Đồng Nai nỗ lực sớm khống chế dịch bệnh

Google News

Tỉnh Đồng Nai có số ca mắc COVID-19 đứng thứ ba cả nước, sau TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Hiện, ngành chức năng của Đồng Nai phối hợp với lực lượng hỗ trợ của Trung ương, chi viện từ các tỉnh, thành phố đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để sớm khống chế được dịch bệnh.

Đến sáng 29/8, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 22.727 ca mắc Covid-19, trong đó đã có 9.775 ca được điều trị khỏi bệnh, xuất viện. Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng quy mô khoảng 2,1 triệu người đã bước sang vòng thứ 3.
Tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương trong tỉnh, việc lấy mẫu xét nghiệm chậm hơn kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến mục tiêu chung bóc tách tất cả F0 ra khỏi cộng đồng.
Dong Nai no luc som khong che dich benh
 Đồng Nai nỗ lực sớm khống chế dịch bệnh.
TP Biên Hòa có khoảng 1,2 triệu người, trong đó nhiều phường có số dân hơn 12.000 người. Dân số đông lại tập trung ở nhiều khu nhà trọ, trong khi nhân lực dù được tăng cường nhưng vẫn còn mỏng, khiến việc thực hiện chiến dịch chậm hơn so mục tiêu đề ra. Hiện, toàn bộ 30 phường, xã của TP Biên Hòa đều huy động tối đa lực lượng, đi từng ngõ, gõ từng nhà yêu cầu người dân ra lấy mẫu xét nghiệm. Tại chung cư trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, nơi có khoảng 700 hộ dân sinh sống với hơn 1.800 nhân khẩu, bộ phận quản lý chung cư phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ba vòng cho tất cả người dân, trong đó hai vòng test nhanh và một vòng RT - PCR. Anh Lê Quốc Việt, Trưởng bộ phận quản lý chung cư cho biết: “Nhằm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào, lực lượng bảo vệ chung cư đã đến gõ cửa từng phòng, yêu cầu người dân xuống hai điểm được bố trí sẵn ở sân để lấy mẫu. Qua hai vòng test nhanh, toàn bộ chung cư không phát hiện trường hợp nào dương tính; còn vòng lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vừa hoàn thành, đang đợi kết quả”…
Từ ngày 28/8, tỉnh Đồng Nai bước vào vòng ba lấy mẫu xét nghiệm RT - PCR của chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng. Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đề nghị các địa phương cần rút kinh nghiệm trong lập danh sách lấy mẫu và nhập liệu. Bởi lẽ, qua hai vòng của chiến dịch, một số địa phương chậm so với kế hoạch do không thực hiện tốt hai khâu này, ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tỉnh. Đối với công suất xét nghiệm RT - PCR, mỗi ngày tỉnh Đồng Nai có thể thực hiện khoảng 30.000 mẫu gộp (gộp 3) để khẳng định ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trên thực tế, các cơ sở đang thực hiện xét nghiệm chỉ thực hiện khoảng 23.000 mẫu bệnh phẩm. Nguyên nhân là khâu vận chuyển mẫu từ địa phương đến các cơ sở xét nghiệm còn chậm. Có những trường hợp gửi mẫu nhưng lại không kèm theo thông tin mẫu bệnh phẩm nên không thể xét nghiệm ngay. Việc xét nghiệm RT - PCR chậm đang gây ra nhiều khó khăn cho các địa phương trong việc sớm phát hiện, phân loại đối tượng F0 để đưa đi cách ly, điều trị.
Song song với chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm, tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin. Rút kinh nghiệm là một trong những địa phương “đứng đầu” cả nước về tiêm chủng chậm trong những đợt đầu, ngành y tế Đồng Nai phối hợp các địa phương tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu từng khu vực. Đến nay, đã có hơn 714.000 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đạt tỷ lệ 31,7% đối tượng trên 18 tuổi toàn tỉnh. Đồng Nai đang khẩn trương hoàn thành tiêm đợt 5, 6 và triển khai kế hoạch đợt 7 để tiêm hết tổng số hơn 902.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đang tổng rà soát lại chiến dịch xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc-xin. Địa phương nào hoàn thành sớm không được chủ quan, còn những nơi chậm cần huy động mọi nguồn lực tập trung làm cho bằng được mục tiêu bóc tách tất cả F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm nhanh hết số vắc-xin được phân bổ. Để làm được điều này, lực lượng chức năng từ tỉnh đến khu phố, ấp phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự đồng lòng của người dân. “Công tác dập dịch của Đồng Nai trong giai đoạn tới có thành công hay không tùy thuộc vào khoảng 80% sự đồng lòng của người dân trong thực hiện tốt giãn cách, ra xét nghiệm và tiêm vắc-xin”, ông Cao Tiến Dũng nói .
Các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng đang đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Thông qua MTTQ các cấp, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ tổng trị giá hơn 121 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ số tiền, gạo, hàng hóa tiếp nhận từ các nguồn lực xã hội đã được chuyển ngay về các xã, phường, thị trấn kịp thời hỗ trợ đến người dân. Để có thêm nguồn lực chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra lời kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ ba ngày lương trong ba tháng 8, 9, 10. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai đang trình HĐND tỉnh thông qua gói hơn 287 tỷ đồng hỗ trợ 262.003 người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động ở trọ…
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, việc kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ đối với Đồng Nai là không đạt được. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến ngày 5/9, sẽ bóc tách tất cả các F0 ra khỏi cộng đồng, tiến tới khống chế dịch bệnh. Để làm được điều này, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn dân phải cố gắng hơn nữa. Bởi lẽ, nếu không hoàn thành thì sẽ phải tiếp tục giãn cách, như vậy sẽ tạo thêm mệt mỏi cho người dân, các lực lượng và tốn kém nguồn lực.
Trong một tuần tới, Đồng Nai sẽ tập trung cao nhất cho xét nghiệm diện rộng để sàng lọc F0 trong cộng đồng; đồng thời bảo vệ “vùng xanh”, quản lý chặt các khu phong tỏa và không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân nào bị thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội.
Theo Thiên Vương/Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)