Diễn biến mới vụ tử tù hoãn thi hành án “phút 89”

Google News

(Kiến Thức) - Người mẹ của tử tù tội giết người như trong giấc mơ khi cái chết của con chỉ còn được tính bằng giờ thì nhận được quyết định tạm hoãn thi hành…

Suốt hơn ngày qua, dù bước đầu chỉ là niềm vui nhỏ nhoi trong quá trình giữ lại mạng sống cho con và những ngày tới còn đầy trắc trở nhưng không khí trong gia đình bà Nguyễn Thị Loan đã rộn rã khi có đông người thân xung quanh đến an ủi, chia sẻ.
Clip: Bà Loan nghẹn ngào nói không nên lời trước tin con được tạm hoãn thi hành án tử.

Cố giành sự sống cho con ở ngày cuối cùng
Sáng 5/12, không khí trong gia đình bà Loan ở ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An rộn rã. Bất cứ vị khách nào dù lạ hay quen bước vào nhà, bà Loan đều luôn miệng nói với giọng run run, nghẹn ngào: “Cám ơn mọi người, nhờ mọi người mà con tôi đã được cứu”…
Bà Loan và con gái (em ruột tử tù Hải) nghẹn ngào rơi nước mắt khi Hải được tạm hoãn thi hành án. Tuy nhiên chỉ còn 30 ngày nữa, liệu phép mầu có tiếp tục đến với gia đình bà?
Bà Nguyễn Thị Rưởi, chị ruột bà Loan kể lại: “Suốt hơn 6 năm qua kể từ khi cháu tôi Hồ Duy Hải (28 tuổi) bị kết án tử hình vì tội giết 2 nhân viên bưu điện Cầu Voi để cướp tài sản, tôi và mẹ nó (bà Nguyễn Thị Loan) đã đi khắp từ Nam chí Bắc, gửi hàng chục nghìn lá đơn đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước để kêu oan cho con cháu của mình nhưng vẫn không có kết quả”.
Cuối tháng 11, khi vừa từ Hà Nội kêu oan cho con trở về, bà Loan và gia đình rụng rời tay chân khi nhận được quyết định thi hành án tử đối với Hồ Duy Hải vào ngày 5/12.
Suốt đêm đó, cả gia đình người thân của tử tội Hải như sống trong địa ngục. Ngay khi trời vừa mờ sáng, bà Loan đã kêu con gái đến thành phố Tân An mua vé máy bay để bà đi ngay ra Hà Nội.
“Tôi chỉ biết ra đến nơi gần nhất có thể cứu được mạng sống cho con mình và đi như kẻ vô hồn chứ cũng không biết sẽ đến đâu… Đường từ Long An đến sân bay tôi cảm thấy xa vời vợi chỉ ước mọc đôi cánh để bay cho nhanh vì sợ không cứu kịp con mình”, bà Loan kể lại trong nước mắt.
Lá đơn đề nghị hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải của gia đình... 

...được TAND tỉnh Long An kịp thời đồng ý trước ngày Hải bị tiêm thuốc độc. 
Cũng thời điểm này, toàn bộ người thân của tử tù Hải đã đến Tòa án nhân dân tỉnh Long An xin được hoãn thi hành án cho Hải để gia đình có thêm thời gian kêu oan. Cuối cùng thì lãnh đạo TAND Long An cũng đã chấp nhận lời đề nghị này.
“Đang trên xe vào địa phận TP HCM, tôi nhận được tin mà cứ ngỡ trong giấc mơ và vội vả quay trở về để tin rằng con mình đã được cứu sống…”, bà Loan chia sẻ.
Chỉ tạm hoãn 30 ngày
Chiều 5/12, tại trụ sở TAND tỉnh Long An, thừa ủy quyền của Chánh án TAND tỉnh, ông Lê Quang Hùng, thẩm phán, phó chánh án TAND tỉnh Long An đã chủ trì buổi họp báo để thông tin liên quan đến vụ việc tạm hoãn thi hành án tử hình đối với bị cáo Hồ Duy Hải.
Chánh án TAND Long An Lê Quang Hùng (ngồi giữa), thông tin tại buổi họp báo chiều 5/12. 
Ông Hùng cho biết: “Ngày 24/11, Chánh án TAND Long An ký quyết định thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, can tội giết người, cướp tài sản…bằng hình thức tiêm thuốc độc tại trại Bố Lá, tỉnh Bình Dương vào ngày 5/12”.
Theo quy định mới, trước khi thi hành án tử hình thì Hội đồng thi hành án báo cho gia đình tử tù biết để họ có nguyện vọng nhận xác mai táng theo quy định.
Khi nhận được thông tin, sáng ngày 4/12, gia đình của tử tù Hồ Duy Hải đã đến TAND Long An cầu khẩn được hoãn thi hành để gia đình có thời gian kêu oan cho Hải. Đồng thời, TAND Long An nhận được chỉ đạo từ TAND tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu tạm dừng việc thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải theo công văn từ Văn phòng Chủ tịch nước nên đã xác nhận đồng ý với đề nghị của gia đình.
 Bà Loan được con gái chăm sóc. Những ngày tới, bà tiếp tục lên đường để minh oan cho con.
Tuy nhiên, thẩm phán Hùng khẳng định: Đến thời điểm này, TAND tỉnh Long An không còn thẩm quyền để giải quyết vụ việc mà tất cả phụ thuộc vào Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
“Đến ngày 5/1/2015 (tức còn đúng 30 ngày) là thời hạn cuối cùng để các cơ quan trung ương (TAND tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao) xem xét lại vụ án. Vì vậy, nếu gia đình bị cáo Hải hoặc bất cứ ai có tình tiết gì mới liên quan đến vụ án cung cấp trong thời gian này.”, thẩm phán Hùng cho biết.

Tóm tắt vụ án:

Sáng 14/1/2008, nhân viên giao báo Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) phát hiện 2 nữ nhân viên là Nguyễn Thị Ánh Hồng (24 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Vân (22 tuổi) bị giết.

Kết quả điều tra sau đó xác định, 2 nạn nhân bị hung thủ bóp cổ, dùng thớt gỗ, ghế inox đập vào đầu và dùng dao cắt cổ. Sau khi giết người, hung thủ lấy đi tiền, vàng, sim card điện thoại. Khoảng 3 tháng sau, cơ quan CSĐT công an tỉnh Long An đã bắt giữ thủ phạm Hồ Duy Hải. Sau đó cả 2 cấp tòa sơ và phúc thẩm đều tuyên án tử hình Hải về tội giết người, cướp tài sản. Tháng 5/2012, Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá của bị cáo.

 

 Hồ Duy Hải (ảnh chụp lúc Hải sinh nhật 19 tuổi).
Suốt thời gian quá trình các phiên tòa được đưa ra xét xử, luật sư đã đưa ra nhiều chi tiết cho rằng bản án oan sai, chưa thuyết phục, vi phạm tố tụng. Cụ thể là tang vật gây án (hung khí quan trọng như dao, thớt) không thu giữ được mà phải mua mới để bổ sung; dấu vân tay thu được tại hiện trường không trùng với điểm chỉ 10 ngón trên chỉ bản của bị cáo Hồ Duy Hải… Điều này đã khiến mẹ và người thân của Hải vác đơn đi kêu oan cho con suốt ròng rã hơn 6 năm qua nhưng bản án vẫn không được xem xét.
“Tôi sẽ tiếp tục đi kêu oan cho con…”
“Tôi vô cùng cám ơn các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã kịp thời ra quyết định tạm hoãn thi hành án để con tôi còn cơ hội được sống; cám ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến số phận của con tôi Hồ Duy Hải. Giờ tôi không được nghỉ ngơi nữa, tôi sẽ tiếp tục về Hà Nội để kêu oan cho con”, bà Loan chia sẻ vào chiều 5/12.
Tuy nhiên bà Loan thừa nhận gặp ai bà cũng chưa biết nhưng phải đi, phải làm gì đó chứ không thể để con từng giờ đối mặt vói cái chết và thời gian chỉ còn đúng 30 ngày nữa.
Vũ Sơn

Bình luận(0)