng số tiền hơn 940 triệu đồng.
Cướp được tiền, Ngọc và Mạnh nhanh chóng tẩu thoát ra cửa chính của phòng giao dịch. Tại đây, hai tên cướp khống chế anh Đào Văn Oanh (SN 1981, trú huyện Thanh Oai, Hà Nội) để cướp xe máy rồi phóng đi.
Khi chạy xe đến Đại lộ Thăng Long, Ngọc và Mạnh thay trang phục, vứt bỏ xe máy cướp được. Trước khi đường ai nấy đi, Ngọc đưa cho Mạnh số tiền 50 triệu đồng và hẹn sau đó sẽ gặp nhau tại một nhà nghỉ ở phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để chia tiền.
Chiều cùng ngày, Ngọc đón ô tô xuống Hải Phòng lẩn trốn, đồng thời vứt bỏ súng, đạn, mìn giả xuống ao, dùng kéo cắt nát toàn bộ bộ trang phục mặc lúc cướp tiền ngân hàng… Quá trình điều tra vụ án, ngày 29-7-2020, Ngọc và Mạnh lần lượt bị cơ quan Công an bắt giữ.
Tại phiên toà, hai bị cáo Ngọc và Mạnh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Ngọc thừa nhận, trong vụ án này, anh ta giữ vai trò chủ mưu, trực tiếp lập kế hoạch toàn bộ vụ cướp. Còn Mạnh chỉ thực hiện theo ý tưởng của Ngọc. Đại diện ngân hàng đề nghị HĐXX xử lý nghiêm hai bị cáo theo quy định của pháp luật.
HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của hai bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội, gây hoang mang trong dư luận, làm mất trật tự xã hội ở địa phương, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với hai bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội. Qua đó nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.
Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngọc 23 năm tù về hai tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Giữ vai trò thấp hơn, bị cáo Mạnh bị tuyên phạt 20 năm tù cũng về hai tội danh trên.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc hai bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng toàn bộ số tiền đã cướp được. Quá trình điều tra, do cơ quan điều tra đã thu hồi được số tiền lớn là tang vật ngay khi vụ án xảy ra nên hai bị cáo còn phải bồi thường cho ngân hàng số tiền hơn 200 triệu đồng.
Theo Nguyễn Hưng/Công an Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)