Đưa vụ án tại Cục Đăng kiểm VN vào diện Ban Chỉ đạo T.Ư theo dõi

Google News

Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa quyết định đưa vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Tại phiên họp thứ 23 ngày 12/1, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã quyết định bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; nhận hối lộ; môi giới hối lộ; giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Dua vu an tai Cuc Dang kiem VN vao dien Ban Chi dao T.U theo doi
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tống đạt lệnh bắt tạm giam ông Đặng Việt Hà.
 
Sáng cùng ngày, thông tin về kết quả đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Công an TP HCM cho biết, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Thành ủy TPHCM và Ban Giám đốc Công an Thành phố, thời gian qua, các lực lượng thuộc Công an Thành phố tập trung phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Kết quả đấu tranh đã xác định có nhiều hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã tập trung để điều tra xử lý.
Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiến hành khám xét đối với 13 Trung tâm đăng kiểm bao gồm: 5 Trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng và 08 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thành phố HCM, thu giữ nhiêu đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan.
Kết quả điều tra đến nay đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo công tác.
Trong đó có 80 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ” gồm: Trần Anh Quân - Quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Đặng Trần Khanh - Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc - Chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.
Đặc biệt, với kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, xác định đủ căn cứ nên ngày 11/1/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội “Nhận hối lộ”; các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn để thực hiện. Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ đảm bảo khách quan, chặt chẽ và đúng theo quy định của pháp luật.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm chiều 11/1, Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng phòng Cảnh sát sự hình Công an TP HCM cho biết, điều tra cho thấy, các đơn vị tư nhân muốn lập các trung tâm đăng kiểm thì phải chung chi hàng trăm triệu đồng cho lãnh đạo các phòng ban và Cục Trưởng Cục Đăng kiểm để được cấp giấy phép, tạo điều kiện hoạt động từ đó gây ra các hành vi vi phạm pháp luật.
Đáng chú ý, theo thiếu tá Hưng, hàng tháng, hàng quý các trạm, các trung tâm đều phải chung chi tiền cho các cán bộ Cục Đăng kiểm và lãnh đạo các phòng ban thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như Cục trưởng Đặng Việt Hà.
Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đang tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung còn lại trên nguyên tắc và tinh thần tất cả hành vi vi phạm pháp luật đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định. 
>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng

Nguồn: VTV1


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)